Năm trường đại học công lập sẽ được thí điểm thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chuyên môn, tổ chức biên chế và tài chính, nhân sự.

 

Hội thảo góp ý vào dự thảo đề án "Thí điểm đổi mới quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại một số trường đại học công lập” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã diễn ra ngày 16/9, tại Hải Phòng, với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành liên quan, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng một số trường đại học công lập.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Cải cách hành chính của Bộ Nội vụ (do UNDP tài trợ), liên quan đến công tác cải cách hành chính về cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế và văn hóa.

Đề án “Thí điểm đổi mới quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại một số trường đại học công lập” liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Bước đầu, đề án đề xuất tổ chức thí điểm về giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại năm trường đại học công lập. Nội dung thí điểm tự chủ, tự chịu trách nhiệm tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức biên chế và tài chính, nhân sự.

Các trường tổ chức thực hiện thí điểm phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của Nhà nước và đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có một số nhóm ngành chuyên môn đào tạo bao quát và là những trường trực thuộc Bộ.

Bản đề án cũng đề xuất phương án trình phê duyệt đề án, tổ chức thực hiện và sơ tổng kết đánh giá về các nội dung thí điểm.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng đóng góp ý kiến vào dự thảo, trong đó chú trọng đến các nội dung tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, tài chính, nhân sự.

Các đại biểu cho rằng việc thí điểm thành công mô hình giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các trường đại học sẽ là cơ sở để thay đổi các cơ chế hiện hành, đáp ứng mục tiêu cải cách hành chính.

Dự án Hỗ trợ Cải cách hành chính của Bộ Nội vụ do UNDP tài trợ, được thực hiện trong giai đoạn từ 2009-2012.

Dự án hỗ trợ các hoạt động của các cơ quan Chính phủ liên quan đến việc tổng kết, đánh giá Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 và xây dựng Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020; xây dựng bộ chỉ số giám sát đánh giá cải cách hành chính tại các bộ ngành, các địa phương; thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ; tăng cường hệ thống cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính và nhiều hoạt động khác liên quan đến việc thiết kế và thí điểm hệ thống đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức viên chức, xác định cơ cấu công chức và vị trí việc làm, cải cách chính sách tiền lương.

Một hội thảo của Bộ Y tế lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Đề án thực hiện tự chủ trong lĩnh vực bệnh viện công cũng sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9/2011.

Theo TTXVN/Vietnam+

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục