(HBĐT) - Cấp ủy, chính quyền xã Mai Hạ (Mai Châu) xác định nâng cao chất lượng dân số là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, với việc thực hiện nhiều giải pháp, chất lượng dân số xã Mai Hạ từng bước được ổn định. Từ đầu năm đến nay, xã có 41 trẻ sinh ra, trong đó có 21 bé nam/20 bé nữ. Phụ nữ mang thai đi khám thai định kỳ đạt 90%. Xã không có trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.


Cán bộ DS/KHHGĐ xã Mai Hạ (Mai Châu) tuyên truyền về tầm quan trọng của việc khám sàng lọc 
trước sinh và sơ sinh đối với phụ nữ mang thai.

Đồng chí Hà Văn Đính, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mai Hạ cho biết: Thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 21 Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa XII "Về công tác dân số trong tình hình mới”, huyện Mai Châu đã đề ra kế hoạch cụ thể, giải pháp ổn định về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và triển khai đến từng xã. Tại xã Mai Hạ, Đảng ủy xã đã triển khai tới từng chi bộ. Ngay từ đầu năm 2018, Ban DS/KHHGĐ xã đã cử 14 cộng tác viên dân số đi tập huấn về những điểm mới trong công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21 tại Trung tâm DS/KHHGĐ huyện để tuyên truyền theo đúng các mục tiêu, kế hoạch của huyện đề ra.

Trước tiên, để nâng cao chất lượng dân số, xã Mai Hạ đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng hộ gia đình, người dân. Ban DS/ KHHGĐ phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền về vai trò của từng tập thể, cá nhân trong việc thực hiện các chính sách dân số như tầm quan trọng của khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh; chăm sóc SKSS vị thành niên, chăm sóc người cao tuổi. Các giải pháp để can thiệp giảm tỷ lệ mắc bệnh tan máu bẩm sinh; tác hại của việc lựa chọn giới tính khi sinh; hệ lụy của tảo hôn. 
Chị Ngần Thu Thủy, cán bộ DS/KHHGĐ xã cho biết: Tại xã Mai Hạ, câu lạc bộ tiền hôn nhân và câu lạc bộ Thalassemia hoạt động có hiệu quả. 3 câu lạc bộ tiền hôn nhân do Bí thư chi đoàn làm chủ tịch, tập trung tuyên truyền đến thanh niên, học sinh trên địa bàn xã về Luật Hôn nhân và gia đình, kiến thức SKSS vị thành niên để các em có kiến thức về giới tính. Câu lạc bộ Thalassemia đã hoạt động hiệu quả trong việc huy động sức mạnh của cộng đồng, hỗ trợ trường hợp duy nhất của xã bị bệnh tan máu bẩm sinh là cháu Vì Bảo Trân (xóm Lầu), sinh năm 2012. Trung bình cứ 1 tháng, Bảo Trân phải đi truyền máu 1 lần, gia đình tương đối khó khăn nhưng dưới sự giúp đỡ của câu lạc bộ Thalassemia và bà con hàng xóm nên sức khỏe của cháu được duy trì ổn định.

Bên cạnh đó, đề án "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”,”Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, "Xã hội hóa phương tiện tránh thai” được triển khai, thực hiện tốt. Tỷ lệ phụ nữ đi khám thai và tiêm uốn ván theo đúng quy định đạt 90%. 100% phụ nữ mang thai tại xã Mai Hạ được tư vấn và làm xét nghiệm HIV. Tỷ lệ mua các biện pháp tránh thai từ đề án "Xã hội hóa phương tiện tránh thai” đạt khoảng 80%. Người dân hình thành ý thức tự giác trong việc phải mua các biện pháp tránh thai chứ không phải cấp phát miễn phí như trước kia.

Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được quan tâm. Người cao tuổi được khám bệnh định kỳ theo chế độ BHYT tại trạm y tế xã. Đối với những cụ sức khỏe yếu không đến trạm khám được, trạm y tế xã cử nhân viên y tế tới khám tại nhà.

Chất lượng dân số của xã Mai Hạ từng bước được nâng cao đã góp phần đảm bảo chất lượng cuộc sống. Năm 2018, thu nhập bình quân của xã đạt khoảng 27 triệu đồng/người/ năm; 83% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 
                                                                            Thu Thủy



Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục