Các trò chơi dân gian, điệu múa truyền thống của dân tộc luôn được các bạn nhỏ trường TH Hùng Sơn duy trì.

Các trò chơi dân gian, điệu múa truyền thống của dân tộc luôn được các bạn nhỏ trường TH Hùng Sơn duy trì.

(HBĐT) - Năm học mới 2011 - 2012 cũng là năm thứ hai, thầy, trò trường TH Hùng Sơn, (Lương Sơn) được đón khai giảng trong ngôi trường mới. Khuôn viên rộng rãi, lớp học khang trang, những tiết mục văn nghệ và những trò chơi dân gian thú vị đã giúp cho các em có một ngày hội đến trường thực sự ý nghĩa. Đó là kết quả của quá trình thực hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của nhà trường.

 

Cùng cô giáo Bùi Thị Khuyên, Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi đi thăm trường, 16 phòng là từng ấy lớp học được các bạn nhỏ ở đây trang trí bắt mắt, có góc bạn bè, góc sáng tạo, nét chữ, nết người và cả tủ sách của lớp được các bạn khéo léo sắp xếp và trình bày phù hợp. Tự hào về ngôi trường mới, cô Khuyên cho biết: trường TH Hùng Sơn là một trong hai trường thực hiện mô hình giáo dục mới do Sở GD - ĐT tổ chức. Trong đó có hai lớp 2A1, 2A2 nằm trong chương trình. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của chương trình, nhà trường đã chủ động xã hội hóa giáo dục, tăng cường vận động các bậc phụ huynh học sinh cùng tham gia xây dựng  môi trường giáo dục thân thiện, tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho các em học sinh, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

 

Triển khai phong trào, sau khi nhận được chỉ thị, các văn bản hướng dẫn thực hiện phong trào, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, vận động đến các thầy, cô giáo, các em học sinh bậc phụ huynh hiểu về nội dung ý nghĩa của phong trào. Điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các nội dung phong trào. Nhận thức được nâng cao, nhà trường đã biến chủ trương thành hành động bằng những việc làm cụ thể: cùng với sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh nhà trường đã dần cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn. Tổ chức các buổi trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh. Đặc biệt, nhà trường đã phối hợp với Ban phụ huynh học sinh đầu tư xây dựng để đưa vào một số trò chơi dân gian như: bập bênh, nhảy dây, chơi ô ăn quan, đi cà kheo ngay tại khuôn viên của trường và phục vụ các em học sinh trong giờ giải lao. Xây dựng phòng truyền thống, phòng văn hóa và sưu tầm, trưng bày các sản phẩm văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, thông qua các tiết học chính khóa, hoạt động ngoại khóa, nhà trường đã rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống cho các em. Trao đổi về vấn đề này, cô Khuyên cho biết thêm: tập thể thầy, cô giáo nhà trường đều quan niệm rằng cần xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện cho các em. Muốn vậy, ngoài các kiến thức sách vở cũng phải dạy cho các em kỹ năng sống cần thiết để khi ra xã hội, các em không bỡ ngỡ.

 

Xác định điều đó, nhà trường đã thành lập các nhóm rèn luyện kỹ năng sống tại tất cả các lớp học. Sau hơn 2 năm duy trì, hiện nay, nhà trường đã xây dựng được chương trình tổng hợp nâng cao kỹ năng sống cho các em như làm vườn, nữ công, diễn thuyết… Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu nói chuyện với các CCB trong huyện nhằm giúp các em có được những kiến thức lịch sử, truyền thống và lòng tự hào dân tộc. Tổ chức chương trình "hơi ấm mùa đông", xây dựng quỹ vì bạn nghèo ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại trường, qua đó nhằm giáo dục tinh thần đoàn kết, chia sẻ của các em học sinh.

 

Một trong những nội dung nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là nâng cao chất lượng giáo dục cũng luôn được nhà trường quan tâm. Để thực hiện tốt nội dung này, nhà trường đã đẩy mạnh công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng nâng cao chất lượng bài kiểm tra. Rà soát, phân loại học sinh, có kế hoạch phụ đạo cụ thể cho các em học sinh yếu kém. Từ những sự nỗ lực đó, năm học 2010 - 2011, trường TH Hùng Sơn có 11 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 15 em học sinh giỏi cấp huyện, 207 em  xếp loại khá, giỏi, đạt 62,3%. Đặc biệt, nhà trường có 20/31 thầy, cô giáo xếp loại xuất sắc, 1 cô giáo đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.  

 

 

                                                                          Phương Linh

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục