Tường tiểu học Văn Sơn (Lạc Sơn) không chỉ duy trì tốt việc học sinh không bỏ học mà còn đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Mỗi năm đều có 10 em đoạt giải.

Tường tiểu học Văn Sơn (Lạc Sơn) không chỉ duy trì tốt việc học sinh không bỏ học mà còn đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Mỗi năm đều có 10 em đoạt giải.

(HBĐT) - Năm học 2010-2011, toàn huyện Lạc Sơn có 90 trường với 242 chi điểm trường. Trong đó có 31 trường tiểu học, 30 trường THCS và 29 trường mầm non. Huyện có 1249 lớp với 25.509 học sinh. Cơ sở vật chất trường lớp của các trường trong huyện tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Đến nay đã có 76% số phòng học thuộc diện bán kiên cố và cấp 4, không còn tình trạng học ca 3. Năm học vừa qua, ngành GD&ĐT huyện đã có nhiều giải pháp tích cực, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, ngành đã triển khai, quán triệt sâu sắc trong toàn ngành nội dung chủ đề của năm học, gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, ngành có giải pháp và kế hoạch cụ thể thực hiện CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, CVĐ “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Các trường, mỗi cán bộ, giáo viên đều xác định được đích phấn đấu của mình đó là nỗ lực không ngừng để sự nghiệp “trồng người” ở nơi đây đạt kết quả tốt. Cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền và toàn dân, ngành đã chủ động có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, lấy yếu tố nội lực của cán bộ, giáo viên và học sinh là quan trọng. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên được coi là nhân tố và tiền đề cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Cùng với sự khơi dậy sức vươn của đội ngũ, ngành quan tâm đầu tư thiết thực tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên ở các trường xa trung tâm huyện. Ngành đã tạo nhiều cơ hội để các trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên được giao lưu học hỏi lẫn nhau. Năm học vừa qua, cùng với các cuộc giao ban cụm theo các vùng của các ngành học, bậc học, huyện Lạc Sơn đã tổ chức ký cam kết điểm giữa các trường vùng thuận lợi và vùng khó khăn tại trường THCS Quý Hoà. Đồng thời, đã tổ chức có chất lượng hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2010-2011 với sự tham gia của 639 giáo viên của hầu hết các trường mầm non, tiểu học, THCS  trên địa bàn. Kết quả đã có 359 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Qua các hội thi đã chọn được nhiều giáo viên có năng lực tham dự hội thi cấp tỉnh và đạt kết quả khả quan (22 giáo viên đó đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn huyện. Đến nay, 91% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn. 100% cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học và THCS có trình độ đạt chuẩn trở lên. Trong đó có 392 giáo viên tiểu học vượt chuẩn, chiếm 44,6%;  THCS có 189 người vượt chuẩn, chiếm 27,7%. Chính yếu tố người thầy đã có tác động trực tiếp và mạnh mẽ với bước chuyển của phong trào thi đua học “học tốt”. Ở bậc tiểu học, môn tiếng Việt, xếp loại giỏi có 2.718 em, chiếm 27,8% (tăng 5,7% so với năm học trước), loại khá có 3.411 em, chiếm 35%; học sinh yếu giảm 1,3% so với năm học trước. Môn toán có 3.496 em xếp loại giỏi, chiếm 36,9%( tăng 7,9% so với năm học trước), 2.937 em được xếp loại khá, chiếm 30,1%...Về hạnh kiểm, thực hiện đầy đủ có 7.569 em, chiếm 99,9%. Đối với học sinh THCS, xếp loại học lực giỏi có 221 em, chiếm 3%, học lực khá có 2.229 em, chiếm 30,2%. Các chỉ số này đều tăng so với năm học trước (học sinh yếu còn chiếm 3,3%, giảm 1,43% so với năm học trước). Học sinh có hạnh kiểm tốt, khá chiếm trên 98%. Chất lượng đại trà được nâng dần về chất đã tạo đà, thúc đẩy chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện lên đáng kể. Đã có 482 học sinh tiểu học, THCS đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (lớp 5 và lớp 9) đã có 287 em đoạt giải và được công nhận, trong đó có 8 giải nhất, 44 giải nhì, 59 giải ba…). Nổi bật là đội tuyển lớp 5 thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đã có 219 em đoạt giải (trong đó có 6 giải nhất, 36 giải nhì, 38 giải ba, 48 giải khuyến khích và 91 học sinh được công nhận); là đơn vị xếp thứ 2 toàn tỉnh về kết quả học sinh giỏi cấp tiểu học. Điều đáng mừng là nhiều trường vùng cao, vùng xa trung tâm huyện đã có được kết quả khả quan về giáo dục mũi nhọn…Điều này đã là một trong những điều kiện quan trọng để huyện nâng dần về số lượng các trường đạt chuẩn quốc gia lên 12 trường.

 

                                                                                     Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục