(HBĐT) - Lạc Thịnh (Yên Thủy) là một trong những xã có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thấp nhất huyện. Năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn xã chỉ đạt 42%, năm 2018 tăng lên 48%, 6 tháng đầu năm nay đạt 53%.


Cán bộ LĐ-TB&XH xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) tuyên truyền về những lợi ích của BHYT cho người dân.

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh đã thực hiện nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT như phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, BHXH huyện tổ chức đến từng xóm để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc mua BHYT. Trong 6 tháng đầu năm nay, UBND xã tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền, cung cấp thông tin mới nhất về chính sách BHYT. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với các hội, đoàn thể vận động hội viên, gia đình hội viên mua BHYT. Xã Lạc Thịnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trạm y tế để phục vụ nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đội ngũ nhân viên y tế không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình đối với bệnh nhân.

Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp để vận động người dân tham gia BHYT, tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT vẫn thấp, trung bình mỗi năm chỉ tăng khoảng 5 - 6%/năm. Toàn xã hiện chỉ có 3 xóm là Thịnh Phú, Phố Sấu và Thịnh Vượng người dân tham gia BHYT đạt 100%; 8 xóm còn lại đạt khoảng 40%.

 Đồng chí Dương Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh cho biết: Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã Lạc Thịnh rất thấp. Đây là bài toán khó và là rào cản lớn ảnh hưởng đến mục tiêu về đích nông thôn mới của xã vào tháng 9 tới. Một số nguyên nhân dân tới tỷ lệ đạt thấp như: Phần lớn người dân chưa quan tâm đến những lợi ích ưu việt của BHYT; người dân còn thờ ơ với BHYT; 90% dân số là dân tộc Mường, nhưng xã Lạc Thịnh lại nằm trong vùng 1 không được ưu tiên hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số BHYT. Ngoài ra, người dân chưa hài lòng với thái độ phục vụ khi sử dụng BHYT đi khám, bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế.

"Tôi và gia đình nhiều năm liền tham gia mua BHYT, tuy nhiên, công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT còn nhiều bất cập, từ khâu tiếp đón người dân khi sử dụng thẻ BHYT để khám, chữa bệnh đến các loại thuốc đi kèm BHYT còn hạn chế. Từ năm 2018, gia đình tôi không tham gia BHYT nữa. Mỗi lần có nhu cầu đi khám bệnh, gia đình tôi khám dịch vụ ngoài BHYT" - bà Bùi Thị Hè, xóm Trác, xã Lạc Thịnh chia sẻ.

 Năm 2019, mục tiêu đặt ra của xã Lạc Thịnh là 85% người dân tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu trên là rất khó, chính vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh đề ra một số giải pháp như: Đảng bộ xã Lạc Thịnh giao chỉ tiêu mua BHYT về từng chi bộ; chi bộ triển khai tới từng đảng viên và gia đình đảng viên về sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc mua BHYT. Cấp ủy, chính quyền xã Lạc Thịnh phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên hoặc hỗ trợ hội viên mua BHYT theo hình thức trả góp theo từng tháng. Bên cạnh đó, xã Lạc Thịnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho từng đối tượng, tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức khác nhau. Tổ chức trao đổi thông tin, đối thoại trực tiếp giữa BHXH huyện và người dân từng xóm để giải đáp những vướng mắc của người dân về BHYT.

Đồng chí Dương Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh cho biết thêm: Cán bộ và nhân dân trên địa bàn cũng mong muốn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Danh mục thuốc trong BHYT phải được bổ sung đa dạng với nhiều loại thuốc có giá trị hơn. Tác phong của nhân viên y tế phải nhã nhặn, nhẹ nhàng đối với bệnh nhân, tạo hài lòng cho người dân khi khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Thu Thủy


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục