Một tiết học xóa mù chữ tại  trường PTCS Hang Kia ( Mai Châu)

Một tiết học xóa mù chữ tại trường PTCS Hang Kia ( Mai Châu)

(HBĐT) - “Là trường vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, các em học sinh đa số là người dân tộc Mông, đời sống của nhân dân trong xã còn khó khăn, nhiều bậc phụ huynh còn chưa nhận thức đúng đắn về giáo dục; đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa đồng đều, một số giáo viên chưa cập nhật được nội dung và phương pháp dạy học mới, đồ dùng thiết bị dạy học vẫn còn thiếu. Do đó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục học sinh". Đây là những tâm sự của thầy Hà Văn Hùng, Hiệu trưởng trường PTCS Hang Kia (Mai Châu).

 

Trong năm học vừa qua, nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả các CVĐ: “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với mục tiêu đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cải tiến công tác quản lý và xây dựng đội ngũ giáo viên, CNV đoàn kết, có ý thức tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ chuyên môn vững vàng, xây dựng môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm, bảo vệ cơ sở vật chất. Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhà trường tập trung vào nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phối kết hợp với cấp uỷ, chính quyền để tìm biện pháp huy động trẻ đến trường đúng độ tuổi, đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua hội thảo cấp trường, hội thảo cụm, dự giờ, thăm lớp, đánh giá giờ dạy của giáo viên công bằng, chính xác, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, trình độ chuyên môn, luôn giúp đỡ nhau vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ và không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện, trường PTCS Hang Kia gồm có 3 cấp học, có 7 chi trường với 35 lớp học phổ thông và mầm non, trong đó, học sinh của 3 cấp có 556 em, học sinh dân tộc chiếm hơn 90%;, với tổng số 48 CB, GV-CNV, trong đó có 38 GV là người dân tộc, giáo viên địa phương có 13, 15 GV là đảng viên.

 

Để xã hội hoá giáo dục và từng bước nâng cao chất lượng dạy, học cho học sinh, nhà trường đã phối hợp với chính quyền, phụ huynh vận động hết số trẻ trong độ tuổi ra lớp, thường xuyên củng cố, điều chỉnh số lượng học sinh chuyển đi và chuyển đến, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ học sinh xếp loại yếu, lưu ban dẫn đến bỏ học. Tuy là vùng đặc biệt khó khăn nhưng nhà trường vẫn luôn duy trì số lượng học sinh và thực hiện phổ cập đúng độ tuổi, chỉ đạo thực hiện tốt nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt chú trọng đến dạy tiếng Việt, xoá mù chữ cho học sinh, kiểm tra chéo, kiểm tra đột xuất, thường xuyên về sự đánh giá công bằng của đội ngũ giáo viên với chất lượng thật của học sinh. Kết quả học sinh lên lớp các khối đạt 80% trở lên, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 97%, huy động trẻ 6 tuổi học tiểu học 99,4%, tổng số đạt 100%; khối THCS có 40 em, học sinh khá chiếm 15%, học sinh trung bình 32 em. Về giáo viên có 25 xếp loại A, chiếm 50%, loại B có 23 GV chiếm 45%. Đặc biệt trong năm học vừa qua, nhà trường có 3 giáo viên và 2 học sinh giỏi cấp huyện.

 

                                                                          Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục