Ảnh Internet

Ảnh Internet

Sau nhiều lần phải tạm hoãn, kể từ năm học 2010-2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành tăng học phí theo lộ trình mới. Đây là vấn đề đã từng nhận được sự quan tâm chú ý của dư luận trong suốt nhiều năm qua với những ý kiến trái chiều…

 

Theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015, ban hành ngày 14-5-2010 và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2010, mức trần học phí đại học sẽ tăng lên 340.000 đồng/tháng thay vì 240.000 đồng/tháng như hiện nay. Mức trần học phí đại học năm học tới sẽ là 290.000 - 340.000 đồng/tháng và tăng dần theo từng năm tới mức 550.000 - 800.000 đồng ở năm học 2014-2015. Còn học phí hệ TCCN, cao đẳng, thạc sĩ và tiến sĩ lần lượt bằng 70%, 80%, 150% và 250% mức thu này.

Đối với các trường ngoài công lập sẽ được phép tự quyết định mức học phí nhưng phải thông báo mức thu cho từng năm hoặc cả khóa và phải công khai tài chính trên website. Học phí của một tín chỉ sẽ được tính bằng tổng thu học phí của toàn khóa học chia cho tổng số tín chỉ toàn khóa. Đối với bậc mầm non và phổ thông, do mức học phí và chi phí học tập không vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình nên năm học tới, khung học phí mầm non và phổ thông ở thành thị 40.000-200.000 đồng/tháng, nông thôn từ 20.000-80.000đ/tháng và miền núi là 5.000-40.000 đ/tháng. Kể từ những năm học sau đó, học phí sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân hàng năm.

Để tạo cơ sở cho việc tăng học phí, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra 4 nguyên tắc xác định mức học phí. Theo đó, đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập, mức thu học phí phải phù hợp điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân. Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập, mức thu học phí thực hiện theo nguyên tắc chia sẻ kinh phí đào tạo giữa Nhà nước và người học.

Các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình chất lượng cao được thu học phí theo nguyên tắc “tương xứng để trang trải chi phí đào tạo”. Riêng các cơ sở giáo dục ngoài công lập được tự quyết định mức học phí, đồng thời phải thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD&ĐT quy định.

Mức học phí cũ mà các trường ĐH, CĐ và THCN công lập đang thực hiện thời gian qua là theo quyết định 70 của Thủ tướng đã ban hành năm 1998. Theo sự phát triển chung của xã hội, việc tăng học phí theo lộ trình mới là sự thay thế cho quyết định đã tồn tại trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, dù muốn hay không thì việc tăng học phí sẽ có một sự tác động và ảnh hưởng nhất định tới cuộc sống xã hội nói chung. Báo An ninh Thủ đô đã ghi nhận những ý kiến xung quanh vấn đề này.

Theo ANTĐ

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục