Nhà trường được đầu tư nhiều máy tính phục vụ  việc học tập, nghiên cứu của thầy, trò.

Nhà trường được đầu tư nhiều máy tính phục vụ việc học tập, nghiên cứu của thầy, trò.

(HBĐT) - Cuối tháng 10/1967, trường cấp III huyện Đà Bắc được thành lập với duy nhất 1 thầy giáo làm hiệu trưởng kiêm giáo viên giảng dạy. Buổi đầu tiên có 1 lớp 8 (hệ cấp III cũ) với 8 học trò...

 

Từ đó đến nay, trong chặng đường 45 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã trải qua biết bao thăng trầm với 4 lần chuyển địa điểm cùng với những tên gọi khác nhau. Nhà trường luôn phấn đấu với mục tiêu chiến lược đào tạo con người cho sự phát triển của huyện vùng cao, vùng dân tộc, vùng di chuyển lòng hồ, vươn lên trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân huyện Đà Bắc. Nhìn lại chặng đường đã qua, nhà trường tự hào về truyền thống cùng những bước trưởng thành đáng kể của mình. Về cơ sở vật chất, từ chỗ trường đơn sơ thuở ban đầu (năm 1967) đến nay, khuôn viên, cảnh quan sư phạm nhà trường đã khang trang, sạch đẹp và tương đối đầy đủ. Trường có 15 phòng học kiên cố, phòng thư viện đủ các đầu báo và hàng nghìn đầu sách đảm bảo hỗ trợ cho việc dạy và học của thầy, trò nhà trường; có nhà hiệu bộ, nhà công vụ cho GV, phòng dạy tin học (50 máy), sân chơi, nhà tập đa chức năng.  Đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được bảo đảm về số lượng và chất lượng (50 thầy cô giáo, cán bộ, viên chức, 15 lớp với gần 700 học sinh); đội ngũ quản lý, giảng dạy, phục vụ người địa phương đã chiếm 50% tổng số CB-GV-NV toàn trường. Đội ngũ giảng dạy trực tiếp  đạt chuẩn chiếm 100%, trong đó có 3/44GV vượt chuẩn.  Chất lượng giáo dục cũng có những bước tiến đáng mừng. Kết quả giáo dục, rèn luyện hàng năm của nhà trường năm sau đều tăng hơn năm trước; xếp loại hạnh kiểm khá, giỏi hàng năm trên 96%; tỷ lệ lên lớp đạt gần 100%, học sinh tiên tiến và học sinh giỏi hàng năm chiếm 20% .

 

Từ chỗ, trước kia chỉ có một vài học sinh thi đỗ hoặc cử tuyển vào các trường ĐH, đến nay, số HS thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ chiếm tỷ lệ trên, dưới 70% tổng số học sinh đăng ký dự thi. Tính đến tháng 11/2012, trường THPT Đà Bắc đã đào tạo được 38 thế hệ học sinh trưởng thành với trên 20.000 học sinh tốt nghiệp bậc THPT. Trong quá trình phấn đấu, trường có trên 50  lượt GV dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua các cấp; 3 học sinh giỏi quốc gia, 379 học sinh giỏi cấp tỉnh. Trên 700 học sinh thi đỗ vào các trường đại học. Nhiều cựu học sinh trưởng thành, hiện đang đảm nhiệm các vị trí công tác ở nhiều cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, hàng trăm người đã lên đường nhập ngũ và hàng chục thầy, cô giáo và các học sinh đã  hy sinh vì đất nước.

 

Về công tác xây dựng và phát triển Đảng, từ chỗ chưa có các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường (sinh hoạt ghép), chi bộ Đảng đã được thành lập và phát triển nhanh về số lượng, mạnh về chất lượng. Chi bộ đã chỉ đạo toàn diện các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Nhiều năm liền đạt TS-VM. Năm 2011, chi bộ được cấp trên khen tặng TCCS Đảng TSVM tiêu biểu. Tổ chức chính quyền vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và học sinh nhà trường, nhiều năm liên tục được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND huyện Đà Bắc tặng bằng khen, giấy khen. Tổ chức công đoàn thực sự là tổ ấm của các đoàn viên công đoàn nhà trường, là trung tâm khối đoàn kết nhất trí trong cơ quan. Nhiều năm liên tục được Công đoàn GD Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn GD Hòa Bình tặng giấy khen, bằng khen.

 

Đoàn trường, Đội TNTP Hồ Chí Minh hoạt động thường xuyên, liên tục theo các chủ điểm năm học, thực sự lôi cuốn thế hệ trẻ nhà trường say mê học tập, rèn luyện, đạt nhiều thành tích cao trong năm học và các hoạt động phong trào.

 

Tập thể sư phạm trường THPT Đà Bắc, ngoài công tác giảng dạy, giáo dục, học tập, tu dưỡng đạo đức còn tích cực tham gia các hoạt động giáo dục quốc phòng, giáo dục trật tự an toàn giao thông, phòng - chống các tệ nạn xã hội, giáo dục nghề phổ thông... tham gia tích cực các hoạt động của địa phương, làm tốt công tác CTĐ, “Uống nước nhớ nguồn”. Thông qua dạy chữ, dạy người, dạy nghề hình thành nhân cách cho học sinh.

 

45 năm xây dựng, trưởng thành, tập thể sư phạm nhà trường đã đúc rút được nhiều bài học quý báu:

 

Một là, tinh thần đoàn kết, tôn trọng kỷ luật lao động và kỷ cương nề nếp của tập thể sư phạm đã luôn đưa trường THPT Đà Bắc vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao: Giáo dục cho con em các dân tộc huyện vùng cao, vùng di chuyển lòng hồ sông Đà hướng tới đích lớn của sự nghiệp trồng người.

 

Hai là, tinh thần vượt khó, tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của tập thể ban giám hiệu và tập thể sư phạm trong các thời kỳ đưa nhà trường từng bước phát triển toàn diện, vững chắc.

 

Ba là, xây dựng và củng cố các mối quan hệ, hợp tác cùng phát triển nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng nhà trường. Vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng vào hoàn cảnh điều kiện cụ thể của địa phương. Tranh thủ sự quan tâm, giúp sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và phụ huynh, học sinh.

 

Thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh hôm nay trân trọng sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh trong 45 năm qua. Đồng thời luôn cố gắng nỗ lực không ngừng, luôn đổi mới với những giải pháp khả thi nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với truyền thống, niềm tin yêu của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện.

 

       

                                                   Nguyễn Thị Thúy

                                   (Phó Hiệu trưởng trường THPT Đà Bắc)

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục