Cán bộ chấm thi đang chấm bài thi môn Toán tại Trường ĐH KHTN TPHCM

Cán bộ chấm thi đang chấm bài thi môn Toán tại Trường ĐH KHTN TPHCM

Đến thời điểm này, các trường ĐH trên cả nước đang hoàn tất công tác chấm thi và Hội đồng điểm sàn Bộ GD-ĐT cũng đang chờ ngày ấn định điểm sàn ĐH 2010. Nhiều trường dù chưa công bố điểm, nhưng đã dự kiến điểm chuẩn sẽ thấp hơn năm 2009. Như vậy, liệu điểm sàn ĐH năm nay sẽ được giữ ở con số 13 (khối A, D) và 14 (khối B, C) hay sẽ ở mức thấp hơn?

 

Phổ điểm các khối đều thấp

Mới chấm trên 80% số bài thi tự luận các khối A, B, C, D nhưng Trường ĐH Cần Thơ, trường có số thí sinh dự thi cao nhất nước (gần 80.000), cũng dự kiến dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển NV2 cho nhiều ngành. Theo Th.S Nguyễn Vĩnh An, Trưởng phòng đào tạo nhà trường, nhìn chung kết quả điểm thi tuyển sinh 2010 thấp so với năm 2009.

Cụ thể, ở khối A, môn Toán dù không đến nỗi tệ, từ 5 điểm trở lên hơi nhích một chút xíu so với năm ngoái nhưng tỷ lệ đạt điểm cao rất ít. Trong đó, số thí sinh đạt từ 8 - 9 điểm khá ít. Ở khối C, môn Văn được đánh giá thí sinh có trình độ nhỉnh hơn so với năm 2009 khi số thí sinh có mức điểm trung bình trở lên tương đối nhiều. Tuy nhiên, dù môn Văn có khá hơn, nhưng khối C cũng khó giữ nổi mức điểm năm rồi do môn lịch sử, địa lý có kết quả thấp hơn so với năm 2009.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, kết quả điểm thi năm 2010 mà trường vừa công bố tương đối thấp. Trưởng phòng đào tạo nhà trường TS Nguyễn Tiến Dũng băn khoăn: Lượng thí sinh đạt điểm dưới 5 và dưới 2 điểm ở khối A khá nhiều so với mọi năm. Như vậy, để tuyển đủ sinh viên, đảm bảo chỉ tiêu đào tạo, hội đồng tuyển sinh nhà trường phải tính toán lại mức điểm chuẩn.

Dù khoảng 1 tuần nữa mới chính thức công bố điểm, nhưng Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng không mấy lạc quan về kết quả điểm thi tuyển sinh năm 2010. Th.S Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng đào tạo cho biết: Khối A đã chấm gần xong, nhưng mới chỉ có 3 bài thi đạt điểm 10, số thí sinh đạt 5 - 6 điểm rất nhiều. Trong khi đó, số bài đạt điểm 10 môn Toán (khối A) của năm 2009 đếm không xuể. Lý do điểm thấp được dự báo do đề thi khó, có tính phân loại cao. Không chỉ có khối A, điểm thi ở khối D cũng khó có thể đạt được mức điểm như năm trước.

Nhiều trường có khối lượng bài thi tự luận các khối A, B, D nhiều như Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Tài chính - Marketing… cũng đưa ra nhận định điểm thi năm 2010 thấp hơn mọi năm.

Nhiều trường hạ điểm chuẩn

Kết quả điểm thi thấp đã buộc nhiều trường phải đau đầu giữa 2 phương án: thứ nhất, muốn đảm bảo chất lượng đầu vào thì điểm chuẩn không thể quá thấp; thứ hai, để điểm chuẩn không quá thấp thì phải chấp nhận cuộc đua “vớt” bằng NV2, NV3. Tuy nhiên, cuộc đua vớt bao giờ cũng là trò chơi may rủi.

Ngay khi công bố điểm, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã tính phương án hạ điểm chuẩn một số ngành và tăng chỉ tiêu xét tuyển NV2 lên khoảng 17% – 20%. TS Nguyễn Tiến Dũng tính toán: Một số ngành như cơ khí, kỹ thuật… mức điểm chuẩn sẽ giảm so với điểm chuẩn năm 2009. “Tuy nhiên, trường sẽ không lấy điểm chuẩn quá thấp mà chấp nhận xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo để đảm bảo chất lượng đầu vào” – ông Dũng khẳng định.

Dù đến ngày 26-7 mới công bố điểm nhưng Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng khẳng định: một số ngành điểm chuẩn sẽ giảm từ 0,5 - 1 điểm. ThS Phan Ngọc Minh dự tính: Năm 2009, ngành tài chính – ngân hàng có điểm chuẩn 20 (khối A) nhưng năm nay có thể giảm còn 18 – 19 điểm.

Học viện Hải quân (Khánh Hòa) chuẩn bị công bố điểm thi cũng cho biết: Năm 2009 điểm chuẩn của trường là 17 điểm (phía Bắc) và 15 điểm (phía Nam). Dự kiến điểm chuẩn năm 2010 của học viện ở mức 16 và 14 điểm.

Nhóm trường đào tạo ngành xã hội như Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM), ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Luật TPHCM… cũng nhận định điểm chuẩn nhiều ngành khối C sẽ giảm vì kết quả điểm thi không khá hơn năm ngoái. Trường ĐH Cần Thơ dự báo điểm chuẩn nhiều ngành của 4 khối A, B, C, D sẽ giảm chút đỉnh. Trong đó, những ngành khối C khó có thể trụ nổi ở mức điểm chuẩn 2009 vì điểm thi 2 môn Lịch sử và Địa lý tương đối thấp.

Dự kiến điểm sàn không thay đổi

Theo Hội đồng điểm sàn Bộ GD-ĐT nhận định: Đề thi tuyển sinh ĐH năm 2010 có tính phân loại cao nên tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao không nhiều. Tuy nhiên, mức điểm trung bình từ 13 - 16 điểm ở nhiều trường cũng tương đương so với năm 2009. Do đó, điểm sàn ĐH năm 2010 các khối A, B, C, D dự kiến không thay đổi so với năm ngoái.

 

Khối A

Khối B Khối C Khối D
2004 14 15 15 14
2005 15 15 14 14
2006 13 14 14 13
2007 15 15 14 13
2008 13 15 14 13
2009 13 14 14 13

 

                                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục