Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã vận dụng tốt các ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy, học tập, góp phần vào phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của một trường chuẩn quốc gia.

Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã vận dụng tốt các ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy, học tập, góp phần vào phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của một trường chuẩn quốc gia.

(HBĐT) - Tổng kết năm học 2011-2012, ngành GD&ĐT Đà Bắc có 2 đơn vị được vinh danh: đón nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối giáo dục tiểu học (trường tiểu học Kim Đồng, thị trấn Đà Bắc); đơn vị xếp thứ nhì, được UBND tỉnh tặng bằng khen (trường THCS thị trấn Đà Bắc). Đây là những trường có bề dày thành tích về phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, đồng thời cũng là trường chuẩn quốc gia.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thuỷ, Phó hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) bày tỏ niềm vui: Bằng những nỗ lực từ nhiều phía, năm 2000, trường đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ I và năm 2011, trường tiếp tục được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Trường tiểu học thị trấn Mai Châu cũng từng được đón nhận cờ dẫn đầu khối tiểu học và năm học vừa qua được UBND tỉnh tặng bằng khen cho đơn vị xếp thứ nhì...

 

Những điểm sáng về GD&ĐT nói chung của tỉnh ta, về trường chuẩn quốc gia nói riêng ở 2 huyện vùng cao Mai Châu, Đà Bắc đã khẳng định thêm điều: chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn tỉnh ta muốn có những “mùa vàng” cần phải có nhiều mô hình trường chuẩn quốc gia. Trở lại thời điểm sau tái lập tỉnh, ngành GD&ĐT tỉnh có nhiều điển hình hay nhưng để xây dựng được các trường chuẩn quốc gia là điều không dễ dàng (vì phải hội tụ 5 tiêu chuẩn). Cũng vì thế, từ định hướng của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh, ngành đã có những giải pháp thích hợp nhằm thu hút sức mạnh tổng hợp xây dựng trường chuẩn quốc gia. BCĐ xây dựng trường chuẩn quốc gia các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; nắm bắt sát thực diễn biến và thực tế cơ sở để từ đó có sự điều hành, chỉ đạo phù hợp. Trong đó, BCĐ các cấp đã đi sâu vào các nhóm giải pháp như tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất: T.ư, địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục..., xây dựng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn và vượt chuẩn, phấn đấu vừa hồng, vừa chuyên; thu hút sự quan tâm của toàn xã hội đối với sự nghiệp GD&ĐT... Kết thúc năm học 2011-2012, toàn tỉnh đã có 152 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 21%. Trong đó có 31 trường mầm non (13,7%), 80 trường tiểu học (36,6%, có 3 trường đạt chuẩn mức độ II); 37 trường THCS, chiếm 18,5%; 4 trường THPT, chiếm 10,5%. Mỗi huyện, TP đều thể hiện sự nỗ lực cao nhất, phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia, gắn với việc không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều địa phương đã thể hiện được tinh thần, ý chí vượt khó, thực hiện có hiệu quả tinh thần Chỉ thị số 16/2010/CT-UBND ngày 29/10/2010 của UBND tỉnh, có giải pháp, bước đi mạnh, bền và vững chắc trong công tác này như Lương Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi, Kỳ Sơn, Cao Phong... Tiên phong và nổi bật là TPHB đã có các giải pháp đồng bộ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các trường đã đạt chuẩn và xây dựng nhiều trường chuẩn mới. Riêng năm học 2011-2012, thành phố có thêm 5 trường chuẩn (mầm non Thịnh Lang, Hoa Hồng, tư thục Sao Mai, tiểu học Sủ Ngòi và 2 trường THCS Lý Tự Trọng, Sủ Ngòi). Vì vậy đã nâng số trường chuẩn quốc gia của thành phố lên 30 trường, chiếm 53,6%; trong đó, trường tiểu học Sông Đà đạt chuẩn mức độ II. Một thực tế không thể phủ nhận, hệ thống các trường chuẩn quốc gia ở tỉnh ta đã góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng GD&ĐT. Cùng với chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn của các huyện, TP và của tỉnh đều có “nguồn” từ các trường chuẩn quốc gia. Năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 1.701 HS, học viên đạt giỏi cấp tỉnh, 25 giải tại cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay khu vực cùng 18 giải tại ô-lim-píc tiếng Anh, tiếng Nga, giải toán Hà Nội mở rộng, hầu hết đều là HS các trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, một trong 4 trường THPT đạt chuẩn quốc gia vẫn đang lĩnh ấn tiên phong và chủ lực ở các kỳ thi HS giỏi quốc gia. Năm học vừa qua, trường đã có 38/39 HS đoạt giải quốc gia; xứng đáng là trung tâm chất lượng cao của tỉnh trong công tác đào tạo, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn. Trường THPT Công Nghiệp cũng vươn lên là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối  các trường THPT năm học 2011-2012. Trường PTDTNT tỉnh tiếp tục khẳng định được thế mạnh của mình không chỉ trong các trường THPT tỉnh mà còn được đánh giá ở vị trí đầu bảng trong hệ thống các trường DTNT toàn quốc. Trường cũng từng được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc; nhiều năm liền có  HS thi đỗ đại học chiếm tỷ lệ cao (năm 2011 có 92% HS thi đỗ đại học). Các trường THCS Hữu Nghị, tiểu học Lê Văn Tám, tiểu học Sông Đà, tiểu học Hữu Nghị (TPHB), THCS Kim Đồng, Đông Lai (Tân Lạc), THCS Võ Thị Sáu, DTNT (Lạc Sơn), tiểu học Nhuận Trạch, THCS Cửu Long, tiểu học Cửu Long (Lương Sơn)... đều là các trường chuẩn quốc gia tạo được niềm tin của các cấp uỷ, chính quyền và phụ huynh HS bởi chất lượng giáo dục toàn diện, nền nếp trong hoạt động.

 

Vị thế và thực lực của các trường chuẩn quốc gia ở tỉnh ta đã, đang tiếp tục được khẳng định. Vì thế, trong mục tiêu phấn đấu, tỉnh ta đang hướng tới các chỉ số (năm 2015): số trường mầm non đạt chuẩn chiếm 25%, trường tiểu học chiếm 49%, THCS chiếm 35% và THPT chiếm 18%. Để thực hiện được các chỉ tiêu này, bên cạnh sự cố gắng của ngành GD&ĐT, chắc chắn cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, cùng sự hưởng ứng, tham gia của toàn dân.

 

 

                                                                            Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục