Trung tâm Dạy nghề huyện Kim Bôi dạy nghề điện dân dụng cho thanh niên trên địa bàn.

Trung tâm Dạy nghề huyện Kim Bôi dạy nghề điện dân dụng cho thanh niên trên địa bàn.

(HBĐT) - Hiện nay, huyện Kim Bôi có khoảng 70.000 thanh niên. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm hơn 60%. Tuy nhiên, thanh niên đã qua đào tạo nghề hiện nay vẫn chiếm tỷ lệ khá thấp. Với lực lượng lao động này sẽ là thế mạnh, đồng thời cũng là gánh nặng xã hội nếu không được tận dụng. Chính vì vậy, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn được Kim Bôi xác định là hướng quan trọng góp phần XĐ-GN, ổn định cuộc sống cho người dân.

 

Anh Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Huyện Đoàn Kim Bôi cho biết: Để đào tạo nghề cho TN lao động nông thôn, bên cạnh tuyên truyền, vận động, quan trọng nhất là tạo được các kênh giới thiệu nghề nghiệp với TN. Có hai hướng để giải quyết vấn đề này, thứ nhất, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho TN làm việc ở các DN, thứ hai là đào tạo nghề nông, hỗ trợ vốn giúp TN giải quyết việc làm ngay tại địa phương.

 

Từ nhận thức đó, trong những năm qua, Kim Bôi đã đẩy mạnh đào tạo nghề, hướng nghiệp cho TN nông thôn. Trong 8 tháng năm 2011, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với huyện Đoàn tổ chức 2 buổi tư vấn giới thiệu việc làm cho 280 ĐV-TN. Phối hợp với trường TH Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình và Trung tâm học tập cộng đồng các xã mở 5 lớp may công nghiệp cho TN ở các xã vùng sâu, xa, khó khăn đến theo học và giới thiệu việc làm tại các DN trong, ngoài tỉnh. Phối hợp với 5 công ty, DN trường nghề giới thiệu và tư vấn cho hơn 400 lượt ĐV-TN tìm hiểu và đăng ký học nghề, tìm kiếm việc làm.

 

Ngoài ra, huyện cũng chú trọng hướng dẫn đào tạo nghề nông nghiệp nhằm giúp TN phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống tại địa bàn. Từ đầu năm đến nay, huyện Đoàn Kim Bôi đã khảo sát tình hình và nhu cầu TN tham gia xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với địa phương. Huyện đã tổ chức được 2 buổi khảo sát tham gia xây dựng mô hình khuyến ngư tại xã Hợp Kim và Hạ Bì; mở lớp chăn nuôi, thú y cho hơn 200 ĐV-TN nhằm hướng dẫn cho người lao động kỹ thuật, cách chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng, nuôi lợn, gà thả vườn hiệu quả. Nhằm đưa những kiến thức đã học vào phục vụ SX, huyện Đoàn đã tín chấp với Ngân hàng CS-XH huyện giúp ĐV-TN vay vốn đầu tư SX. Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ do huyện Đoàn quản lý hơn 25 tỷ đồng/ 57 tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.310 hộ được vay, trong đó, chủ yếu là các ĐV-TN. Thông qua triển khai các nguồn vốn cho vay, đến nay đã có 356 hộ gia đình thoát nghèo và gần 50% số hộ vay vốn đạt gia đình có mức sống khá trở lên. Nhiều hộ đã có điều kiện đầu tư vốn vào SX-KD tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Nhờ đó đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động tại địa phương.

 

Trong thời gian tới, việc đưa vào sử dụng Trung tâm Dạy nghề huyện, Kim Bôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho TN nông thôn để giải quyết việc làm cho số lao động này. Đồng thời, tận dụng thế mạnh, đa dạng hóa phát triển kinh tế để góp phần ổn định cuộc sống, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

 

 

                                                                                Đinh Hòa

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục