(HBĐT) - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng (NTD) về sử dụng vật tư nông nghiệp (VTNN), ATTP, nâng cao hiểu biết và niềm tin NTD trong lựa chọn và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường thanh, kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… là những nỗ lực của ngành NN & PTNT cùng các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi NTD trong tiêu dùng nông sản.


Theo thống kê năm 2017 và quý I/2018, các Chi cục chuyên ngành, phòng NN & PTNT các huyện đã tổ chức 128 hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn cho 6.030 lượt người; in, phát hành 29.700 tờ rơi, 15 panô đặt tại các vùng sản xuất, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm treo 37 băng rôn. Ngoài ra, các thông tin về quản lý chất lượng VTNN, quy trình sản xuất an toàn nhằm đảm bảo sản xuất ATTP nông, lâm sản và thủy sản được đăng tải thường xuyên trên Website của Sở NN & PTNT, các Chi cục chuyên ngành.

Tích cực giám sát việc sử dụng hóa chất cấm, tồn dư kháng sinh và thuốc BVTV, vi sinh vật trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã lấy 251 mẫu gạo, rau, quả, thịt lợn, thịt gà, thủy sản, giò, chả, chè, măng. Qua kiểm định phát hiện 20 mẫu không đảm bảo ATTP. Ngoài ra, Chi cục lấy 1.797 mẫu sản phẩm nông, thủy sản và test nước tiểu lợn để thực hiện test thử nhanh mang tính chất sàng lọc bằng kiểm tra định tính. Các mẫu sản phẩm có kết quả kiểm định vi phạm về ATTP đã truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân và xử lý theo quy định của pháp luật.


Thanh tra Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện ATTP trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ tại lò giết mổ tập trung Ngọc Hà (TP Hòa Bình).

Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường. Trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã kiểm tra 613 lượt cơ sở kinh doanh VTNN và cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Bên cạnh cơ sở kinh doanh VTNN xếp loại A, B tăng lên vẫn còn nhiều cơ sở chưa thực hiện tốt quy định. Qua thanh, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính 31 cơ sở kinh doanh VTNN, 5 cơ sở kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Thực hiện thanh, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành, các đoàn đã thanh, kiểm tra 168 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN, phát hiện 22 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 14 vụ, tổng số tiền phạt trên 34 triệu đồng. Tiến hành lấy 55 mẫu VTNN, phát hiện 12 mẫu vi phạm về chất lượng gồm 3 mẫu phân bón, 3 mẫu thủy sản, 1 mẫu thuốc thú y, 5 mẫu thức ăn chăn nuôi, xử phạt hành chính 9 cơ sở có mẫu vi phạm với tổng số tiền phạt trên 22,3 triệu đồng. Đối với thanh, kiểm tra về ATTP tại 29 cơ sở, phát hiện và xử phạt 7/7 cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt 15 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra chuyên ngành còn phối hợp với lực lượng công an, quản lý thị trường tiêu hủy các sản phẩm thịt, trứng bị thu giữ do không có nguồn gốc xuất xứ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh và NTD về quy định của pháp luật, tạo dư luận tốt trong xã hội. Người dân quan tâm nhiều hơn và đặt niềm tin vào các sản phẩm nông, lâm, thủy sản được kiểm soát ATTP theo chuỗi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận an toàn. Cùng với đó, công tác thanh, kiểm tra triển khai có hiệu quả, tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất đã chấn chỉnh, tạo chuyển biến về hành vi sản xuất, kinh doanh nông sản đảm bảo ATTP, ngăn chặn vi phạm về chất lượng ATTP, giảm thiểu tình trạng lạm dụng kháng sinh, kháng sinh cấm trong chăn nuôi, sử dụng chất cấm, phụ gia thực phẩm không đúng quy định trong chế biến sản phẩm nông sản. Từ đó thiết thực góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

 

Bùi Minh


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục