Với những thành tích đạt được, năm 2013, Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn được UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua xuất sắc.

Với những thành tích đạt được, năm 2013, Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn được UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua xuất sắc.

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn hiện có 29 chi hội khuyến học xã, thị trấn và 169 ban khuyến học, 374 chi hội khuyến học cơ sở xóm, phố, KDC…. Số hội viên ngày càng tăng; năm 2010, toàn huyện có 16.572 hội viên, nay đã lên 29.551 hội viên.

 

Phát huy truyền thống đạt được trong những năm trước, năm 2013, Hội Khuyến học huyện đã có nhiều giải pháp nhằm nâng tầm chất lượng trong hoạt động. Thường trực huyện hội đã khâu nối được sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành thành viên trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, vận động trong cộng đồng; hướng tới cơ sở với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú. Ban vận động quỹ Khuyến học huyện có nhiều phương thức vận động và đạt hiệu quả cao. Năm qua, điểm nhấn của huyện đã tăng cường các hoạt động tại cơ sở; xây dựng các điển hình khuyến học xã, xóm. Trong định hướng của Hội Khuyến học tỉnh và UBND huyện, Hôi Khuyến học đã xây dựng mô hình khuyến học thí điểm tại xã Xuất Hóa. Hội đã làm tốt vận động, tuyên truyền, thu hút đông đảo bà con trong xã tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, củng cố TTHTCĐ. Hàng năm, xã có 2.500 lượt người học tập tại TTHTCĐ; xây dựng được nền nếp “Tiếng trống khuyến học”. 100% chi hội hoạt động đều và hiệu quả, xã có 1.615 gia đình hiếu học, trong đó, 15 gia đình tiêu biểu là gia đình cử nhân, gia đình thạc sĩ. Xã không có học sinh bỏ học, 100% KDC đạt cộng đồng khuyến học tiến tiến. Để có phong trào phát triển đồng đều trên địa bàn ở các vùng trong huyện, Hội đã đầu tư thời gian quan tâm xây dựng điểm ở các vùng theo mô hình khuyến học của xã Xuất Hóa, tạo không khí thi đua trong vùng, giữa các vùng trong huyện. Có chỉ đạo đúng, sát thực với điều kiện thực tế, nhiều xã đã mạnh dần lên với những mặt hoạt động nổi bật. Xã Văn Sơn (vùng Quyết Thắng) có nhiều hoạt động hay với phong trào “3 đỡ đầu” đỡ đầu cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi thành tài, học sinh khuyết tật vươn lên trong học tập; huy động học viên ra lớp cộng đồng. Xã Nhân Nghĩa (vùng Cộng Hòa) từ một xã trung bình về khuyến học nay đã vươn lên là xã mạnh với phong trào “Tiếng trống khuyến học”, quản lý tốt việc ra lớp của học sinh các cấp, nhất là học sinh tự học ở gia đình. Vì thế, xã không có học sinh bỏ học. Công tác khuyến học xã Yên Nghiệp (vùng Đại Đồng) hoạt động đồng đều, toàn diện. Nổi bật là phong trào “Nuôi lợn nhựa khuyến học” ở 100% gia đình hội viên xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, nhiều gia đình đạt gia đình cử nhân. 9 phố ở thị trấn Vụ Bản (vùng huyện) phát huy được thế mạnh của các chi hội, hội viên; chăm lo xây dựng quỹ khuyến học, động viên và khen thưởng kịp thời học sinh giỏi các cấp, thi đỗ cao vào các trường ĐH, CĐ, ủng hộ giúp đỡ học sinh khó khăn.

 

Với những nỗ lực của các cấp hội, nhất là từ các điển hình từ cơ sở (tập thể, cá nhân), nhiều phong trào đã được nhân rộng, tạo được hiệu quả rõ nét. Năm 2013, huyện đã xây dựng quỹ khuyến học trên 2,6 tỷ đồng (xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, chi hội, dòng họ, nuôi lợn khuyến học và quỹ của huyện). Huyện đã đẩy mạnh phong trào hỗ trợ giáo dục trong các trường học. Từ nguồn Quỹ Khuyến học của tỉnh và huyện, Hội đã đầu tư gần 70 triệu đồng và trên 400 bộ quần áo cho học sinh vùng cao: Ngọc Sơn, Tự Do; tặng 14 triệu đồng cho các trường chuẩn quốc gia. Hội Khuyến học huyện trích 53 triệu đồng tặng học sinh giỏi cấp tỉnh và giáo viên giỏi, các nhà trường và 15 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Các hội khuyến học xã, thị trấn dành 450 triệu đồng khen thưởng học sinh giỏi, học sinh đỗ vào các trường ĐH, học sinh khó khăn vươn lên. Bên cạnh đó, Quỹ Khuyến học các dòng họ cũng phát huy được thế mạnh trong các hoạt động; năm qua đã thưởng 185 triệu đồng cho hàng trăm em.

 

Với những nỗ lực từ nhiều phía, nhất là nội lực của Hội Khuyến học các cấp, năm 2013, huyện có 11.091 gia đình hiếu học, 92 dòng họ khuyến học, 494 cộng đồng khuyến học và 26 cơ quan, doanh nghiệp có nhiều hoạt động thiết thực dành cho khuyến học.

 

 

                                                                           Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục