Đội thông tin cổ động xã Dân Chủ trình bày tiểu phẩm “Nỗi niềm tuổi vị thành niên”.

Đội thông tin cổ động xã Dân Chủ trình bày tiểu phẩm “Nỗi niềm tuổi vị thành niên”.

(HBĐT) - Tuổi vị thành niên là khoảng thời gian thay đổi mạnh mẽ về thể chất, tâm sinh lý. Hầu hết trẻ em trong lứa tuổi này đều cảm thấy bỡ ngỡ khi cơ thể có những thay đổi đột ngột, đi kèm với đó là những thay đổi lớn về tâm lý. Ở lứa tuổi này, để thực sự trở thành người bạn của con mình, các bậc phụ huynh cũng cần phải thay đổi suy nghĩ trong phương pháp nuôi, dạy con.

 

Đã có không ít trường hợp, sự mâu thuẫn, xa cách giữa cha mẹ và con cái là do các bậc phụ huynh không đặt mình vào suy nghĩ của con cái. Khi con cái bước vào tuổi vị thành niên, cha mẹ cũng nên tránh la mắng mà nên nói lời nhẹ nhàng khi dạy bảo con. La mắng nhiều khi không làm cho con nể sợ mà trái lại chúng có thể có những thái độ phản kháng tiêu cực như lầm lì, cứng đầu, hay cãi bướng lại. Như thế chỉ làm cho mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái rạn nứt. Chị Bùi Hoàng Lan (phường Phương lâm – TPHB) cho biết: Hiện tại, gia đình chị đã có 2 cháu, khi cháu lớn bước vào tuổi vị thành niên, chị và chồng đã chưa thực sự thấu hiểu những suy nghĩ của con mình. Nhiều khi thấy cháu ham chơi, ngày càng lười học, gia đình đã la mắng, bắt cháu phải ở nhà làm bài tập trong khi các bạn cùng tuổi đang vui chơi. Đây thực sự là một trong những sai lầm trong phương pháp nuôi dạy con của anh chị, cháu trở lên ít nói, cục cằn, xa lánh cha mẹ. Không những thành tích học tập tốt nên mà ngày càng kém đi. Khi được trò chuyện với giáo viên chủ nhiệm, tham khảo trên mạng Internet, anh chị đã nhận thấy sai lầm và đang thay đổi dần dần trong phương pháp dạy con.

 

Mặc dù đời sống bận rộn đến đâu đi nữa, cha mẹ cần phải sắp xếp để có thì giờ chuyện trò với con, kể cho con nghe những chuyện vui buồn trong quá khứ. Ðôi khi phụ huynh cũng có thể chia sẻ những lỗi lầm mình đã phạm phải và khiến mình vấp ngã trên trường đời, cho con thấy những cố gắng sửa đổi của mình. Nên để cho con phát biểu, nhận xét của nó về sai lầm của mình, đừng nổi giận vì tự ái mà hãy bình tĩnh giải thích cho con nghe. Đó cũng là suy nghĩ của chị Nguyễn Lan Anh (phường Tân Thịnh – TPHB), chị chia sẻ: Trong nhiều trường hợp, phụ huynh cần giữ bình tĩnh để nghe con giải thích, suy xét xem đúng hay sai, hơn là lấy quyền làm cha mẹ để la mắng, giận dữ. Nếu con trình bày, cha mẹ thấy mình sai nên nhận khuyết điểm và lỗi lầm của mình. Chính thái độ nhận lỗi này của cha mẹ là một tấm gương cho con biết nhận trách nhiệm khi làm sai và tạo được lòng kính trọng,  tin cậy của con với mình.

 

Ở tuổi dậy thì, các em bắt đầu có những rung cảm về giới tính. Những rung cảm mới lạ này đôi khi lướt qua nhanh chóng nhưng cũng có khi kéo dài. Các em thường che giấu những rung cảm của mình bằng các biểu hiện khác nhau như: bông đùa, ngượng ngùng, suồng sã, ồn ào… Những rung cảm được dấu kín này chứa đựng biết bao tâm trạng: thiện cảm, buồn rầu, nhớ nhung, phấn khởi, muốn được nghe một lời nói dịu dàng, âu yếm, một cử chỉ quan tâm, một nụ cười trìu mến… Mọi trường hợp đó đều là những cảm xúc trong sáng. Mọi sự can thiệp thô bạo, thiếu tế nhị đều làm cho các em cảm thấy bị chế giễu và hổ thẹn. Tuy nhiên, không phải tất cả các em đều có những rung cảm như vậy, cũng có một số em sớm bị cuốn hút vào con đường yêu đương, tình ái. Tâm trạng của những em này thay đổi rất nhanh và biến động mạnh. Lý trí chưa đủ giúp các em làm chủ được những rung cảm mãnh liệt của sự yêu đương quá sớm. Đầu óc bị phân tán, thời gian và tâm trí bị cuốn hút vào đó nên kết quả học tập giảm sút. Chính vì thế, cha mẹ cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn để có những phát hiện kịp thời, những định hướng tâm lý phù hợp.

 

 

 

                                                Nguyễn Hồng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục