Sau gần 1 tuần nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 3, trong khi các trường ngoài công lập phấn khởi” với số lượng hồ sơ đổ về nhiều hơn hẳn so với đợt 2 thì các trường công lập, nhất là các trường ĐH địa phương còn tuyển đợt này chỉ biết “kêu trời”.

Ngoài công lập hy vọng

Ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng Trường ĐH dân lập Hải Phòng cho biết trường xét tuyển 400 chỉ tiêu NV3 hệ ĐH và CĐ. Sau gần 1 tuần trường đã nhận được gần 200 hồ sơ. Trường ĐH Nguyễn Trãi đến thời điểm này đã nhận được số hồ sơ ĐKXT gần bằng 300 chỉ tiêu được giao. Ông Ngô Xuân Hà - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Thành Đô - bày tỏ hy vọng sẽ tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 3 này "vì tính đến thời điểm này trường chúng tôi đã nhận được 300 hồ sơ". Theo ông Hà thì đây là một sự “may mắn”. Trường ĐH Thành Tây có 400 chỉ tiêu ĐH và 120 chỉ tiêu CĐ NV3 và cũng đã nhận được hơn 400 hồ sơ tính đến ngày 26.9...

Vẫn còn nhiều nguyện vọng 3 cho thí sinh lựa chọn.     Ảnh: kỳ anh
Vẫn còn nhiều nguyện vọng 3 cho thí sinh lựa chọn. Ảnh: kỳ anh

Trong khi đó, tình hình ở một số trường đại học công lập lại không khả quan. Tính đến chiều 26.9, Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) mới nhận được 50 hồ sơ ĐKXT trên tổng số 500 chỉ tiêu NV3. Ông Hoàng Trọng Thi - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường dự đoán: “Chắc chắn năm nay trường sẽ thiếu nhiều chỉ tiêu vì đến lúc này, số lượng thí sinh đến nộp hồ sơ ĐKXT quá ít”. Ông Thi cũng chia sẻ: “tôi không nghĩ năm nay lại khó khăn như vậy”.

Một trường ĐH địa phương khác là Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) mới chỉ có... 1 - 2 hồ sơ. Ông Đỗ Tùng - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hùng Vương cho biết: “Trường chỉ xét tuyển vài chục chỉ tiêu NV3 nhưng cũng là tuyển “cho vui” vì biết chắc là sẽ không có nguồn tuyển”.

Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy mới nhận được 5 - 6 hồ sơ. Đặc biệt, Trường ĐH Thái Nguyên năm nay còn tới 1.800 chỉ tiêu NV3 nhưng sau 6 ngày mới chỉ nhận được gần 100 bộ hồ sơ ĐKXT. Ông Phạm Văn Hùng - cán bộ tuyển sinh Trường ĐH Thái Nguyên nhận xét: “Đây có lẽ là năm tuyển sinh khó khăn nhất của nhiều trường chứ không riêng gì ĐH Thái Nguyên. Với ĐH Thái Nguyên, các ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin rất ít thí sinh nộp hồ sơ”.

Quy định công khai chưa phát huy hiệu quả


Một vấn đề nữa xuất hiện trong đợt 3 này là trong khi các thí sinh tiếp tục cuộc đua NV3, thì những hạn chế xuất hiện từ đợt 2 trong việc thực hiện quy định về công khai thông tin hồ sơ ĐKXT vẫn chưa được khắc phục. Có lẽ do đã đến giai đoạn kết thúc nên rất ít trường còn chịu khó cập nhật số lượng hồ sơ ĐKXT theo ngày cho TS. Hơn nữa, thống kê của các trường không thống nhất, chưa rõ ràng, phần lớn các trường vẫn chỉ liệt kê danh sách thí sinh theo thứ tự lần lượt căn cứ vào thời gian nộp chứ không phân chia cụ thể theo ngành, theo khối hay theo tổng điểm... Vì nếu không thạo phần mềm Excel, thí sinh sẽ phải thực hiện thủ công để xác định thứ tự theo ngành mình đăng ký.    

 

                                                                                 Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục