(HBĐT) - Những năm qua, mặc dù công tác khám, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở trên địa bàn huyện Mai Châu đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, nhất là tại các xã vùng đặc biệt khó khăn vì cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chưa đảm bảo.


Trạm y tế xã Noong Luông (Mai Châu) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nhưng hiện còn thiếu
 1 điều dưỡng, 1 dược sỹ và 1 y sỹ y học cổ truyền.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Mai Châu: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 23 trạm y tế xã và thị trấn. Trong đó có 9 trạm tại các xã đặc biệt khó khăn, gồm: Cun Pheo, Nà Mèo, Tân Mai, Tân Dân, Tân Sơn, Hang Kia, Ba Khan, Noong Luông và Pù Bin. Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2014 - 2020, đối với các trạm ở xã khó khăn, huyện có 4 trạm đã đạt chuẩn, gồm: Cun Pheo, Nà Mèo, Hang Kia, Noong Luông; còn 5 trạm chưa đạt, gồm: Tân Mai, Tân Dân, Tân Sơn, Ba Khan, Pù Bin. Trong các trạm chưa đạt chuẩn thì hiện nay, Trạm Y tế xã Ba Khan đã đạt đủ các tiêu chí và đưa vào danh sách chuẩn quốc gia năm 2019. Các trạm còn lại đều chưa đạt được từ 3 tiêu chí trở lên, trong đó nổi bật là tiêu chí về nhân lực và cơ sở vật chất. Trạm y tế các xã: Tân Mai, Tân Dân và Tân Sơn hiện đều thiếu điều dưỡng và y sỹ y học cổ truyền được cấp phép hoạt động. 

Trong các xã chưa đạt chuẩn, Trạm Y tế xã Pù Bin xuống cấp trầm trọng nhất, nguồn nhân lực của trạm hiện thiếu cả bác sỹ, điều dưỡng và y sỹ y học cổ truyền được cấp phép hoạt động. Ghi nhận thực tế tại xã Pù Bin có thể thấy, khuôn viên của trạm khá chật hẹp, chỉ khoảng 400 m2, hai dãy nhà được xây dựng từ hơn 20 năm trước đều đã xuống cấp trầm trọng. 

Bà Hà Thị Hằng, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Pù Bin cho biết: Vào mùa mưa, công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân gặp rất nhiều khó khăn vì tình trạng thấm, dột. Với vị trí cách xa trung tâm huyện nên nhu cầu khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã của bà con rất cao, với hơn 1.400 lượt bệnh nhân mỗi năm. Với 4 tiêu chí chưa đạt, đến hết năm 2018, trạm y tế xã Pù Bin mới chỉ đạt được 89,5/100 điểm theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2014 - 2020. 

Nằm giáp ranh với xã Pù Bin là xã Noong Luông. Khác với cơ sở hạ tầng xập xệ của trạm y tế xã Pù Bin, trạm y tế xã Noong Luông được xây dựng khang trang với dãy nhà 2 tầng trong khuôn viên rộng rãi. Trạm đạt chuẩn quốc gia năm 2018. Tuy nhiên, y sỹ Ngần Thị Chiên cho biết, mặc dù các trang thiết bị được cấp phù hợp với điều kiện của địa phương, nhưng do trạm chỉ có một y sỹ khám bệnh nên vào thời điểm y sỹ phải đi tập huấn thì ở trạm không có người khám bệnh. Hiện, trạm cũng còn thiếu máy móc cận lâm sàng nên nhiều lúc không đáp ứng được hết nhu cầu của nhân dân. Ngoài Noong Luông, 3 trạm y tế khác thuộc xã khó khăn nhưng đã đạt chuẩn quốc gia về y tế là Cun Pheo, Nà Mèo và Hang Kia hiện vẫn chưa đảm bảo về nguồn nhân lực. Cả 3 trạm của 3 xã nói trên đều đang thiếu điều dưỡng, dược sỹ và y sỹ y học cổ truyền, riêng trạm y tế xã Hang Kia còn thiếu bác sỹ. 

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) về giám sát tình hình xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế thuộc các xã có điều kiện khó khăn (tháng 5/2019), bác sỹ Phạm Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mai Châu cho biết: Những năm qua, huyện Mai Châu đã có những chính sách đãi ngộ để thu hút các bác sỹ giỏi về công tác tại địa phương. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các chuyên gia đầu ngành ở tuyến Trung ương để nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Để giải quyết vấn đề nhân lực cho các trạm thuộc các xã đặc biệt khó khăn, Trung tâm Y tế huyện đề xuất ngành hữu quan có chính sách để các y sỹ, điều dưỡng học thêm chứng chỉ về dược sỹ; y sỹ học định hướng y học cổ truyền và được cấp phép hoạt động sau khi học.
 
                                                                               Viết Đào


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục