Tuyển sinh bậc mầm non tại TPHCM năm học 2010-2011 dự báo sẽ rất căng thẳng vì các trường công lập chỉ đáp ứng được từ 35% đến hơn 60% số cháu

Áp lực về tuyển sinh đối với các trường mầm non đã được cảnh báo từ nhiều năm nay song đến nay toàn TPHCM vẫn còn 15 phường, xã tại các quận, huyện gồm: 4, 6, 11, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức, Phú Nhuận, Gò Vấp, Hóc Môn không có trường mầm non.

Việc chậm trễ xây trường đã khiến cho sĩ số trẻ trong lớp ngày càng tăng cao. Tình hình càng căng thẳng hơn khi năm học 2010-2011, thực hiện phổ cập đối với trẻ 5 tuổi sẽ không có nhiều trẻ lứa tuổi nhỏ hơn được nhận vào.  


55 trẻ/ lớp


Ông Lưu Văn Thành, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 4, cho biết toàn quận hiện có khoảng 7.200 cháu độ tuổi từ 18 tháng trở lên học tại các trường mầm non công lập, tư thục và nhóm trẻ tư thục.

Do nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh tăng cao nên 15 trường công lập phải nhận tối đa số học sinh, khoảng 4.500 cháu, tỉ lệ 62%. Tại những trường cơ sở nhỏ hẹp, sĩ số khoảng 32 cháu/lớp, còn những trường có điều kiện về cơ sở vật chất, sĩ số học sinh từ 52 - 53 cháu/lớp với 2 giáo viên và 1 bảo mẫu.

Ông Thành cũng cho biết trong năm học tới việc nhận trẻ lứa tuổi nhỏ sẽ bị hạn chế vì thực hiện phổ cập đối với trẻ 5 tuổi.
  


Trường mầm non 19-5, quận 1 - TPHCM dù đạt chuẩn quốc gia nhưng sĩ số vẫn rất cao: trung bình 53 cháu/lớp


Tại quận Thủ Đức, trong số 14.000 trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên thì các trường công lập chỉ nhận tối đa được 7.000 cháu. Ở những trường cơ sở vật chất tốt, sĩ số lên đến 55 học sinh/lớp.
Còn tại quận Tân Phú, trong số gần 15.000 trẻ trong độ tuổi từ 19 tháng đến trước 6 tuổi, 10 trường công lập chỉ đáp ứng được trên 46.000 chỗ với sĩ số từ 50 cháu/lớp trở lên.


Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết toàn TP hiện có trên 250.000 trẻ học tại các trường mầm non, trong đó tỉ lệ học ở trường công lập khoảng 55%. Số trẻ/lớp ở các trường công lập đã vượt quá so với quy định 2 m²/cháu.


Nhóm trẻ gia đình phình to


Do các trường công lập không thể đáp ứng nhu cầu, còn các trường tư thục không phải phụ huynh nào cũng có khả năng cho con theo học nên nhóm trẻ gia đình đang phình to, nhiều nhóm đã vượt số lượng quy định là 60 cháu, gây ra mối lo ngại về an toàn cho trẻ.

Bà Trần Thị Trí, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết toàn quận hiện có 106 nhóm trẻ gia đình nhận gần 7.100 cháu, tăng khoảng 5 nhóm so với vài tháng trước. Trên toàn TP hiện có hơn 50.000 trẻ đang học tại 859 nhóm trẻ gia đình. Sĩ số trẻ/lớp vượt quá quy định 1 cháu/m² và nhìn chung không bảo đảm an toàn.


Vừa qua, Sở GD-ĐT TP có văn bản đề nghị các quận chấn chỉnh các nhóm trẻ gia đình có trên 60 cháu nhưng theo nhiều phòng GD-ĐT, điều này khó thực hiện.

Bà Trí phân tích đa phần giáo viên ở các nhóm trẻ chỉ qua đào tạo ngắn hạn nên khi số lượng vượt trên 60 mà yêu cầu nâng cấp lên thành trường thì họ không đủ tiêu chuẩn. Còn nếu không cho các nhóm trẻ này tiếp nhận nhiều cháu thì phụ huynh biết gửi trẻ ở đâu!
 
Thống kê của Phòng GD-ĐT quận Tân Phú cho thấy có đến 30 nhóm trẻ gia đình đã có số lượng cháu trên 60.  

 

                                                                                        Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục