Tổ thêu ren CLB phát triển cộng đồng thôn Yên, TTHTCĐ xã Kim Truy (Kim Bôi) thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia.

Tổ thêu ren CLB phát triển cộng đồng thôn Yên, TTHTCĐ xã Kim Truy (Kim Bôi) thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia.

(HBĐT) - Năm 1998, tỉnh ta xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) thí điểm tại xã Cao Sơn (Đà Bắc), đây là một trong hai TTHTCĐ (cùng với TTHTCĐ Phú Nhung - Lai Châu) được xây dựng thí điểm đầu tiên trong cả nước. Năm 1999, TTHTCĐ xã Dân Chủ (thị xã Hòa Bình, nay là TPHB) được xây dựng thí điểm để rút kinh nghiệm xây dựng các TTHTCĐ tiếp theo. Từ năm 2000, việc xây dựng các TTHTCĐ được triển khai đồng loạt tại các huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh có 210 xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ với 1.906 CLB phát triển cộng đồng, 4.488 nhóm thành viên CLB. Các TTHTCĐ đã thực sự trở thành trường học của nhân dân, được nhân dân ủng hộ, đồng thuận, tích cực hưởng ứng, tham gia.

 

Toàn tỉnh hiện có 840 cán bộ quản lý, cán bộ thường trực tại TTHTCĐ, mỗi trung tâm có 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 1 cán bộ thường trực. Hàng năm, vào tháng 7, tháng 8, Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý, cán bộ thường trực trung tâm về nghiệp vụ quản lý và tổ chức hoạt động. Đồng thời thành lập đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên cấp huyện, xã là các giáo viên, cán bộ của các ban, ngành, đoàn thể đang công tác hoặc đã nghỉ hưu với 3.354 giáo viên dạy chuyên đề, trong đó có 423 giáo viên cấp huyện, 3.131 giáo viên cấp xã. Cơ sở vật chất của các trung tâm từng bước được đầu tư xây dựng. Giai đoạn 1999-2007, các trung tâm được thành lập không có trụ sở hoạt động, thiếu trang thiết bị, hoạt động nhờ hội trường của UBND, nhà văn hóa xã. Từ năm 2008 đến nay, nhiều trung tâm được đầu tư xây mới, trang thiết bị, tài liệu phục vụ hoạt động. Toàn tỉnh hiện có 106 trung tâm có trụ sở hoạt động riêng, 104 trung tâm được trang bị loa đài, ti vi, các thiết bị nghe nhìn, 176 trung tâm có tủ sách cộng đồng, 100% trung tâm có máy vi tính nối mạng internet phục vụ hoạt động. Có 43 trung tâm được xây dựng mới với tổng kinh phí trên 63,8 tỉ đồng.

 

TTHTCĐ xã Xuất Hóa được thành lập tháng 2/2002, là trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động sớm nhất của huyện Lạc Sơn. Qua thời gian hoạt động, trung tâm đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trong xã đến học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng lao động, từng bước hình thành một xã hội học tập. Từ năm 2008, trung tâm xây dựng thí điểm mô hình khuyến học, đến nay các mô hình được nhân rộng phát huy hiệu quả. Đó là mô hình gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học với kết quả có 1.250 hộ được công nhận gia đình hiếu học, đạt 75% tổng số hộ toàn xã, 3 dòng họ khuyến học, đạt 10% số dòng họ, 12 KDC khuyến học, đạt 75% số KDC trên địa bàn. Mô hình CLB phát triển cộng đồng xây dựng được 16 CLB với 102 nhóm sở thích. Trong năm 2012 đã thực hiện 18 chuyên đề thu hút 2.200 lượt người tham gia. Thông qua mô hình đã tạo cơ hội học tập thuận lợi cho các học viên nâng cao kiến thức, kỹ năng tổng hợp, giúp áp dụng vào cuộc sống.

 

Anh Bùi Văn Nam ở thôn Thao Cả, một học viên tích cực của TTHTCĐ xã Vĩnh Tiến chia sẻ: Mô hình TTHTCĐ đi vào hoạt động với các lớp học ngắn hạn thực sự đã tạo thuận lợi cho người dân được tiếp cận, trang bị kiến thức về mọi lĩnh vực ngay tại địa bàn, điều này rất phù hợp với điều kiện ở nông thôn... Gần đây tôi đang thực hiện thử nghiệm mô hình trồng hoa, là người đầu tiên trong xã trồng loại cây mới này. ý tưởng trồng hoa nảy sinh đúng dịp TTHTCĐ xã mở lớp dạy nghề trồng hoa cây cảnh anh liền đăng ký tham gia học. Năm 2011, trồng thử 1.600 cây cúc bán vào dịp Tết với giá 300 đồng/cây giống, bán ra thị trường 2.500 đồng/cây hoa đã có lãi. Nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa, nhận thấy không mất nhiều diện tích đất mà có thể trồng được số lượng cây lớn, tôi mở rộng tăng số lượng trồng lên gần 1 vạn cây, sẵn sàng cung ứng cho thị trường hoa tết năm nay. Từ nhiều nguồn thu giúp gia đình có kinh tế ổn định với tổng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, giá trị thu nhập từ làm kinh tế trên 50 triệu đồng/năm.

 

Qua từng năm, số người tham gia các hoạt động của TTHTCĐ tăng nhanh. Từ năm 1998 đến nay, các TTHTCĐ trên toàn tỉnh đã tổ chức trên 1 triệu hoạt động giáo dục và huấn luyện, trên 700.000 hoạt động thông tin, tư vấn, trên 690.000 hoạt động phát triển cộng đồng, thu hút gần 2,5 triệu lượt người tham gia. Khó khăn hiện nay là cơ sở vật chất của nhiều TTHTCĐ chưa được đảm bảo, kinh phí hoạt động hạn hẹp. Hiện còn gần 50% trung tâm nhờ địa điểm của UBND xã, kinh phí trông chờ vào hỗ trợ của cộng đồng nên việc tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Do kiêm nhiệm nên ban quản lý trung tâm hoạt động chưa thường xuyên, vẫn còn nhu cầu học tập của cộng đồng chưa được đáp ứng... Cùng với nỗ lực của các trung  tâm để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động cần được quan tâm của các cấp, ngành, tạo điều kiện phát huy vai trò, vị trí của TTHTCĐ trong việc tạo lập môi trường giáo dục, học tập thiết thực cho người dân ở cơ sở.

 

 

                                                                                 Hà Thu

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục