Khi vẽ lược đồ VN, thí sinh cần thể hiện được sự toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt phải có các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...

Để làm tốt bài thi môn địa lý, thí sinh cần lưu ý:

 
- Phần lý thuyết: Nên vạch đề cương sơ lược các ý chính, nêu được ý lớn trước rồi mới đến ý nhỏ, đi từ khái quát đến chi tiết cụ thể. Bài làm có thể gạch đầu dòng các ý chi tiết hoặc phân ra các mục 1,2; a,b...
 
Nếu câu hỏi là dạng lý giải, thí sinh thường phải trả lời câu hỏi “tại sao?”. Với dạng đề này, thí sinh phải nắm vững kiến thức và vận dụng để giải thích một hiện tượng địa lý, cần đặc biệt chú ý tới các mối liên hệ nhân quả; câu hỏi dạng so sánh thì thí sinh phải phân tích được sự giống nhau và khác nhau giữa hai hay nhiều hiện tượng địa lý; câu hỏi dạng phân tích, chứng minh thì phải dùng số liệu thống kê tiêu biểu để phân tích hoặc chứng minh; câu hỏi dạng trình bày thì cần tái hiện kiến thức đã có rồi sắp xếp theo một trình tự phù hợp.
Thí sinh tham gia đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 tại TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
 
- Phần thực hành: Vẽ lược đồ VN và điền một số đối tượng địa lý lên lược đồ. Thí sinh cần nắm rõ yêu cầu về kích thước lược đồ và các nội dung cần điền. Phải bảo đảm  tương đối chính xác về hình dáng. Lược đồ cần có vài hệ thống sông chính và thể hiện được sự toàn vẹn lãnh thổ (có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...). Vẽ xong, cần có bảng chú giải để giải thích ký hiệu dùng trên lược đồ.
 
- Về bảng số liệu: Thí sinh cần nắm vững một số công thức tính có liên hệ tới bài học để hiểu rõ hơn về số liệu và tính toán xử lý số liệu theo yêu cầu của đề thi: mật độ dân số, bình quân diện tích đất theo đầu người, sản lượng, năng suất, diện tích, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên, gia tăng dân số cơ học, độ che phủ rừng ...
 
Khi phân tích bảng số liệu thống kê, thí sinh không được bỏ sót các số liệu, cần tìm mối quan hệ giữa chúng. Phân tích số liệu có tầm khái quát cao rồi đến số liệu thành phần. Tìm những giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, trung bình, chú ý những số liệu mang tính đột biến (tăng hoặc giảm). Về dân số, nên tìm thời gian dân số tăng gấp đôi (tìm mối quan hệ giữa số liệu theo hàng dọc và hàng ngang, giải thích nguyên nhân của các diễn biến hoặc mối quan hệ đó).
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục