Thành viên BCĐ xây dựng xã hội học tập và PCGD tỉnh, huyện Mai Châu gặp gỡ, nắm bắt tình hình tại các hộ dân ở Hang Kia (Mai Châu).

Thành viên BCĐ xây dựng xã hội học tập và PCGD tỉnh, huyện Mai Châu gặp gỡ, nắm bắt tình hình tại các hộ dân ở Hang Kia (Mai Châu).

(HBĐT) - Vậy là sau một chặng đường khá dài, cuối tháng 12/2012, Hang Kia, xã của đồng bào Mông (Mai Châu) đã có đủ các điều kiện để công nhận đạt chuẩn PCGD THCS. Như vậy là cách sau mốc tỉnh được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn là 9 năm. Tuy nhiên, dẫu là muộn màng nhưng kết quả đạt được hôm nay của Hang Kia cũng cần được ghi nhận bởi nền tảng và điều kiện của xã vùng cao này không giống với nhiều xã khác của Mai Châu...

    

Hang Kia có 549 hộ với 2.980 nhân khẩu gồm 2 dân tộc sinh sống trong 5 xóm: Hang Kia, Thung Mài, Pà Khôm, Thung Mặn, Thung Ẳng, trong đó, dân tộc Mông chiếm 99,5 % ; người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Đã có một thời gian khá dài, sự nghiệp GD ở  Hang Kia đã phải chịu những hệ lụy không nhỏ như: nạn tảo hôn, ”cơn lốc” nghiện hút và tình hình tội phạm ma tuý, tình trạng học sinh bỏ học và tái mù chữ khá nan giải (có năm học tỷ lệ bỏ học chiếm trên 20%). Nhận thức của bà con về việc học ”cái chữ” đơn giản và không liên tục, bài bản. Bản thân đội ngũ cán bộ, giáo viên dù đã cố gắng, nỗ lực cũng không thể làm thay người dân trong việc cùng chăm lo cho sự nghiệp GD. Vì thế, Hang Kia đã hội tụ” đầy đủ những khó khăn đặc trưng nhất của Mai Châu. Một lúc, trong công tác PCGD, Hang Kia vừa phải lo công tác XMC, PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGDTHCS nên, việc phải lên chuyến tàu PC cuối cùng đối với Hang Kia cũng là điều dễ hiểu. Trong thế khó đó, suốt nhiều năm qua, sự nghiệp GD ở  Hang Kia nói chung và công tác PCGD THCS ở nơi này đã trở thành tâm điểm của tỉnh và huyện Mai Châu. Ngành GD&ĐT huyện đã có những tham mưu sát thực để huyện xây dựng được đề án cùng các nhóm giải pháp nhằm chung sức với Hang Kia hoàn thành tốt công tác PCGD. Huyện từng có Kế hoạch số 08 ngày 20/4/2008 của BCĐ PCGD Huyện Mai Châu về “Tăng cường huy động số lượng và nâng cao chất lượng giáo dục tại xã Hang Kia giai đoạn 2008- 2010”. Nhiều cuộc giao ban, hội thảo với chuyên đề GD nơi đây đã được huyện triển khai, tổ chức. Bên cạnh việc quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất (đối với 2 trường PTCS Hang Kia A và Hang Kia B), gây dựng ngành học mầm non, ngành đã chú trọng tới việc luân chuyển, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có tâm huyết đối với GD nơi đây. Đồng thời có các giải pháp, cùng cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh công tác XHH giáo dục; tạo nhận thức của bà con các thôn, bản cùng chăm lo cho GD. Với xã này, huyện và xã cùng phải song hành dốc sức giải quyết hoặc khắc phục những yếu kém trước đây ở các lớp bậc tiểu học, THCS như (tình trạng bỏ học, chất lượng GD yếu kém); đồng thời, ngành tăng cường mở các lớp xoá mù chữ, sau XMC, mở các lớp bổ túc THCS cho các các đối tượng trong độ tuổi 15- 18; nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của các trường PTCS trên địa bàn. Trong đó, ngành đã phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ giáo viên, bám trường, bám bản; tuyên truyền, vận động để các ngành đoàn thể và toàn dân cùng chăm lo cho sự nghiệp GD, trong đó có nội dung PCGD; chú trọng công tác này tới các bản xa trung tâm như Thung Mặn, Thung Mài. Đồng thời, hàng loạt phần khác đã được huyện, xã triển khai đồng bộ như: triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về PCGD nói chung, PC THCS nói riêng; củng cố BCĐ PCGD xã, tổ chức triển khai các hoạt động PCGD; giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các ngành, đoàn thể thành viên; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Trong giai đoạn 2008 – 2012, phòng GD&ĐT Mai Châu đã cử cán bộ chuyên trách đến phụ trách và chỉ đạo, cùng với cán bộ giáo viên nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể trong xã thực hiện điều tra, vận động, mở các lớp XMC, sau XMC, bổ túc THCS . Đến tháng 12/2012 các nhà trường đã mở được 52 lớp phổ cập xóa mù chữ, sau xóa mù, các lớp bổ túc THCS với trên 800 học viên Xã đã thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng GDPC: các trường PTCS đã tích cực huy động trẻ trong độ tuổi đi học và chống lưu ban bỏ học( năm học 2012-2013, xã có 506 học sinh tiểu học, THCS); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Vì vậy 3 năm liền (2010-2011-2012), trẻ 6 tuổi vào lớp 1 của xã đạt trên 97% (riêng năm học 2012-2013, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100% với 88/88 em) tỷ lệ học sinh bỏ học giảm còn 3 % đối với tiểu học, 20% đối với THCS. Không ngừng củng cố và nâng cao kết quả PCGD tiểu học – CMC và tích cực huy động học sinh bỏ học trở lại lớp, đặc biệt là những học sinh trong độ tuổi từ 15 - 18 để nâng cao tỷ lệ PCGD THCS. Hàng năm, kết quả PCGD  của xã từng bước được cải thiện. Đặc biệt năm 2012, số học sinh trong độ tuổi 15 - 18 có bằng tốt nghiệp THCS 191/272 em, đạt tỷ lệ 70,2%. Như vậy, so với tiêu chí của Bộ GD&ĐT, xã Hang Kia đã đủ các điều kiện để được công  nhận PCGDTHCS.

 

Năm 1998, xã Hang Kia đã được công nhận hoàn thành PCGD tiểu học –CMC; năm 2012, xã tiếp tục đạt được dấu mốc mới. Đây là động lực để xã có thêm niềm tin nhằm phấn đấu đạt chuẩn GDMN cho trẻ 5 tuổi và đạt chuẩn PCGD TH-ĐĐT vào năm 2015.

                                                                                   

 

                                                                                Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục