TPHB khơi dậy phong trào khuyến học, khuyến tài, quan tâm, chăm sóc và nâng cao chất giáo dục đại trà

TPHB khơi dậy phong trào khuyến học, khuyến tài, quan tâm, chăm sóc và nâng cao chất giáo dục đại trà

(HBĐT) - Nhằm thực hiện tốt phương châm mọi người, mọi nhà tham gia vào công tác khuyến học, năm 2006, TPHB đã tổ chức Đại hội Khuyến học lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2006 -2010) và chỉ đạo các xã, phường tổ chức đại hội. Đến nay, 100% xã, phường đã thành lập Hội Khuyến học.

 

Để đưa phong trào đi vào cuộc sống của mỗi gia đình, dòng họ, tổ dân phố và trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, Hội Khuyến học TPHB đã phát động CVĐ “Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, tổ dân phố khuyến học và xã, phường khuyến học”. Theo đó, Đảng ủy, chính quyền các phường, xã đã tập trung chỉ đạo mỗi khu dân cư thành lập chi hội khuyến học và phát triển sâu rộng hội viên ở cơ sở. Hiện tại, toàn thành phố đã có 29.016 hội viên khuyến học, chiếm 32,2% tổng số dân. 235 làng, xóm, tổ dân phố; 65 trường học; 45 cơ quan và 52 doanh nghiệp đóng trên địa bàn có chi hội khuyến học.

 

Hàng năm, Hội Khuyến học thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục. Hội chủ động phối hợp với các đoàn thể, lực lượng xã hội chăm sóc, giáo dục học sinh trên địa bàn dân cư, tham gia xây dựng mối liên hệ giữa 3 môi trường giáo dục là gia đình - nhà trường - xã hội nhằm rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ các CVĐ, phong trào thi đua do ngành GD&ĐT phát động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

 

Xác định nhiệm vụ: xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội cho mọi người, ở mọi trình độ, lứa tuổi, mọi nơi có thể học tập suốt đời, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của mọi cá nhân, từng bước nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, TPHB đã coi trọng đa dạng hóa các loại hình đào tạo như bán công, tư thục, dân lập... Toàn thành phố hiện có 56 trường học các cấp. 100% xã, phường thành lập Trung tâm học tập cộng đồng. Hàng năm, số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt từ 99,5 - 100%.

 

Bên cạnh đó, mỗi năm, Hội Khuyến học thành phố đã quan tâm phát động xây dựng qũy khuyến học với số tiền huy động được từ 60 - 100 triệu đồng qua sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học. Từ số quỹ này, Hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, phòng GD&ĐT tổ chức tuyên dương, khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi tiêu biểu với kinh phí trên 100 triệu đồng/năm. Khơi dậy phong trào khuyến học, khuyến tài, đến nay, TPHB đã có 20.760 hộ gia đình hiếu học, đạt 80,51%  và 5/15 dòng họ khuyến học.

 

 

 

                                                                                       Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục