Một giờ lên lớp ở trường THCS Nam Sơn.

Một giờ lên lớp ở trường THCS Nam Sơn.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến Nam Sơn (Tân Lạc), đúng lúc đang diễn ra hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới. Ông Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ mỗi đầu năm học mới, Hội đồng giáo dục xã lại tổ chức hội nghị để nghe các trường báo cáo kết quả năm học cũ, bàn bạc, tháo gỡ khó khăn cho năm học mới. Cũng chính nhờ sự quan tâm đó, xã hội hóa giáo dục ở Nam Sơn luôn được đẩy mạnh, góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng giáo dục của xã qua từng năm.

 

Nhớ lại 10 năm về trước, ông Bùi Thanh Truyền cho biết thêm: Nam Sơn là xã vùng xa, đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều xóm cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại không mấy thuận tiện như các xóm: Xôm, Bái, Trong… (cách trung tâm xã từ 5- 7 km) đã có lúc việc huy động trẻ đến trường là thách thức với lãnh đạo xã. Bằng nỗ lực không ngừng, lãnh đạo xã phối hợp với các nhà trường thường xuyên đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng số lượng trẻ đến lớp đúng độ tuổi qua từng năm. Đồng thời, mở thêm các chi mầm non, tiểu học tại các xóm cách xa trung tâm, giao thông khó khăn. Hiện nay, Nam Sơn hiện có 323 học sinh tại các cấp học: mầm non, tiểu học, THCS. Nhiều năm, tỷ lệ trẻ ra lớp đúng độ tuổi đạt 100%, không có trẻ bỏ học giữa chừng.

 

Trong nhiều năm, chính sách xã hội hóa giáo dục được UBND xã, các nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến từng người dân. Cùng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong xã tự nguyện tham gia đóng góp tiền và ngày công lao động xây dựng, sửa chữa trường, lớp học. Nhờ vậy, hiện nay, hệ thống phòng học ở các cấp học đều đã được kiên cố hóa, đảm bảo khang trang, sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Hàng năm, phụ huynh học sinh, nhà hảo tâm trên địa bàn còn tích cực tham gia gây quỹ khuyến học bằng tiền mặt, ngày công lao động. Đến nay, xã Nam Sơn đã gây được quỹ trên 10 triệu đồng dùng tặng quà giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

 

Là xã còn nhiều khó khăn, giáo viên “tại chỗ” không có, làm sao để các thầy, cô giáo yên tâm công tác tại Nam Sơn cũng là vấn đề đặt ra cho lãnh đạo xã. Được biết, những năm đầu, đời sống của giáo viên mầm non còn nhiều khó khăn. Ngoài tạo điều kiện để các thầy, cô không phải tham gia nghĩa vụ cộng đồng, lãnh đạo xã còn huy động phụ huynh học sinh đóng góp thóc hỗ trợ các cô ổn định cuộc sống. Đồng thời, từ nguồn vốn ngân sách đã đầu tư xây dựng hệ thống công trình phụ trợ, nhà công vụ gồm 8 phòng khang trang với những trang thiết bị thiết yếu đầy đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho giáo viên. Nhờ vậy, nhiều thầy cô giáo đã yên tâm ở lại công tác, gắn bó lâu dài với vùng đất còn nhiều khó khăn này. Cũng đã có nhiều năm làm công tác giảng dạy tại trường THCS Nam Sơn, thầy Bùi Quốc Hoàn cho biết: Mặc dù không tiếp thu nhanh như học sinh ở thành thị nhưng các em chăm chỉ, ham học lắm. Chính điều đó cùng với sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo xã, phụ huynh học sinh đã giúp chúng tôi thêm yêu và muốn gắn bó lâu dài với Nam Sơn.

 

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự quan tâm đầu tư xã hội hóa giáo dục của Nam Sơn là xây dựng thành công và đi vào hoạt động hiệu quả của mô hình tiếng trống học đêm. Năm 2007, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã giao Đoàn xã Nam Sơn, các trường trên địa bàn bắt tay vào xây dựng mô hình trong sự đồng thuận của đông đảo các bậc phụ huynh học sinh. Nhờ thực hiện tốt quản lý học sinh ngoài trường đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em học sinh trên địa bàn xã.

 

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là xã hội hóa giáo dục được triển khai mạnh mẽ, chất lượng giáo dục tại xã ngày càng được nâng lên. Năm học 2007- 2008, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chỉ chiếm 41% đã tăng lên 48% (năm 2008- 2009). Năm học 2009- 2010 nâng lên 50%. Từ năm 2007 đến nay, 100% học sinh của xã được lên lớp, chuyển cấp, 100% thi đỗ vào các trường THPT; nhiều em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

 

 

 

                                                                                  Hải Yến

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục