(HBĐT) - Ngày 25/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018 chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chương trình điều trị Methadone tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các trung tâm y tế các huyện, thành phố.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chương trình điều trị Methadone tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Theo đánh giá thì tình hình tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Tính đến tháng 12/2017 số người nghiện tại tỉnh là 1.846 người, trong đó ngoài cộng đồng là 1.522 người, còn lại ở các trung tâm cai nghiện, trại tạm giam, nhà tạm giữ. Số người nghi nghiện ma túy khoảng 337 người. Loại ma túy chủ yếu vẫn là Heroin chiếm 82,18%. Số người nhiễm HIV/AIDS là 1.902 người xuất hiện tại 11/11 huyện thành phố và 170/210 xã, phường, thị trấn.

Trong năm 2017, ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng điều trị các cơ sở điều trị cũ, đã mở mới và nâng cấp được 4 cơ sở điều trị tại Yên Thủy, Lạc Thủy, Tân Lạc và Kim Bôi; mở mới cơ sở cấp phát thuốc tại Xăm Khòe, huyện Mai Châu. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai được 9 cơ sở điều trị và 4 cơ sở cấp phát thuốc điều trị cho 676 người. Qua đánh giá sau 5 năm triển khai chương trình điều trị Methadone thì bệnh nhân sử dụng ma túy giảm, giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm chi phí cho người bệnh và gia đình để mua ma túy, tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự trị an giảm, tình trạng sức khỏe của người bệnh được cải thiện, số bệnh nhân có việc làm và thu nhập ổn định tăng.

Tuy nhiên, qua các tham luận cho thấy công tác triển khai Methadone còn gặp khó khăn như người nghiện ở rải rác chưa tiếp cận được với chương trình. Bệnh nhân bỏ dở điều trị còn nhiề: Bị bắt vi phạm pháp luật, tử vong do mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, thiếu quyết tâm điều trị, đi làm ăn xa…. Người nghiện ma túy còn ngại lộ diện không dám tham gia điều trị do sự kỳ thị phân biệt đối xử của cộng đồng. Công tác tuyên truyền về lợi ích của điều trị Methadone chưa sâu rộng đến bệnh nhân, gia đình bệnh nhân….

Tại hội nghị Ban chỉ đạo thông qua kế hoạch duy trì và mở rộng chương trình thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện. Theo đó, tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng hoạt động điều trị 9 cơ sở điều trị và mở mới 2 cơ sở điều trị. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động điều trị của 4 cơ sở cấp phát thuốc, mở mới 1 cơ sở cấp phát thuốc. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp trong công tác phòng chống HIV/AIDS và công tác điều trị Methadone giữa các ngành y tế, ngành LĐTB&XH và ngành công an. Cần có sự điều phối các chỉ tiêu điều trị methadone, cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo tình hình thực tế địa phương. Khắc phục tình trạng bỏ trị và tạo điều kiện để bệnh nhân tiếp cận điều trị. Kết hợp chương trình điều trị với dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm phù hợp, lâu dài cho bệnh nhân. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp và nhân dân về tầm quan trọng điều trị Methandone…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trong 5 năm triển khai chương trình Methadone cho thấy hiệu quả đã rõ. Do vậy, các cấp ngành đoàn thể, địa phương cần nghiên cứu mở rộng cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc để người bệnh được hưởng lợi từ chương trình. Ban chỉ đạo các huyện kiện toàn và thành lập mới xây dựng quy chế làm việc rõ ràng. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể thực hiện tốt chương trình điều trị thay thế Methadone, sử dụng nguồn kinh phí hợp lý, hiệu quả. Bắt buộc người nghiện ma túy tham gia một trong những biện pháp cai nghiện. Đồng thời, tập trung rà soát, thống kê, phân loại người nghiện trên địa bàn đảm bảo tính chính xác./.

Việt Lâm


Các tin khác


Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục