(HBĐT) - Để tạo điều kiện thuận lợi trong khám - chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), đối với trường hợp người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám - chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng quy định tại khoản 2, điều 11, Nghị định số 105/2014/ NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT. Đồng thời đảm bảo nghĩa vụ của người tham gia BHYT là đóng BHYT đầy đủ, đúng thời hạn.


Việc cấp lại thẻ BHYT cho người bệnh đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng:

Đối với những đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng điều kiện KT-XH khó khăn; người đang sinh sống tại vùng điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy ban Dân tộc chuyển cho cơ quan BHXH, BHXH tỉnh tổng hợp danh sách, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo.

Riêng đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình: Cơ quan BHXH phối hợp với cơ sở khám - chữa bệnh nơi người bệnh đang điều trị hướng dẫn người bệnh hoặc thân nhân người bệnh đến địa phương nơi phát hành thẻ BHYT (đại lý thu đã tham gia BHYT trước đó hoặc cơ sở khám - chữa bệnh có ký hợp đồng làm đại lý thu hoặc cơ quan BHXH) để làm thủ tục tiếp tục tham gia BHYT theo quy định.


Bệnh nhân điều trị tại Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cơ quan BHXH sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh BHYT đang điều trị nhưng thẻ hết hạn sử dụng được in và trả thẻ BHYT ngay trong ngày.

Việc cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc biên lai thu tiền đóng BHYT thay thế thẻ BHYT khi đi khám - chữa bệnh:

Trường hợp không kịp cấp thẻ BHYT ngay trong ngày, cơ quan BHXH cấp cho người bệnh hoặc thân nhân người bệnh giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc biên lai thu tiền đóng BHYT trong đó có ghi rõ mã thẻ BHYT cũ để sử dụng thay thế thẻ BHYT khi đi khám - chữa bệnh theo đúng quy định.

Trường hợp chưa làm thủ tục để được hưởng quyền lợi trong thời gian chờ cấp lại, đổi thẻ BHYT ngay tại cơ sở y tế thì sau khi nhận được thẻ BHYT mới người bệnh mang toàn bộ hồ sơ, chứng từ liên quan đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được hướng dẫn thanh toán trực tiếp từ cơ quan BHXH. Trong đó hồ sơ gồm: Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT lập theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành; giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do tổ chức Bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân; bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan).

Về thanh toán chi phí khám - chữa bệnh BHYT khi người bệnh đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng:

Đối với các đối tượng tham gia BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở khám - chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú.

Về giá trị sử dụng của thẻ BHYT đối với trẻ em: Theo quy định hiện hành, trường hợp trẻ em đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó.


Hồng Dung

(Trung tâm truyền thông GDSK tỉnh)


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục