(HBĐT) -Năm 2016, tỉnh ta triển khai thực hiện khám - chữa bệnh thanh toán qua bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nhiễm HIV /AIDS nhằm giảm chi phí điều trị và chữa bệnh cho người có "H”. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân HIV có hoàn cảnh khó khăn thì việc bao phủ BHYT là việc không hề đơn giản, đặt ra thách thức cho công tác điều trị cũng như dự phòng lây nhiễm HIV /AIDS.


Bác sỹ tại phòng khám ngoại trú thuộc Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn khám, tư vấn cho bệnh nhân có "H”.

 

Trước thực tế đó, Sở Y tế đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh phê duyệt Đề án đảm bảo tài chính cho công tác phòng - chống HIV /AIDS giai đoạn 2018 - 2020, trong đó, 100% bệnh nhân nhiễm "H” được cấp miễn phí thẻ BHYT; hỗ trợ đồng chi trả khám - chữa bệnh bằng BHYT cho bệnh nhân HIV /AIDS khi thực hiện xét nghiệm CR4, tải lượng virus…

Bác sỹ Nguyễn Thị Nghĩa, Trung tâm phòng - chống HIV / AIDS tỉnh cho biết: Xét nghiệm CR4 và tải lượng virus là 2 xét nghiệm rất quan trọng xác định tình trạng của hệ thống miễn dịch và mức độ hoạt động của virus trong cơ thể người bệnh. Sự gia tăng tải lượng virus thường có thể là một dấu hiệu của thất bại điều trị, tuân thủ thuốc kém hoặc cả hai. Tuy nhiên, giá thành của 1 lần xét nghiệm tải lượng virus lên đến 928.000 đồng. Với nhiều bệnh nhân nhiễm "H”, số tiền này nằm ngoài khả năng thanh toán. Việc tỉnh ta đồng chi trả thông qua BHYT các xét nghiệm này đã cho thấy sự quan tâm dành cho người nhiễm "H”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ trong khám - chữa bệnh.

Tỉnh ta có 5 cơ sở điều trị HIV /AIDS, đặt tại các huyện, thành phố có tỷ lệ người mắc bệnh cao. Hiện các cơ sở này đều đã hoàn thành việc ký hợp đồng khám - chữa bệnh thanh toán qua BHYT với Bảo hiểm xã hội tỉnh. Việc cấp thẻ miễn phí cho bệnh nhân "H”, chia sẻ gánh nặng về tài chính với người mang bệnh, hiện tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ liều điều trị thuốc ARV và được làm xét nghiệm tải lượng virus của tỉnh ta đang dẫn đầu cả nước. Tính từ đầu năm đến nay, có gần 90% bệnh nhân HIV /AIDS đang điều trị ARV được xét nghiệm tải lượng virus. Trong đó, trên 94% bệnh nhân làm xét nghiệm này có kết quả dưới ngưỡng phát hiện.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác khám - chữa bệnh cho bệnh nhân nhiễm "H” đang phải đối mặt với một số khó khăn. Trước đây, các phòng khám nhận được sự hỗ trợ của các dự án quốc tế về phòng, chống HIV /AIDS (dự án dự phòng lây nhiễm HIV; chăm sóc, hỗ trợ, điều trị toàn diện HIV /AIDS...). Tuy nhiên vài năm trở lại đây, các dự án đã cắt giảm dần và đến cuối năm 2017 thì ngừng hỗ trợ. Bên cạnh đó, tại các huyện, thành phố, sau sáp nhập bệnh viện đa khoa với trung tâm y tế dự phòng đã tạo nên những biến động trong công tác cán bộ. Nhiều cán bộ chuyên trách về HIV /AIDS hiện nay chưa được đào tạo, tập huấn, dẫn đến việc tiếp cận, nắm bắt tâm lý người bệnh… còn có những hạn chế.

Bác sỹ Nguyễn Thị Nghĩa cho biết thêm: Khi chuyển sang thanh toán qua BHYT, bệnh nhân cần thực hiện đúng quy trình khám, chữa bệnh như: lấy số thứ tự, xuất trình thẻ, chứng minh thư… trong khi đó có không ít người nhiễm HIV không có giấy tờ tùy thân. Đa số bệnh nhân đã quen được dự án hỗ trợ, chỉ việc đến phòng khám lấy thuốc nên khi phải thực hiện các quy trình trên thì nổi nóng hoặc mặc cảm, dẫn đến bỏ điều trị. Đây là những hạn chế đang được Trung tâm phòng - chống HIV /AIDS tỉnh và các cơ sở điều trị phối hợp khắc phục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người có "H” trong khám - chữa bệnh.

                                                                                               H.Y


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục