Ngày 8-5, tại Trường PTTH Trần Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư phối hợp Trung tâm Dân số quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo "Thalassemia - Nguy cơ của chất lượng dân số Việt Nam”, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc phòng tránh bệnh Thalassemia.


Xét nghiệm sàng lọc gen bệnh Thalassemia cho học sinh Trường THPT Trần Phú, Hà Nội.

Theo Viện Huyết học-Truyền máu T.Ư, Thalassemia là bệnh máu di truyền có ở cả nam và nữ. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, người bị bệnh Thalassemia thường chậm phát triển thể chất, có nhiều biến chứng do tình trạng thiếu máu và quá tải sắt gây ra. Hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, chủ yếu là điều trị triệu chứng suốt đời. Do đó, bệnh nhân Thalassemia phải chịu rất nhiều thiệt thòi, điều trị gian nan, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, gia đình và toàn xã hội.

Kết quả khảo sát tình trạng mang gen bệnh Thalassemia trên toàn quốc năm 2017 cho thấy, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 12 triệu người mang gen bệnh. Người bị bệnh và mang gen bệnh có ở tất cả các tỉnh, thành phố, ở tất cả các dân tộc trên toàn quốc. Hiện nay có hơn 20 nghìn người bị Thalassemia cần phải điều trị cả đời và mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai.

Đáng chú ý, chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng ba tỷ đồng. Mỗi năm cần có hơn 2.000 tỷ đồng để cho tất cả bệnh nhân có thể được điều trị (tối thiểu) và cần có khoảng 500 nghìn đơn vị máu an toàn. Biện pháp điều trị cơ bản là truyền máu (truyền khối hồng cầu) và thải sắt.

Hiện nay, bệnh nhân Thalassemia trên cả nước đang được điều trị tại các bệnh viện nhi, bệnh viện Huyết học – Truyền máu và tại các bệnh viện đa khoa các tỉnh, thành phố. Nhưng việc tiếp cận chẩn đoán và điều trị còn chưa được thống nhất trên cả nước.

Bệnh Thalassemia có thể phòng ngừa được. Để làm được điều đó rất cần sự chung tay của cả xã hội. Sự chỉ đạo, quan tâm sát sao từ phía các cấp chính quyền mà ở đây là UBND quận, Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình cùng các ban, ngành có liên quan đóng vai trò quan trọng để từng bước giảm tỷ lệ người mang gen kết hôn với nhau và sinh ra con bị bệnh Thalassemia.

Việc phòng ngừa từ gốc bằng các con đường khác nhau như tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, cho những người chưa kết hôn thì tốn ít chi phí hơn mà hiệu quả lại cao hơn nhiều lần so với chi phí điều trị, chăm sóc và duy trì cuộc sống cho bệnh nhân.

 

                   TheoNhandan


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục