Trường tiểu học Hòa Sơn A (Lương Sơn) ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào học tập, giảng dạy.

Trường tiểu học Hòa Sơn A (Lương Sơn) ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào học tập, giảng dạy.

(HBĐT) - Chưa có cuộc thi cấp tỉnh nào như thế. Chỉ có đội tuyển của 1 huyện duy nhất có đủ điều kiện dự thi, và đội đại diện cho huyện lại chỉ từ một trường, đó là trường tiểu học Hoà Sơn A. Đồng chí Phạm Tất Đạt, Phó phòng GD-ĐT huyện Lương Sơn khi nói về cuộc thi giải toán qua mạng In-tơ-net ( VIOLYMPIC) đã có lời cảm kích như thế.

 

Nhiều năm qua, trường tiểu học Hoà Sơn A- một ngôi trường xã đã kiên trì, khơi dậy niềm đam mê học tập và khám phá in-tơ-nét bằng những chương trình hoạt động có tính thiết thực cao.  Điều đó được khởi nguồn từ thầy giáo Nguyễn Văn Xung (nguyên Hiệu trưởng nhà trường) và thầy giáo Phạm Văn Tuần. Hai thầy có niềm đam mê tin học từ lâu và có nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về tính năng của mạng In-tơ-nét. Điều khát khao về một ngôi trường có phòng máy tính kết nối mạng đã thành hiện thực. Năm 2008, trường được trang bị 16 máy vi tính và được xã đầu tư 500 triệu đồng xây phòng máy. Khi được biết Bộ GD&ĐT có cuộc thi giải toán qua mạng, năm học 2008-2009, nhà trường đã từng bước làm quen và đưa học sinh đến với Violimpic và thấy rằng sân chơi này hết sức bổ ích. Nếu thực hiện sẽ góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học trong nhà trường; tạo sân chơi trực tuyến cho các em; tạo điều kiện cho học sinh làm quen với in-tơ-net và sử dụng in-tơ-net là một phương thức học tập; tạo môi trường thân thiện để học sinh tích cực giao lưu, học tập. Năm đầu tiên, kết quả chưa đáng là bao vì mang tính tự phát nhưng việc tuyên truyền, tổ chức cho các em tham gia giải đã tạo niềm hứng thú không chỉ các em học sinh mà hầu hết giáo viên đều tìm tòi, tham gia.

    

Năm học 2009-2010, được sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn, cuộc thi được tiến hành bài bản hơn từ việc lựa chọn đội tuyển, thi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Tại hội thi trực tuyến cấp tỉnh, 18 em đã bước vào cuộc thi bằng sự hào hứng nhất, với sự chứng kiến của Ban giám khảo(là các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT, cán bộ phòng tiểu học (Sở GD&ĐT tỉnh). Kết quả, đã có 16 em đoạt giải. Tiêu biểu như các em Nguyễn Mai Trang (nhất khối 1 với 300 điểm), Dương Thị Thu Hương (nhất khối 2, với 300 điểm)), Nguyễn Tú Linh (nhất khối 3 với 250 điểm), La Thuỳ Linh (nhất khối 4 với 270 điểm)... Còn năm học 2010-2011, nhà trường đã vào cuộc bằng một quyết tâm hơn, sẽ có nhiều em đến với cuộc thi và có giải cao không chỉ ở vòng tỉnh. Cô giáo Vũ Thị Lan(Hiệu phó Nhà trường) cho biết: Hiện nay, Nhà trường có 25 em đăng ký dự thi Violimpic và đang bước vào các vòng thi cấp trường...Còn các em không vào đội tuyển và các thầy cô cũng không đứng ngoài cuộc mà đến với cuộc thi bằng niềm đam mê thực sự của mình. Chúng tôi thấy rằng giải toán trên mạng đã là một động lực để học sinh, thầy cô phấn đấu và đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng giảng day, học tập của nhà trường”. Năm học 2009-2010, trong số gần 300 học sinh, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi và khá môn tiếng Việt chiếm 83,3%; giỏi và khá môn toán chiếm 74,8%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững: Có 8 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đội ngũ giáo viên ngày càng lớn mạnh. Trong số trên 30 cán bộ, giáo viên, đã có 23 người có trình độ cao đẳng, đại học; trên 50% số cán bộ, giáo viên đã sử dụng được công cụ soạn giáo án điện tử và sử dụng máy chiếu trên lớp. Nhà trường đã và đang khẳng định mình là trường chuẩn quốc gia tiêu biểu của huyện Lương Sơn.

  

Điều mà trường tiểu học Hoà Sơn A đã từng triển khai đã được nhân rộng khá nhiều nơi trên địa bàn huyện. Thầy Nguyễn Văn Xung sau khi được chuyển về làm Hiệu trưởng trường tiểu học Nhuận Trạch đã “nhóm” lên niềm say mê giải toán trên mạng cho học sinh nơi đây. Thầy cho biết: “Trường tiểu học Nhuận Trạch có 16 máy vi tính. Năm học 2010-2011, có 26  em tham gia vòng cấp trường. Ngoài môn toán, 10 em khác cũng được chọn thi học sinh thi Ô-lim-pic tiếng Anh trên mạng do Bộ GD& ĐT tổ chức(IOE)”./.

 

                                                                                

                                                                                Văn Tưởng

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục