(HBĐT) -Hiện nay, với quy định mới của ngành Y, vai trò của điều dưỡng viên được nâng cao. Được đào tạo bài bản về những kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề và được bổ trợ bởi quy định của ngành, họ làm việc độc lập, đôi khi không cần đợi lệnh của bác sỹ. Để nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của nghề điều dưỡng và đáp ứng yêu cầu công việc, phần lớn các điều dưỡng viên chủ động học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ và tham gia nghiên cứu khoa học.


Nhân viên điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi.

Toàn tỉnh hiện có 635 điều dưỡng viên sinh hoạt trong Hội Điều dưỡng tỉnh. Tham gia sinh hoạt Hội, họ được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp và tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng  nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Ông Nguyễn Quang Tự, Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh chia sẻ: Hội luôn nỗ lực đổi mới các hoạt động để tập hợp, phát huy trí, lực của hội viên trong thực hiện công tác chuyên môn. Trong Tuần lễ điều dưỡng (từ ngày 5-12/5/2019), Hội đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng, trong đó có phần tôn vinh các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc người bệnh. Có 4 chi hội tổ chức hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện: Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn và thành phố Hòa Bình… tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao cho cán bộ điều dưỡng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Theo đó đã tạo thêm sức bật cho các hội viên hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của người điều dưỡng.
Trong 6 tháng đầu năm, có hàng trăm điều dưỡng đăng ký tham gia đề tài nghiên cứu về lĩnh vực chuyên môn. Trong đó có 13 đề cương nghiên cứu do hội viên điều dưỡng làm chủ nhiệm đề tài, 31 đề cương nghiên cứu có hội viên điều dưỡng làm cộng sự được Hội đồng khoa học ngành Y tế nghiệm thu. Những công trình nghiên cứu này được đánh giá là khá đa dạng và chuyên sâu, có tính ứng dụng cao, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân, nhằm tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian nằm viện của người bệnh.

Theo ông Nguyễn Quang Tự, trong những tháng còn lại của năm 2019, Hội Điều dưỡng tỉnh sẽ liên hệ với Hội Điều dưỡng Việt Nam và các bệnh viện tuyến Trung ương gửi hội viên đi đào tạo các khóa giảng viên lâm sàng. Phối hợp hỗ trợ các nhóm nghiên cứu, các nghiên cứu đã được Hội đồng khoa học của ngành thông qua đề cương hoàn thành tiến độ theo quy định. Đồng thời, vận động hội viên đăng ký tham gia cuộc thi sáng tạo kỹ thuật do tỉnh tổ chức. Những hoạt động cụ thể này nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề điều dưỡng hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Phát huy hơn nữa vai trò của điều dưỡng trong việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


                                                                                                 Thúy Hằng

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục