Học sinh trường THCS Hữu Nghị vệ sinh trường lớp học  chuẩn bị cho năm học mới.

Học sinh trường THCS Hữu Nghị vệ sinh trường lớp học chuẩn bị cho năm học mới.

(HBĐT) - Năm học 2010 – 2011, trường THCS Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đạt đơn vị lá cờ đầu khối giáo dục THCS trong toàn tỉnh. Đó là kết quả của việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng với chủ trương: mỗi giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học, quản lý. Mỗi nhà trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học.

 

Cô giáo Đặng Thị Minh Hằng, Hiệu phó nhà trường chia sẻ: Nhằm thực hiện tốt chủ trương đề ra, Ban giám hiệu luôn chú trọng xây dựng, quản lý chặt chẽ nền nếp dạy và học của giáo viên, học sinh. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên về CNTT. Khuyến khích giáo viên soạn giảng trên máy vi tính, sử dụng giáo án điện tử, bài giảng điện tử và động viên thầy cô có nhiều giờ dạy bằng máy chiếu, tạo sự hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, luôn khen thưởng kịp thời thầy, cô giáo, học sinh có nhiều thành tích xuất sắc trong dạy và học. Ban giám hiệu cùng các tổ chuyên môn tăng cường thăm lớp, dự giờ đánh giá nền nếp, ý thức học tập của học sinh cũng như đánh giá thực chất năng lực, trình độ giúp mỗi giáo viên nhận thức đúng về khả năng của mình để có ý thức phấn đấu, cố gắng. Trong năm học, nhà trường luôn tổ chức các buổi chuyên đề, ngoại khóa môn học. Đặc biệt là các chuyên đề về áp dụng CNTT trong soạn giảng môn tiếng Anh, toán học, âm nhạc, mỹ thuật;  chuyên đề về dạy học tích cực, thực hành biểu đồ, dạy văn nghị luận, giải hệ phương trình… đã góp phần tháo gỡ kiến thức cho giáo viên để có được giờ dạy hiệu quả, giúp học sinh yêu thích môn học.

 

Việc đổi mới phương pháp dạy học còn được đội ngũ giáo viên trường THCS Hữu Nghị thực hiện thông qua thiết kế bài giảng khoa học, sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, dễ hiểu, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của học sinh. Trong quá trình dạy học kết hợp hợp lý hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan nhất là các môn KHXH hạn chế ghi nhớ máy móc, không yêu cầu làm bài theo mẫu, khuyến khích phương pháp học “mở” đòi hỏi học sinh vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng.

 

Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quan tâm thành lập các đội tuyển, tổ chức ôn luyện hàng tuần. Ngoài ra, các lớp phân loại đối tượng học sinh để bồi dưỡng, phụ đạo theo nhóm ở tất cả các môn học. Riêng đối với học sinh yếu kém, nhà trường cùng với giáo viên bộ môn luôn quan tâm xây dựng kế hoạch phụ đạo tập trung vào các môn văn, toán, tiếng Anh. Phân công tất cả giáo viên có trách nhiệm bồi dưỡng học sinh yếu miễn phí và lồng ghép bồi dưỡng trong mỗi tiết học…

 

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học, quản lý, trường THCS Hữu Nghị đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua dạy tốt – học tốt. Năm học 2010 – 2011, nhà trường có 5 học sinh giỏi quốc gia tại giải toán trên máy tính cầm tay, giao lưu toán tuổi thơ, 42 học sinh giỏi cấp tỉnh, 102 học sinh giỏi cấp thành phố, 163 học sinh giỏi cấp trường. Về chất lượng hai mặt giáo dục, toàn trường có 94,6% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá; 33,7% học sinh có học lực giỏi, 40,4% học lực khá. Nhà trường giữ vững thành tích trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

 

 

                                                                  Bình Giang

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục