Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và Sau ĐH, Phó Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 của Bộ GD-ĐT, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo chí về một số vấn đề liên quan đến thi ĐH đợt 2

- Phóng viên: Khâu yếu nhất của các kỳ tuyển sinh là coi thi thì đã được Bộ GD-ĐT thắt chặt nhưng trong đợt thi đầu tiên vẫn còn hàng chục thí sinh mang điện thoại vào phòng thi và bị đình chỉ. Đợt thi sắp tới, bộ có chỉ đạo gì?

 
- Bà Trần Thị Hà: Đợt thi thứ hai là đợt thi có nhiều khối thi, môn thi, trong đó có nhiều môn thi tự luận nên chúng tôi đã yêu cầu các hội đồng thi phải tổ chức ngay việc sơ kết và rút kinh nghiệm nghiêm túc về những mặt được và chưa được trong công tác chuẩn bị tổ chức thi. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã yêu cầu chủ tịch các hội đồng tuyển sinh phải phổ biến kỹ quy chế cho các cán bộ coi thi, nhất là cán bộ mới tham gia lần đầu, đặc biệt là lưu ý thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi trong ngày làm thủ tục 8-7. Trong đợt thi tới, các hội đồng tuyển sinh tuyệt đối không được bố trí những cán bộ vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong đợt 1 tham gia.
 

Để tránh những sai sót liên quan đến đề thi, chúng tôi đã yêu cầu các trường phối hợp với cơ quan công an, bằng mọi biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu liên quan đến đề thi. Giám thị không được bóc nhầm đề thi theo lịch đã công bố, không được tự ý giải thích bất cứ nội dung nào có liên quan đến đề thi. Để tránh việc đề thi có thể lọt ra ngoài, cán bộ coi thi phải quản lý, niêm phong và bàn giao lại các đề thi thừa của mỗi buổi thi cho trưởng điểm thi.

 
- Theo bà, các thủ đoạn gian lận trong đợt thi tới có gì mới?
- Tôi cho rằng gian lận vẫn theo những phương thức “truyền thống” là qua điện thoại di động, mang tài liệu vào phòng thi. Tuy nhiên năm nay, đề thi được thiết kế theo hướng có nhiều câu để bao quát chương trình, lại nhiều mã đề nên gian lận sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là hình thức gian lận bằng điện thoại di động. Để tuyệt đối tránh gian lận, từ kỳ thi năm trước, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Bộ Bưu chính - Viễn thông và Bộ Công an phối hợp kiểm soát tại các khu vực diễn ra kỳ thi tuyển sinh ĐH.

Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh trước khi vào phòng thi. Ảnh: Tấn  Thạnh

 

- Với nhiều môn thi cả tự luận và trắc nghiệm, quy định trong phòng thi đợt tới có gì mới?

- Đối với các môn tự luận, cán bộ coi thi thứ nhất chỉ ký vào giấy thi và giấy nháp của thí sinh sau khi thí sinh đã ghi đầy đủ họ tên, số báo danh và các mục cần thiết khác trên giấy thi và giấy nháp.
 
Riêng đối với các môn trắc nghiệm, cả hai cán bộ coi thi ký vào phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy nháp trước khi phát cho thí sinh. Khi thí sinh nộp bài thi, cán bộ coi thi phải đếm kỹ số tờ giấy thi đồng thời yêu cầu thí sinh tự ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp, ký tên xác nhận vào bản danh sách theo dõi thí sinh đối với từng buổi thi.
 
                                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục