(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Hội LHPN huyện Yên Thủy về việc xây dựng mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, Hội LHPN xã Ngọc Lương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chính sách BHXH, BHYT và xây dựng mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Sau 1 năm thực hiện, Hội LHPN xã đã vận động 83% người dân trong xã tham gia BHYT, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ, HĐND xã đề ra.

 


Người dân xã Ngọc Lương (Yên Thủy) làm thủ tục mua BHYT qua đại lý thu của UBND xã.

Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017 là thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trên địa bàn xã và nhân dân, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã đã tổ chức tuyên truyền bằng hình thức phong phú, đa dạng như: sinh hoạt chi hội, tổ hội, tọa đàm, tổng kết… nên đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ.

Năm 2016, tỷ lệ gia đình trên địa bàn xã tham gia BHYT đạt 76%. Đến tháng 5/2017, Hội LHPN xã đã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân tại 7 cụm/21 xóm, có 1.572 người tham gia. Thành lập được 4 mô hình điểm "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT – vì sức khỏe gia đình” tại 4 chi hội: Liêu, Trường Long, Dương 1, Bờ Sông với 218 hội viên tham gia.

Ngoài ra, Hội LHPN xã triển khai vận động quyên góp tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Nguồn quỹ sẽ được mua bảo hiểm tặng các hộ, hội viên phụ nữ khó khăn và cho vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Theo đó, hội viên tại hầu hết các chi hội tiết kiệm từ 5.000 - 10.000 đồng/tháng, có chi hội tiết kiệm 20.000 đồng/tháng. 184 hội viên trong 4 mô hình vận động tiết kiệm được trên 6,3 triệu đồng, giúp đỡ 38 hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT. Tính đến tháng 4/2018 có 325/1.320 hội viên mua BHYT, đạt 32,1%.

Chị Bùi Thị Hoa Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Lương cho biết: Toàn xã có trên 1.300 hội viên phụ nữ, đến cuối năm 2018, Hội tiếp tục nhân rộng 10 chi hội phụ nữ thực hiện mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT – vì sức khỏe gia đình”, nâng tổng số lên 14 chi hội có mô hình.

Chị Bùi Thị Xuyến, xóm Liêu là một trong những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đã được chị em hỗ trợ 50% mức đóng BHYT hàng tháng. Chị Xuyến bị ung thư vú, đều đặn mỗi tháng phải truyền hóa chất 2 lần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ khi biết bệnh, chị phải vay mượn anh em, hàng xóm, vay từ các nguồn để có thêm chi phí khám, chữa bệnh. Được tuyên truyền, tư vấn và sự giúp đỡ tận tình từ các hội viên trong mô hình, chị tham gia mua BHYT. Hiện nay, theo đúng chính sách BHYT hộ gia đình, chị được quỹ BHYT thanh toán 80% viện phí.

Mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BYT – vì sức khỏe gia đình” của Hội LHPN xã Ngọc Lương đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi, nâng cao ý thức khám, chữa bệnh, chăm lo sức khỏe chính bản thân và các thành viên trong gia đình.

Linh Nhật


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục