Không có cơ quan quản lý nào đưa ra quy định về việc học sinh phải dùng loại vở này, loại bút kia, nhưng ở nhiều trường, phụ huynh phát mệt khi phải chạy theo những yêu cầu riêng.

Phụ huynh chọn mua vở cho con tại một nhà sách ở Hà Nội. Nếu không theo yêu cầu của giáo viên, phụ huynh dễ mua phải những loại vở “không đạt yêu cầu” - Ảnh: Thư Hiên

Năm học này cháu L.A. - con anh Tiến - lên lớp 3 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Chuẩn bị cho ngày khai giảng, anh Tiến dắt con đi mua đồ dùng học tập, trong đó có 10 cuốn vở loại bốn ô li 48 trang. Tuy nhiên, sau ngày tựu trường, cháu L.A. thông báo phải mua ngay vở khác, loại năm ô li.

Ngay trong ngày anh Tiến vội ra nhà sách mua 10 cuốn vở năm ô li loại 80 trang (do nhà sách không có loại vở năm ô li 48 trang). Vì lo lắng, buổi tối vợ anh Tiến đi mua thêm 10 cuốn vở năm ô li loại khác cho chắc ăn. Thế nhưng, ngày hôm sau cháu L.A thông báo cô giáo không chấp nhận loại vở này với lý do dày quá, đồng thời đề nghị bố mẹ cho tiền mua vở của trường phát hành.

TSKH Phan Hồng Giang:

Mỗi sản phẩm đều có vị trí riêng

Những sản phẩm phục vụ giáo dục được phép lưu hành trên thị trường đều có vị trí nhất định của nó. Nếu các nhà giáo cho rằng chỉ có vở chủng loại nọ chủng loại kia mới đáng dùng thì tất cả vở chủng loại khác đều ế hết hay sao! Tôi đồng ý việc tuân thủ các chuẩn mực trong giáo dục nhưng phải có giới hạn, phải để cho phụ huynh và học sinh một khoảng tự do nhất định. Giáo viên tư vấn cho phụ huynh thì được, nhưng nếu buộc họ phải thực hiện là cách làm phản giáo dục”.

Từ vở, bút, bảng...

Anh Tiến bức xúc: “Hồi lớp 1, 2 cháu viết vở bốn ô ly, giờ lên lớp 3 bỗng dưng phải viết vở năm ô ly. Mà tại sao trường không lưu ý trước? Tự nhiên nhà tôi thành kho chứa vở! Ngoài những cuốn vở tôi và vợ tôi mua, cháu có rất nhiều vở được tặng nhưng tất cả đều không đáp ứng yêu cầu của cô giáo”.

Trong khi đó chị Hằng, một phụ huynh có con học Trường Nam Thành Công, Hà Nội, cho biết: “Phần thưởng học sinh giỏi của con năm học trước là vở của cơ sở TR.N nhưng khi vào năm học mới cô giáo lại yêu cầu học sinh dùng vở của cơ sở sản xuất khác vì cho rằng giấy không trơn, dễ viết”. Phụ huynh một trường công lập khác ở quận nội thành Hà Nội cũng băn khoăn: “Tôi nghe nói vở HH là loại phù hợp với học sinh lớp dưới nên đã mua cho con dùng, nhưng cô giáo lại yêu cầu chỉ dùng đúng loại vở HH mã số 0509”.

Nhiều trường học ở Hà Nội hiện nay phát hành vở “đồng phục” do trường phối hợp với các cơ sở sản xuất in, bìa sách có in ảnh và tên của trường. Và để đỡ mất công do “không mua được vở đúng với yêu cầu của giáo viên”, phụ huynh đành nộp tiền mua “đồng phục” vở. Tương tự, một số phụ huynh ở Trường tiểu học Phương Nam đổ xô đi tìm bảng của cơ sở sản xuất NA vì cô giáo đề nghị “phải dùng loại bảng này mới tốt”.

Đến... giấy kê tay

Trong một cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới ở một trường tiểu học ở quận Đống Đa, Hà Nội, nhiều phụ huynh đã phát sốt vì các yêu cầu “thống nhất về đồ dùng học tập của học sinh”. Một phụ huynh cho biết: “Tôi đã mua đến ba loại bút chì HB theo lời dặn của cô giáo, nhưng vẫn không đạt yêu cầu”. Trong buổi họp phụ huynh, cô giáo đã dành đến 20 phút để giải thích loại bút chì nào phù hợp. Đến nỗi ban đại diện phụ huynh vừa được bầu phải làm ngay một việc thiết thực đầu tiên là “thu tiền của phụ huynh để đi mua sắm lại đồng loạt các loại vở, bút chì, bảng”.

Chị Ngọc, ở Gia Lâm, Hà Nội, có con năm nay vào lớp 1, băn khoăn: “Tôi thấy Bộ GD-ĐT khuyến khích giáo viên, các nhà trường tự làm đồ dùng dạy học, nhưng ở trường con tôi, cô giáo lại chỉ muốn phụ huynh xài đồ mua sẵn.

Khi cô giáo đề nghị học sinh phải có giấy kê tay (để không làm bẩn vở khi viết) tôi đã tự làm cho con bìa mỏng để kê tay. Nhưng buổi học hôm sau con gái tôi cho biết “cô không đồng ý cho con dùng bìa kê tay này”. Tôi lại bỏ một buổi tối để làm loại bìa kê tay khác tiện lợi hơn, nhưng hôm sau cô vẫn không chấp nhận, mặc dù con gái tôi cho biết “con dùng bìa của mẹ rất tiện và không lo bẩn vở”. Cuối cùng tôi cũng phải tìm đến cửa hàng văn phòng phẩm mua đúng loại giấy kê tay mà cô giáo chỉ dẫn”.

Cũng về chuyện giấy kê tay, chị Hiền có con học lớp 2 cho biết: “Khi con đầu của tôi học lớp 1 Trường tiểu học Lê Văn Tám, cô giáo chủ nhiệm của con tôi bày cho phụ huynh một kinh nghiệm tự làm giấy kê tay rất tiện lợi: sử dụng chính giấy bọc vở được gập dài hơn vào bên trong, đúng bằng kích cỡ trang giấy. Học sinh vừa dùng làm giấy kê tay, bìa vở lại cứng hơn, không bị quăn góc. Tôi mang kinh nghiệm này áp dụng khi con thứ hai của tôi vào lớp 1 năm nay, nhưng đã bị cô giáo phản đối, yêu cầu “mua giấy kê tay giống các học sinh khác”.

 

                                                                         Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục