(HBĐT) - Đến thăm thôn Tám, xã Hưng Thi (Lạc Thủy), chúng tôi ngỡ ngàng trước phong cảnh sạch, đẹp trải dài 2 bên đường từ đầu đến cuối thôn là 2 hàng cây xanh tỏa bóng mát. Thôn Tám nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhưng bà con trong thôn ai cũng ý thức được việc giữ gìn đúng quy định về hành lang giao thông, thể hiện ở việc không lấn chiếm hành lang giao thông để bán hàng. 100% người dân tự nguyện tham gia BHYT...Đó là hiệu quả đáng ghi nhận của thôn Tám từ khi được công nhận làng văn hóa sức khỏe.

 

Đồng chí Nguyễn Sỹ Hinh, trưởng thôn Tám tuyên truyền tới nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí trong mô hình làng văn hóa, sức khỏe.

 Từ năm 2012 đến nay, thôn Tám luôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Thôn có 60 hộ, 218 nhân khẩu, trong đó 93% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe, bảo vệ môi trường và cùng giúp nhau phát triển kinh tế, sau thời gian phấn đấu, đến cuối năm 2016, thôn Tám là thôn duy nhất của xã Hưng Thi được công nhận "làng văn hóa sức khỏe”.

Kể từ khi được công nhận làng văn hóa sức khỏe, thôn đã triển khai nhiều chương trình có lợi cho người dân như: lắp hệ thống đèn chiếu sáng từ đầu thôn đến cuối thôn. 100% hộ có nhà tiêu đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh. Thôn phát triển thành công các tổ tự quản, gồm tổ tự quản về vệ sinh môi trường do chi hội Phụ nữ đảm nhiệm. Chi hội CCB tự quản về ANTT. Các hộ có hố rác tại nhà. Người dân được hướng dẫn cách vệ sinh gia đình, thôn, xóm, bảo vệ nguồn nước sạch, cách phòng bệnh liên quan tới vệ sinh môi trường như bệnh về mắt, đường tiêu hóa, giun, sán, bệnh do muỗi truyền... Trên địa bàn thôn Tám có 8 công ty hoạt động. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, chất thải của các công ty không làm ảnh hưởng đến môi trường sống, thôn phân công tổ phụ nữ tự quản về môi trường đến tuyên truyền, phổ biến về quy trình xử lý chất thải theo đúng tiêu chuẩn và nhận được sự ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉnh của các công ty. Người dân luôn ý thức được vấn đề chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. 100% người dân trong thôn tham gia đóng BHYT. 100% người dân tham gia khám sức khỏe thường xuyên, trẻ em được tiêm phòng đầy đủ.

Bên cạnh đó, bà con trong thôn luôn đồng hành để phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của thôn năm sau cao hơn năm trước. Đồng chí Đinh Văn Hùng, chi hội trưởng chi hội CCB thôn Tám cho biết: Thôn Tám phát triển CLB nuôi ong với hơn 10 hộ với 600 đàn cho thu nhập khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm. Có 15 hội viên chi hội CCB trong thôn tham gia câu lạc bộ, thu hút được khoảng 20 hội viên chi hội CCB của thôn khác tham gia câu lạc bộ. Ngoài ra, câu lạc bộ sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật cho những ai có niềm đam mê nuôi ong.

Đồng chí Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi cho biết: Mô hình làng văn hóa sức khỏe tại thôn Tám được lồng ghép với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo những chuyển biến tích cực trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Có được thành công đó là nhờ sự nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo thôn và sự đồng lòng hưởng ứng của người dân thôn Tám. Trong thời gian tới, các thôn trong xã Hưng Thi đều phấn đấu đạt danh hiệu làng văn hóa sức khỏe.


                                                                                      Thu Thủy


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục