Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật tim mạch vô cùng phức tạp bằng phương pháp mới (ccTGA) cho bệnh nhân 26 tuổi mắc tim bẩm sinh.

Bệnh nhân Trần Thị Mai Ngoan (26 tuổi, ở Thành phố Thanh Hóa) phát hiện bệnh tim bẩm sinh từ lúc 3 tuổi. Bệnh nhân cho biết đã đi khám ở nhiều nơi nhưng không phẫu thuật được. Trước đó, người phụ nữ này đã từng bị thai lưu.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tim bẩm sinh thể rất nặng – đảo gốc động mạch có sửa chữa kèm theo hẹp nặng van động mạch phổi.

TS.BS Nguyễn Sinh Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, ở bệnh nhân này, nhĩ phải nối với thất trái đi lên động mạch phổi, còn nhĩ trái nối với thất phải và đi lên động mạch chủ.

Ngoài ra bệnh nhân có lỗ thông liên thất rất lớn, thêm vào đó bệnh nhân bị ngược phủ tạng, tức là gan nằm bên trái còn dạ dày nằm bên phải.

ky-la-co-gai-mac-tim-bam-sinh-co-phu-tang-dao-nguoc-duoc-cuu-song-ngoan-muc-1

ky-la-co-gai-mac-tim-bam-sinh-co-phu-tang-dao-nguoc-duoc-cuu-song-ngoan-muc-2Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

 

Chia sẻ về quá trình phẫu thuật ở ca bệnh đặc biệt này, TS.BS Nguyễn Sinh Hiền cho biết: "Chúng tôi phải vá lỗ thông liên thất, phải chuyển vị cả tầng nhĩ và tầng thất, phải cắt cả động mạch chủ, động mạch phổi, động mạch vành; đồng thời đảo lại. Ngoài ra tầng nhĩ chúng tôi cũng phải đảo lại và dùng một ống mạch nhân tạo…”.

"Bệnh nhân này có cái khó là bệnh nhân bị ngược vị tạng, trong quá trình phẫu thuật bác sĩ phải đứng bên trái bệnh nhân, tất cả tổn thương phải làm ở bên trái nên khả năng thao tác rất khó khăn, bác sĩ phải "tượng tượng” thật tốt thì mới "sửa chữa” cho ca mổ thành công được”- chuyên gia tim mạch cho hay.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cho biết tình trạng sức khỏe tốt hơn rất nhiều, trái tim đã ổn định.

TS.BS Nguyễn Sinh Hiền cho biết, phương pháp phẫu thuật ccTGA này đã được tiến hành ở những nước có nền phẫu thuật tim phát triển, áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị tổn thương hoán vị đại động mạch có sửa chữa, là những tổn thương rất phức tạp. Thời gian cho một ca mổ thường kéo dài từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ.

ky-la-co-gai-mac-tim-bam-sinh-co-phu-tang-dao-nguoc-duoc-cuu-song-ngoan-muc-3TS.BS Nguyễn Sinh Hiền thăm khám cho bệnh nhân.


Theo các bác sĩ, ở Việt Nam, hiện tại, những ca phẫu thuật như thế này vẫn chưa nhiều. Đây cũng là ca phẫu thuật ccTGA đầu tiên được tiến hành tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bệnh nhân tim bẩm sinh với những tổn thương phức tạp được điều trị hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Báo Sức Khỏe Đời Sống

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục