Bộ GDĐT đã có văn bản trả lời chính thức về những thông tin gần đây xung quanh việc có sai sót trong đề thi ĐH môn tiếng Anh khối D.

Bộ GDĐT đã có công văn số 4400/BGDĐT trả lời các nghi vấn xung quanh việc đề thi ĐH môn tiếng Anh khối D có sai sót hay không và Bộ có “đạo văn” hay không. Công văn nêu rõ:

Về ý kiến cho rằng có hiện tượng “đạo văn” trong đề thi Ban đề thi và các chuyên gia cho rằng: Trong đề thi, việc sử dụng một đoạn trích, một phát biểu nào đó để làm bài đọc hiểu, soạn ra các câu hỏi để đánh giá mức độ thí sinh hiểu nội dung của  bài đọc là việc làm bình thường, không thể coi đây là “đạo văn”. Đề thi không phải một công trình khoa học, một luận văn, hay một bài báo viết, bắt buộc phải dẫn nguồn, nên việc không dẫn nguồn không thể coi là “đạo văn”.

Sau khi đã kiểm tra, so sánh 2 bài đọc hiểu của đề thi tuyển sinh đại học năm 2010 với các bài đọc hiểu mà bài báo dẫn ra từ các nguồn trên Internet, các chuyên gia thấy rằng: So với các bài trên mạng, các đoạn văn trong hai bài đọc hiểu này đã được tu chỉnh, thay đổi một số ngôn từ thành đoạn văn trong sáng và dễ hiểu hơn, phù hợp với các chủ điểm có trong chương trình trung học phổ thông. Các câu hỏi trong bài đọc của đề thi không trùng với các câu hỏi được dẫn ra trong các bài đọc lấy từ Internet mà bài báo dẫn ra. Với những phân tích đánh giá ở  trên, có thể khẳng định được không có chuyện “đạo văn” như bài báo đã nêu.

Về ý kiến cho rằng có  sai sót trong cách dùng từ, hành văn ở các bài đọc, theo các chuyên gia, cách chọn từ trong câu là tùy thuộc sở thích văn phong của từng người. Các câu, từ trong đề thi đều lấy chuẩn mực là từ điển, sách giáo khoa, sách ngữ pháp đang lưu hành và  không có gì sai phạm về văn phạm, về ngữ pháp (có giải trình của Ban đề thi kèm theo).

Công văn số 4400 cũng nêu rõ: Bộ GDĐT chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí, của các nhà giáo, các nhà khoa học và sẽ chỉ đạo Ban đề thi nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm để công tác biên soạn đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm sau được tốt hơn. 

                                                                                             Theo LĐ

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục