(HBĐT) - Lạc Thịnh (Yên Thủy) là một trong những xã có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thấp nhất huyện. Năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn xã chỉ đạt 42%, năm 2018 tăng lên 48%, 6 tháng đầu năm nay đạt 53%.


Cán bộ LĐ-TB&XH xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) tuyên truyền về những lợi ích của BHYT cho người dân.

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh đã thực hiện nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT như phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, BHXH huyện tổ chức đến từng xóm để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc mua BHYT. Trong 6 tháng đầu năm nay, UBND xã tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền, cung cấp thông tin mới nhất về chính sách BHYT. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các hội, đoàn thể vận động hội viên, gia đình hội viên mua BHYT. Xã Lạc Thịnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trạm y tế để phục vụ nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đội ngũ nhân viên y tế không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình đối với bệnh nhân.

Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp để vận động người dân tham gia BHYT, tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT vẫn thấp, trung bình mỗi năm chỉ tăng khoảng 5 - 6%/năm. Toàn xã hiện chỉ có 3 xóm là Thịnh Phú, Phố Sấu và Thịnh Vượng người dân tham gia BHYT đạt 100%; 8 xóm còn lại đạt khoảng 40%.

 Đồng chí Dương Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh cho biết: Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã Lạc Thịnh rất thấp. Đây là bài toán khó và là rào cản lớn ảnh hưởng đến mục tiêu về đích nông thôn mới của xã vào tháng 9 tới. Một số nguyên nhân dân tới tỷ lệ đạt thấp như: Phần lớn người dân chưa quan tâm đến những lợi ích ưu việt của BHYT; người dân còn thờ ơ với BHYT; 90% dân số là dân tộc Mường, nhưng xã Lạc Thịnh lại nằm trong vùng 1 không được ưu tiên hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số BHYT. Ngoài ra, người dân chưa hài lòng với thái độ phục vụ khi sử dụng BHYT đi khám, bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế.

"Tôi và gia đình nhiều năm liền tham gia mua BHYT, tuy nhiên, công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT còn nhiều bất cập, từ khâu tiếp đón người dân khi sử dụng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh đến các loại thuốc đi kèm BHYT còn hạn chế. Từ năm 2018, gia đình tôi không tham gia BHYT nữa. Mỗi lần có nhu cầu đi khám bệnh, gia đình tôi khám dịch vụ ngoài BHYT" - bà Bùi Thị Hè, xóm Trác, xã Lạc Thịnh chia sẻ.

 Năm 2019, mục tiêu đặt ra của xã Lạc Thịnh là 85% người dân tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu trên là rất khó, chính vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh đề ra một số giải pháp như: Đảng bộ xã Lạc Thịnh giao chỉ tiêu mua BHYT về từng chi bộ; chi bộ triển khai tới từng đảng viên và gia đình đảng viên về sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc mua BHYT. Cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên hoặc hỗ trợ hội viên mua BHYT theo hình thức trả góp theo từng tháng. Bên cạnh đó, xã Lạc Thịnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho từng đối tượng, tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức khác nhau. Tổ chức trao đổi thông tin, đối thoại trực tiếp giữa BHXH huyện và người dân từng xóm để giải đáp những vướng mắc của người dân về BHYT.

Đồng chí Dương Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh cho biết thêm: Cán bộ và nhân dân trên địa bàn cũng mong muốn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Danh mục thuốc trong BHYT phải được bổ sung đa dạng với nhiều loại thuốc có giá trị hơn. Tác phong của nhân viên y tế phải nhã nhặn, nhẹ nhàng đối với bệnh nhân, tạo hài lòng cho người dân khi khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Thu Thủy


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục