Các chương trình liên kết quốc tế chất lượng, nghiêm túc không chỉ mang “mác ngoại” mà thực sự có “chất ngoại”.

 

Sinh viên học tại các đơn vị đào tạo liên kết khá năng động, tự tin và giàu ý tưởng sáng tạo.
 
Không chỉ toàn mặt trái

Ngày nay, nhu cầu học tập đa dạng của người dân cùng nhu cầu tiếp thu kiến thức quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa dẫn đến việc nhiều trường đại học cùng đi tìm đối tác nước ngoài để liên kết đưa tri thức về cho người học. Trong số này có những trường liên kết chỉ để mượn cái “mác ngoại” nhằm thu hút học sinh chứ không quan tâm đến chất lượng đào tạo, hay một số cơ sở đào tạo tổ chức liên kết đào tạo “chui” với chất lượng rất kém.

Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng nhiều chương trình liên kết đào tạo quốc tế hiện nay nhận được sự đánh giá cao từ phía xã hội và người dân. Bởi hầu hết những trường đại học tổ chức các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đều là trường công lập đáng tin cậy. Đối tác liên kết cũng là các trường đại học có thứ hạng tại nước có nền giáo dục tiên tiến, hiện đại. Các chương trình đào tạo đều thuộc loại hình chính quy, tập trung, được cơ quan kiểm định công nhận ở các nước sở tại.

Một số bậc phụ huynh có con học đang theo học các chương trình liên kết thì khẳng định cơ sở vật chất, thư viện rất được chú ý đầu tư. Mỗi lớp học của chương trình chỉ hơn 30 sinh viên, được trang bị đầy đủ các phương tiện dạy học hiện đại. Đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, thành thạo ngoại ngữ và năng lực sư phạm tốt. Sinh viên học tại các đơn vị đào tạo liên kết khá năng động, tự tin và giàu ý tưởng sáng tạo trong việc tổ chức, thiết kế các hoạt động liên quan đến học tập hay hoạt động xã hội.
 
Sinh viên thuộc chương trình đào tạo Cử nhân khoa học ngành Quản lý, khoa Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội tham gia hoạt động trong môn học Giáo dục trải nghiệm.
 

Làm thế nào để lựa chọn được chương trình tốt?

Có thể khẳng định, trong quá trình quốc tế hóa ngày nay, các chương trình đào tạo liên kết quốc tế đóng vai trò vô cùng cần thiết. Các xu thế đào tạo liên kết quốc tế ở mức độ khác nhau đã và đang góp phần đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, tạo tiền đề tiếp nhận công nghệ đào tạo tiên tiến và thúc đẩy xã hội hóa giáo dục.

Để lựa chọn được chương trình đào tạo liên kết quốc tế có chất lượng, người học cần phải sáng suốt. Đó là nên kiểm tra thật kỹ chương trình mình định theo học có được cấp phép hay không, thứ hạng của trường liên kết ở mức bao nhiêu trên các bảng xếp hạng.
 
“Người học cũng nên hết sức cảnh giác với những chương trình không được kiểm định hoặc kiểm định online, kiểm định từ xa. Người học nên đến cơ sở đào tạo để được tư vấn và hỏi xem liệu với văn bằng này có thể tiếp tục theo học các bậc học cao hơn ở nước ngoài hay không. Ngoài ra, người học cũng nên hỏi xem cam kết của họ có bao nhiêu phần trăm người nước ngoài giảng dạy cùng các điều kiện học tập khác. Tất cả các cơ sở đào tạo nghiêm túc sẽ không bao giờ dám nói sai vì như thế sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của mình và không thể tiếp tục tuyển sinh”, GS. TSKH. Nguyễn Trọng Do, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, khằng định.
 
Và khi đã theo học một chương trình đào tạo liên kết quốc tế chất lượng, nghiêm túc, người học sẽ nhận thấy không chỉ là “mác ngoại” mà “chất ngoại thực sự”.
 
“Phương pháp giảng dạy "học đi đôi với hành" đã giúp tôi rất nhiều trong công việc thực tế hiện tại, khiến tôi không thấy quá bỡ ngỡ khi bắt đầu đi làm. Quả thực những kiến thức mà chương trình đào tạo liên kết mang lại cho tôi nhiều cơ hội lớn” - chị Vân Anh, cựu sinh viên ngành Kế toán, Phân tích, Kiểm toán, khoa Quốc tế - ĐHQGHN, chia sẻ.
 
 
                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục