Học sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp sẽ được học thêm môn Kỹ năng giao tiếp với thời lượng 30 tiết, tương đương với 2 đơn vị học trình và là môn tự chọn.

 

Dự thảo chương trình của học phần này vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trên cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến góp ý của công luận.

Nội dung chương trình dự kiến gồm ba chương. Chương 1 nêu lý luận chung về kỹ năng giao tiếp. Chương 2 giới thiệu các kỹ năng giao tiếp và chương 3 là vận dụng kỹ năng giao tiếp trong tìm kiếm việc làm và tại nơi làm việc.

Điều kiện đứng lớp của giáo viên là tối thiểu phải tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có chứng chỉ bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp. Phương pháp giảng dạy kết hợp giữa thuyết trình, thảo luận nhóm và đóng vai tình huống.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đưa nội dung này vào giảng dạy nhằm giúp học sinh trình độ trung cấp chuyên nghiệp có kiến thức về kỹ năng giao tiếp. Cụ thể, các em sẽ thực hiện được một số kỹ năng giao tiếp như kỹ năng làm quen, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng giải quyết xung đột, kỹ năng khắc phục khó khăn trong giao tiếp và vận dụng được các kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nhà trường, xã hội, trong tìm kiếm việc làm và tại nơi làm việc.

Đây là một nội dung rất mới trong chương trình đào tạo sau phổ thông. Kỹ năng giao tiếp nói riêng và các kỹ năng mềm là một điểm yếu của lao động Việt Nam. Với việc đưa kỹ năng này vào trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ giúp khắc phục những điểm yếu này.

Trước đó, Bộ cũng đã yêu cầu tích hợp chương trình đào tạo kỹ năng sống cho học sinh trong một số môn học và các hoạt động ở các bậc học phổ thông, từ tiểu học đến trung học./.

                                                     (Vietnam+)

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục