Phụ huynh mua hồ sơ nhập học tại trường MN Hoa Lư trong sáng ngày 6.7

Phụ huynh mua hồ sơ nhập học tại trường MN Hoa Lư trong sáng ngày 6.7

Nhu cầu của phụ huynh vượt quá xa khả năng của các trường nên năm nào cũng vậy, mùa hè luôn là thời điểm căng thẳng nhất ở các trường mầm non (MN). Đó là khi các trường vừa chuẩn bị tuyển sinh năm học mới vừa tổ chức dạy hè.

 

Nỗi lo tìm trường

Công lập luôn quá tải

Tuy đầu tháng 7 các trường MN Q.Bình Thạnh, TP.HCM mới bắt đầu phát đơn nhập học, nhưng 2 tuần trước đó gia đình chị Tuyết (ngụ tại P.28, Q.Bình Thạnh) đã bắt đầu tìm trường cho con gái 3 tuổi. Theo đúng tuyến, con chị học trường MN 28 nhưng do trường này không tổ chức bán trú nên chị phải cầm đơn qua phường 27. Chị Tuyết cho hay: “Hai vợ chồng đi làm cả ngày, không học bán trú thì không ai trông cháu được”. Tuy vậy, chị Tuyết cũng buồn rầu nói: “Tính là nộp vậy thôi, chứ chưa gì mà đã nghe hết chỗ rồi”.

Năm học này, trường MN 27 Q.Bình Thạnh tuyển 90 chỗ học nhà trẻ và 45 chỗ lớp Mầm. Đây là một trong ít trường MN có chỉ tiêu tương đối cao, tuy nhiên, bà Võ Thị Phượng - Hiệu trưởng trường cho biết: “Hầu như năm nào cũng quá tải, nhất là số trẻ ở độ tuổi lớp Mầm, Chồi. Hiện trường có 19 lớp với 800 trẻ, sĩ số mỗi lớp khá đông từ 40 - 45 trẻ nên nếu nhận thêm vào sẽ rất khó khăn trong việc nuôi dạy”.

Thế nào là một trường mầm non tốt?

"Đó là trường phải có phòng sinh hoạt thoáng mát rộng rãi, vệ sinh, có đồ chơi, trang thiết bị đặc thù cho lứa tuổi MN, an toàn và tiện lợi. Có sân chơi hoặc sảnh chơi để trẻ vận động và hoạt động ngoài trời hằng ngày. Nhà bếp có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Giáo viên và hiệu trưởng phải được đào tạo chuyên môn ít nhất là Trung cấp Sư phạm MN 12+2. Cấp dưỡng phải qua đào tạo, ít nhất là kỹ thuật viên sơ cấp nấu ăn. Có y, bác sĩ làm việc cả ngày hoặc bán thời gian để theo dõi sức khỏe và làm công tác y tế dự phòng về môi trường để phòng bệnh cho trẻ".

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM

Tại trường MN 20-10, Q.1, nhiều phụ huynh cũng lo lắng không biết con mình có được nhận vào học hay không. Chị Hải có con trai 3 tuổi cho biết chị muốn xin cho con vào lớp Mầm của trường nhưng do các lớp Mầm và Chồi hiện tại của trường đã quá tải nên không thể nhận thêm nữa.

Giải pháp tư thục

Sự quá tải ở các trường công lập một phần do phụ huynh thường có tâm lý không an tâm khi gửi con ở các trường tư thục, nhất là các nhóm trẻ gia đình.

 Bà Võ Thị Phượng - Hiệu trưởng trường MN 27, Bình Thạnh thông tin: “Hiện có nhiều trường MN tư thục hoạt động rất tốt. Như ở địa bàn P.27 có 3 trường MN tư thục là trường Việt Nhi, Kim Đồng và Diệu Hà. 3 trường này có số lượng trẻ rất đông, hoạt động bài bản và tuân thủ các hoạt động của trường MN do Sở GD-ĐT quy định”. Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó trưởng phòng phụ trách MN, Phòng GD-ĐT Q.5 cho biết: “Phụ huynh có con ở lứa tuổi nhà trẻ không xin được vào các trường công lập có thể tìm đến các nhóm trẻ gia đình do lứa tuổi này chủ yếu là nuôi. Đối với lứa tuổi lớn hơn như lớp Mầm, Chồi thì có thể học tại các trường MN tư thục”. Cũng theo bà Hương, tại Q.5 ngoài 21 trường công lập còn có 8 trường MN tư thục và 9 nhóm trẻ gia đình. Các nhóm, trường này đều được Phòng GD-ĐT quản lý, thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất, quản lý chuyên môn nội dung nuôi dạy giống như các trường MN công lập.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng MN Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “Hiện nay, số trường MN tư thục phát triển mạnh, chất lượng rất tốt không thua kém gì trường công lại có nhiều ưu thế hơn vì sĩ số vừa phải, ngoài ra, các trường tư thục rất xem trọng chất lượng chăm sóc phục vụ trẻ vì điều đó khẳng định sự phát triển của trường”.

                                                                       Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục