Trung tâm Dạy nghề huyện Lương Sơn mở lớp dạy nghề  mây - tre đan chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động trong huyện.

Trung tâm Dạy nghề huyện Lương Sơn mở lớp dạy nghề mây - tre đan chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động trong huyện.

(HBĐT) - Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”của Chính phủ (Đề án 1956) có thời gian thực hiện dài, yêu cầu lực lượng tham gia đông và số lao động sau đào tạo có việc làm đạt tỷ lệ cao. Sau 1 năm tổ chức thực hiện, tỉnh ta đã đạt được những yêu cầu cơ bản, tuy nhiên, chất lượng đào tạo còn hạn chế. Báo Hòa Bình đã phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin ông cho biết những kết quả bước đầu triển khai Đề án 1956?

 

Ông Nguyễn Thanh Thủy: Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 1956, UBND tỉnh đã thành lập BCĐ gồm 23 thành viên; xây dựng và triển khai đề án quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề đến năm 2020. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 327 cơ sở dạy nghề, tăng 17 cơ  sở so với năm 2005; mỗi huyện đều có 1 trung tâm dạy nghề. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, nhận thức của người lao động về học nghề đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua khảo sát,  nhu cầu đào tạo nghề giai đoạn 2010-2020 toàn tỉnh là 123.000 lao động. Bình quân hàng năm có khoảng 11.000 lao động có nhu cầu đào tạo. Trong khi đó, các cơ sở dạy nghề mỗi năm có khả năng đào tạo cho khoảng 16.000 lao động. Khảo sát 1.457 doanh nghiệp trên địa bàn, nhu cầu đến năm 2020 cần tuyển thêm khoảng 13.372 lao động, chủ yếu trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Từ việc khảo sát, tỉnh đã mở thí điểm 2 lớp dạy nghề nuôi lợn thịt, trồng nấm cho 60 học viên huyện Lạc Sơn; mô hình dạy nghề gắn với sản xuất chổi chít của Công ty TNHH Minh Thắng (Kỳ Sơn); dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá lồng, nuôi dế ở huyện Đà Bắc; may công nghiệp liên kết giữa Công ty May Sông Đà với Trung tâm Dịch vụ việc làm. Năm 2010, toàn tỉnh mở được 48 lớp cho 1.315 người; từ đầu năm đến hết tháng 8/2011 đã mở 37 lớp với 11 nghề: dệt thổ cẩm, trồng nấm rơm, mây - tre đan, trồng cây công nghiệp, làm chổi chít, chăn nuôi, may công nghiệp, nuôi cá lồng, điện dân dụng, trồng hoa, thêu ren. Số lao động sau khi học nghề có việc làm đạt gần 70%.

 

Tuy nhiên, một số địa phương còn chậm thành lập BCĐ; việc tuyên truyền, tư vấn dạy nghề còn hạn chế, kinh phí hạn hẹp. Một số cơ quan, đơn vị và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện. Sự phối hợp giữa các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở chưa nhịp nhàng. Hầu hết các trung tâm dạy nghề mới được thành lập, cơ sở vật chất, số lượng giáo viên thiếu và yếu.

 

PV: Xin ông cho biết những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo?

 

Ông Nguyễn Thanh Thủy: Tỉnh ta phấn đấu cuối năm 2011 nâng chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động trong tỉnh lên 29%, trong đó, lao động khu vực nông thôn 21%. Để đạt được mục tiêu năm và nâng cao chất lượng đào tạo theo Đề án 1956 cần tăng cường tuyên tuyền cho CB, ĐV và nhân dân tiếp thu, nắm bắt được chủ trương, chế độ, chính sách theo đúng tinh thần Quyết định 1956 của Chính phủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến với người dân. Lập kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án ở các cấp đến năm 2020, hoàn thiện quy chế hoạt động của các BCĐ; bố trí cán bộ lao động cấp huyện, xã làm công tác quản lý đào tạo nghề. Đẩy mạnh phát triển kinh tế để kích cầu học nghề. Đa dạng hoá hình thức đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm theo phương châm tại chỗ là chính, đào tạo theo địa chỉ, theo hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế của từng địa phương. Đẩy nhanh phát triển thị trường lao động thông qua sàn giao dịch việc làm, kết hợp dạy nghề với phát triển các làng nghề truyền thống. Tổ chức tốt công tác QLNN về dạy nghề. Điều tra, phân loại hàng năm số lao động có nhu cầu học nghề để có những giải pháp đào tạo hợp lý theo từng nhóm tuổi.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

              

                                                                                  P.V (thực hiện)

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục