Trước phản ứng của dư luận về chủ trương tự chủ trong tuyển sinh ở một số trường ĐH năm 2011, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định đó chỉ là hiểu nhầm

 
Như Báo NLĐ số ra ngày 17-12 đã thông tin, 6 trường ĐH, gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại thương và ĐH Y Hà Nội sẽ được tự chủ trong tuyển sinh. Công văn của Bộ GD-ĐT gửi các trường này nêu rõ: Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT dự kiến trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2011 sẽ giao một số trường ĐH trọng điểm, đủ năng lực và kinh nghiệm quản lý tốt thực hiện, chịu trách nhiệm toàn diện tất cả các khâu của công tác tuyển sinh: ra đề, tổ chức thi, chấm thi, phúc khảo, xét tuyển, triệu tập thí sinh trúng tuyển và giải quyết các khiếu nại - tố cáo có liên quan.
 

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH năm 2010 tại TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

 
Mới chỉ nghiên cứu?
 
Trong công văn, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu 6 trường nêu trên xây dựng phương án tự chủ tuyển sinh. Trong đó, làm rõ thời gian, địa điểm, các điều kiện bảo đảm cho việc ra đề, tổ chức thi, chấm thi, sử dụng kết quả thi ĐH của thí sinh để xét tuyển....
 
Sau khi nhận được công văn của Bộ GD-ĐT, một số trường đã lên phương án tuyển sinh cho năm 2011. Tuy nhiên, khi đánh giá về phương án này, một chuyên gia tuyển sinh uy tín đã cho rằng muốn thay đổi phương pháp tuyển sinh “ba chung” đã kéo dài 9 năm, trước hết bộ phải chỉ ra được nhược điểm của cách tuyển sinh cũ và đưa ra ưu điểm của phương pháp tuyển sinh mới.
 
Nếu giao cho các trường lên phương án thí điểm mà không thấy được những ưu điểm nổi bật của nó thì cũng không giải quyết được vấn đề cốt lõi là cải tiến. Thậm chí, việc này còn gây ra nhiều rắc rối, tạo thêm nhiều tiêu cực trong thi cử như dạy thêm, học thêm trong các lò luyện. Đây không thể coi là cải tiến, thậm chí còn là một cách... cải lùi.
 
Trước những phản ứng của dư luận, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã lên tiếng giải thích: “Việc giao quyền tự chủ cho 6 trường ĐH là hiểu nhầm hoàn toàn. Bộ mới giao 2 ĐH quốc gia và 4 ĐH trọng điểm cùng bộ nghiên cứu phương thức tuyển sinh chứ không giao tuyển sinh cho 6 trường đó”.
 
Vẫn tuyển sinh như “3 chung”
 
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết phương án tuyển sinh của các trường đưa lên chưa rõ ràng, chưa nêu cụ thể các vấn đề cải tiến thi cử. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là cải tiến thi cử phải làm sao cho thí sinh không bị thiệt thòi và bảo đảm công bằng nhất. Vì vậy, vấn đề đề thi, thời điểm thi, các quy chế về xét tuyển thi riêng, bộ yêu cầu phải có quy định rất cẩn thận.
 
Theo ông Ga, hiện các trường vẫn chưa hoàn thành phương án cụ thể nên chưa thể biết phương án này có được thực hiện hay không. Việc tuyển sinh không chỉ đơn giản là trường ra đề thi và chọn thí sinh mà cần phải chú ý cả các vấn đề xã hội. Bài toán mà Bộ GD-ĐT đặt ra cho các trường là phải làm sao ra đề thi, tổ chức tuyển sinh mà không gây chuyện gia tăng học thêm, dạy thêm như trước đây. Trường đưa lên phương án khả thi thì cũng phải nói rõ giải pháp khắc phục những vấn đề phát sinh.
 
Ông Bùi Văn Ga khẳng định khi các trường trình phương án tuyển sinh, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu kỹ càng. Chỉ khi nào bộ thực sự yên tâm với phương án tuyển sinh của các trường thì mới bắt đầu triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bộ vẫn chưa yên tâm với phương án của trường nào. Do vậy, trước mắt, phương thức tuyển sinh năm 2011 cơ bản giống hình thức “3 chung” đã thực hiện mấy năm qua.
 
 
                                                                                    Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục