(HBĐT) - "Muốn ăn thì lăn… vào bếp”! Đó là câu cửa miệng mà tôi thường được nghe từ những người đàn ông mà tôi quen biết có thú vui vào bếp chế biến các món ăn phục vụ gia đình. Có người cho rằng: Phàm những người đàn ông thích nội trợ thì không lo được những việc lớn và cơ bản là… khó tính, khắt khe với vợ con. Tuy nhiên thực tế không hẳn vậy.


Phần lớn những đầu bếp tại các nhà hàng, khách sạn là nam giới. (Trong ảnh: Nhân viên khách sạn AP Plaza, phường Đồng Tiến- TP Hòa Bình  chế biến các món ăn).


Anh M. một người đàn ông đã có tuổi, vị trí công tác là người đứng đầu cấp sở, ngành của tỉnh nhưng đều đặn mỗi buổi chiều vẫn thong dong rẽ vào ngõ chợ Phương Lâm chọn mua mớ rau, con cá. Thấy anh xuất hiện, các bà, các chị bán hàng niềm nở: Hôm nay anh ăn rau gì, cá kho hay hấp, thịt rang hay luộc, tôm rim…??? và chọn cho anh loại thực phẩm phù hợp. Vì là khách quen nên anh tuyệt đối tin tưởng vào sự lựa chọn và trao tay của các bà, các chị bán hàng, chỉ việc xách về chế biến. 

Vui chuyện tôi ướm lời: Chị nhà hạnh phúc quá vì có anh chăm lo cho mọi việc! Anh cười: Cũng là hoàn cảnh thôi cô! Cả 2 cháu đều đi học, đi làm xa, giờ ở nhà chỉ còn có đôi vợ chồng "son”, công việc chị lại bận. Vẻ trầm tĩnh anh tự bạch: Thực ra với anh công việc nội trợ cũng khá thú vị, nhất là khi mình đã… có tuổi.  Thường thì mình chỉ làm những món đơn giản và trong thời gian nhặt rau, vo gạo… mình có thể tĩnh tâm để suy nghĩ hoặc bật ti vi để nghe tin tức.   

Cũng là người đàn ông có chức tước, vẻ ngoài khá "ngông” và  "bụi bặm”, nhưng anh L. lại được giới chị em nhận xét là khá nồng nàn với vợ, người phụ nữ nhan sắc ở mức trung bình, giỏi việc cơ quan nhưng đoảng việc nhà. Chỗ thân quen, nên khi chuyện trò anh không giấu diếm: Vợ mình mọi cái đều trung bình khá trở lên, nhưng việc nội trợ thì…! Nhà lại có 2 cậu con trai thành ra mình luôn phải hạ vai gánh vác việc nhà. Làm mãi thành quen, giờ thì mình thấy công việc đó nhẹ nhàng, đơn giản. Có "ô sin”  chồng đỡ đần việc nội trợ, con cái, "bà xã” yên tâm công tác. 

Đến đây, cô bạn cùng nhóm vỗ tay tán thưởng: Tuyệt! Anh đúng là mẫu đàn ông lý tưởng! Tán dương rồi, cô bạn phân tích: Là những người phụ nữ Việt Nam, dù rằng đang sống ở thế kỷ XXI, chúng em vẫn lưu tâm trau dồi "Công”, "Dung”, "Ngôn”, "Hạnh”. Thế nhưng phải thẳng thắn thừa nhận rằng: Đã "giỏi” việc nước còn "đảm” việc nhà thì ít chị em thực hiện được. Bởi, ở thời điểm hiện tại, hầu hết phụ nữ đều lao động, học hành, tham gia công tác xã hội như nam giới, trong khi họ đã phải mất nhiều thời gian và sức khỏe để thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ. Rõ ràng, mọi sự sẻ chia, giúp đỡ từ "nửa bên kia”- những người đàn ông trong gia đình đều là cần thiết. 

Dẫu chỉ là câu chuyện luận bàn và cách nhìn nhận của giới chị em, nhưng qua đó, thấy được rằng: Khi đàn ông vào bếp thì đó là tín hiệu vui, gia đình (tế bào của xã hội) đó luôn tràn ngập tiếng cười và niềm hạnh phúc.

                                                                              Lam Nguyệt

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục