(HBĐT) - Tỉnh Hòa Bình đang xuất hiện đợt nắng nóng cao điểm. Nắng gay gắt, nóng hầm hập bủa vây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính, người lao động ngoài trời.


Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 3/7 đông hơn ngày thường, 34 trẻ đang phải điều trị nội trú. Cháu Bùi Ngọc D, 6 tháng tuổi ở xã Tây Phong (Cao Phong) nhập viện trong tình trạng sốt cao, mệt nhiều, ăn uống kém, đi ngoài 7 - 8 lần/ngày. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị tiêu chảy cấp, mất nước nặng và tiến hành điều trị bù dịch, điện giải, cho uống men vi sinh… Ngày 3/7, tình trạng bệnh của cháu đã tiến triển tốt hơn. Một số trẻ khác bị viêm phổi, sốt cao 39 - 400C phải điều trị dài ngày.

Bác sĩ CK I Ninh Duy Kiên, khoa Nhi cho biết: Những ngày gần đây, lượng bệnh nhi đến khám và điều trị tại khoa nhiều hơn thời điểm trước, trung bình 60 - 70 trẻ/ngày, trong đó khoảng 20 trẻ phải nhập viện điều trị, chủ yếu là bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Nhiệt độ cao, trẻ bị rối loạn thân nhiệt gây sốt, bị rôm sảy và mắc các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi… Môi trường nóng, ẩm tạo điều kiện cho vi rút, vi khuẩn phát triển dẫn đến các bệnh cúm, sốt phát ban. Thực phẩm mùa hè dễ bị ôi thiu gây ngộ độc, bệnh tiêu chảy. Trẻ ra ngoài nắng chơi cũng dễ bị cảm nắng. Ngoài ra, mùa hè thường có các ca bệnh về viêm não, viêm màng não; đã có ca bệnh nặng, ngừng thở phải chuyển tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Theo số liệu của phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, mỗi ngày có khoảng 450 - 500 bệnh nhân đến khám bệnh; ngay từ sáng 3/7 đã tăng lên 588 bệnh nhân. Trong đó, các bệnh liên qua đến thời tiết nắng nóng tập trung ở khoa Nội (nội tổng hợp, nội tim mạch, nội thần kinh) và Nhi. Cụ thể như ngày 2/7 có 61 trẻ khám bệnh tại khoa Nhi; 85 người khám tại khoa Nội; ngày 3/7 có 105 người khám tại khoa Nội. Có thời điểm khoa Nội có 143 bệnh nhân đến khám như ngày 28/6.


Bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhi bị tiêu chảy cấp.

Để phòng bệnh cho trẻ thời điểm nắng gay gắt, theo bác sĩ Ninh Duy Kiên, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tránh cho trẻ ra ngoài trời nắng trong thời gian cao điểm, khoảng từ 10h- 16h. Cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ dinh dưỡng; thức ăn, nước uống đảm bảo vệ sinh, không ăn thức ăn ôi thiu. Vệ sinh môi trường, thân thể, mũi họng sạch sẽ. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo để giảm tỷ lệ mắc bệnh lây nhiễm. Không nên bật quạt hướng thốc vào mặt. Sử dụng điều hòa nhiệt độ đúng cách, thường trong khoảng 25 - 280C, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột với bên ngoài dễ gây rối loạn chức năng điều nhiệt ở trẻ. Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường nên đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, không tự điều trị hoặc để bệnh quá nặng mới đi khám.

Thời tiết nắng nóng, người cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính (tim mạch, huyết áp…), người làm việc với cường độ cao ở ngoài trời cũng dễ gặp các vấn đề về như say nắng, say nóng, đột quỵ. Theo bác sĩ Trần Hoàng Dương, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe do thời tiết cao nhưng do quá nắng nóng, ở bệnh viện chỉ có quạt nên bệnh nhân cũng ngại đến bệnh viện. Do đó, người dân cần chú ý các biện pháp để chủ động phòng bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên hạn chế ra ngoài trong thời điểm nắng gay gắt. Nếu ở trong phòng điều hòa cần khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ hoặc ngồi nghỉ dưới bóng mát trước khi đi ra ngoài. Uống tối thiếu 1,5 - 2 lít nước/ngày, uống thành nhiều lần. Người lao động nên bố trí thời gian làm việc vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn; sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân như mũ, áo, kính, mặc quần áo thấm mồ hôi. Nếu buộc phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên định kỳ bố trí thời gian nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát. Hạn chế tối đa tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, nhất là vùng vai gáy. Không tắm ngay khi vừa đi nắng về hay đang đổ mồ hôi.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục