Có thể tóm lược tinh thần ngày trở về của các chàng trai, cô gái đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế là: “Tất nhiên là buồn, song nhìn sang đoàn Mexico, dù các bạn chỉ đoạt HCĐ mà khóc nức nở trên sân khấu vì vui sướng, lòng em cũng ấm hơn, hạnh phúc hơn, tự tin hơn nhiều”.

Dù thành tích không bằng năm ngoái khi chỉ đạt 2 HCB, 2 HCĐ, trên nét mặt còn đôi chút phiền muộn, ưu tư nhưng các thành viên của đoàn thí sinh thi Olympic Hóa học vẫn nhận được những tình cảm trìu mến từ gia đình, người thân, bạn bè.

Vẫn như năm ngoái, năm nay đón Lưu Nguyễn Hồng Quang ở sân bay Nội Bài chỉ là người thân, bạn bè…của các bạn trong đoàn. Dừng chân một lát, em lại làm thủ tục bay vào TP.HCM.

Từ trái qua phải lần lượt là các em Lê Anh Tuấn, Lưu Nguyễn Hồng Quang, Mai Thu Cúc và Nguyễn Đức Bình.
Từ trái qua phải lần lượt là các em Lê Anh Tuấn, Lưu Nguyễn Hồng Quang, Mai Thu Cúc và Nguyễn Đức Bình.

Lần thứ hai đi thi, tấm huy chương mà cậu học trò chuyên Hóa, ĐH Khoa học tự nhiên Tp.HCM mang về chưa thể đổi sang màu đẹp hơn, vẫn là HCB. “Buồn chứ anh. Em cảm thấy mình đã phụ lòng thầy cô đã dạy dỗ và tin tưởng. Thế nhưng khi nhìn sang các bạn đoàn Mexico khóc nức nở trên sân khấu, hạnh phúc hơn nhiều, vui hơn, tự tin hơn”.

Gần đó, những giọt nước mắt đã rơi trên gương mặt cậu học trò Lê Anh Tuấn, THPT Năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng. Tuấn tâm sự: “Có lẽ nếu cố gắng hơn em đã có thể đổi được màu tấm huy chương mang về”.

“Nhưng thôi, hãy xem đây như một cơ hội để mình có thể thể hiện khả năng và quan trọng hơn là gặp gỡ, làm quen được với các bạn bè trên thế giới. Còn tấm HCĐ, em sẽ coi đó là món quà quý giá mình đã nhận được sau chuyến đi Nhật lần này”- Em cười buồn.

Lê Anh Tuấn trong vòng tay yêu thương của người bà và các bạn trong lớp 12 chuyên Hóa, THPT Năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng.

Mới đáp xuống sân bay Nội Bài, Lưu Nguyễn Hồng Quang chỉ có chút ít thời gian chụp chung với các bạn vài bức ảnh rồi lại phải làm thủ tục bay vào trong Tp.HCM ngay.

Ra đón Tuấn chiều 30/07, ngoài bố mẹ, anh cùng lãnh đạo sở GD-ĐT Hải Phòng, 17/31 thành viên trong lớp 12 chuyên Hóa cùng cô giáo chủ nhiệm của em cũng dành cho Tuấn những tình cảm nồng ấm nhất.

Bạn Lương Chí Hiếu chia sẻ: “Tuấn ít nói nhưng luôn chắc chắn trong hành động. Lớp em vừa rồi vô địch giải bóng đá của trường, bạn ấy đoạt luôn danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất”.

Mô tả ảnh.
Lê Anh Tuấn trong vòng tay yêu thương của người bà và các bạn học cùng lớp.

Một chút tâm sự thú vị từ cô Đặng Thị Minh Thảo, mẹ của Tuấn rằng: “Em nói sau này con thi đỗ ĐH, mẹ ra nấu cơm cho con. Con sẽ đi làm thêm, kiếm tiền nuôi mẹ. Rồi em còn nũng nịu: Con ước sẽ chế tạo được loại thuốc giúp người trẻ mãi không già để mẹ luôn bên con”.

“Cũng hay “vặn vẹo”, thắc mắc, muốn làm cho ra vấn đề trước kiến thức mới là chia sẻ thêm của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ nhiệm suốt 3 năm học THPT của Tuấn.

Cũng như Tuấn, Nguyễn Đức Bình, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, HCB kì thi năm nay chia sẻ: “Dù còn đôi chút luyến tiếc nhưng em nghĩ mọi người đã cố gắng, đã có những kỉ niệm không thể quên trong suốt quãng thời gian vừa qua. Như vậy là vui rồi”.

Hiền, rất tâm lí, đặc biệt là nấu ăn rất ngon là những điều mẹ em, cô Vũ Thị Nhường, công nhân Nhà máy cơ khí chính xác 19, Tổng cục công nghiệp Quốc phòng “bật mí”: “Hồi trước, mình ốm, phải nằm nhà khá lâu. Bố cháu cùng làm ở cơ quan, không bỏ việc được, anh trai cháu đi học xa, một mình Bình vừa học, về lại lao vào nấu cơm, chăm sóc mẹ chu đáo lắm”. Món tủ của chàng trai xứ Thanh là sườn xào chua ngọt và canh cua

“Là phụ huynh, ai không mong các cháu đổi được màu huy chương. Nhưng được như vậy là mừng rồi. Chúng tôi cũng biết các cháu đã cố gắng hết sức” – Mẹ của thành viên cuối cùng, thành viên nữ duy nhất của đoàn Mai Thu Cúc, HCĐ chia sẻ với nỗi niềm của các bạn trong đoàn.

Với cô bạn có vóc người nhỏ bé, nụ cười xinh xinh này, điều khá thú vị là ngoài học tập, Cúc có sở thích là được bế mèo và được ngắm bông hồng tự mình trồng xem chúng lớn lên mỗi ngày.

Dù năm ngoái, khi đi khám, Cúc được các bác sĩ kết luận bị trào ngược thực quản, nhưng em vẫn cố gắng tập trung tâm trí để học và đi thi. Với cô Nhường, được nhìn con cười, con vui như vậy là đủ lắm rồi!

                                                         Theo Báo Vietnamnet

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục