(HBĐT) - Ngày 4/8 là ngày nhiều niềm vui của 4 du học sinh Liên bang Nga mắc Covid-19. Họ nhập cảnh về Việt Nam ngày 17/7, được cách ly tại Trung đoàn 814 - Bộ CHQS tỉnh. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 21/7, cả 4 bệnh nhân được thu dung, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau 14 ngày điều trị với kết quả 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, họ đã được ra viện và trở về với gia đình. Đối với những bệnh nhân đó là niềm vui lớn, còn đối với cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, ngành Y tế tỉnh nói chung thì đó còn là niềm tin: Sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19!

 


Bệnh nhân 399 thay mặt 4 bệnh nhân tặng hoa, cảm ơn đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong ngày ra viện.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Khác với lần trước, chủng vi rút lần này rất nguy hiểm, có tính lây lan mạnh, ít triệu chứng, có trường hợp dương tính mà không có triệu chứng. Do vậy, công tác điều trị gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.       

Chia sẻ với chúng tôi, bác sỹ chuyên khoa I Hà Lê Cường, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Từ ngày 21/7, khoa tiếp nhận 4 ca bệnh Covid-19 để điều trị. Đây là một nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, do vậy, chúng tôi đề nghị nhân viên y tế tuyệt đối tuân thủ việc khử khuẩn, chăm sóc tại giường, quản lý mầm bệnh trong phòng cách ly. Về thuốc điều trị, bước đầu điều trị 4 bệnh nhân theo đúng phác đồ tốt nhất. Khoa phân công 3 ca trực, mỗi ca 8 tiếng, gồm 1 bác sỹ và 2 điều dưỡng, y tá. Việc chăm sóc, nghỉ ngơi được tổ chức ngay tại khoa cùng với bệnh nhân. Mỗi ca, người trực phải mặc bộ quần áo bảo hộ đến kết thúc ca trực của mình. Trước khi điều trị, tôi và cán bộ khoa cũng làm công tác tư tưởng với y, bác sỹ, điều dưỡng rõ về nhiệm vụ của mình. Đặc biệt chú trọng tâm lý bệnh nhân. Với mỗi bệnh nhân, khi bị mắc bệnh có tâm lý sợ cộng đồng, gia đình kỳ thị. Cùng với đó là lo lắng, hoảng loạn. Ngoài thực hiện đúng phác đồ điều trị, chế độ dinh dưỡng phù hợp… thì bác sỹ, điều dưỡng phải là người bạn của bệnh nhân, cùng đồng hành điều trị. Trong suốt quá trình điều trị, bác sỹ còn như một người nhà thân thiết của bệnh nhân, chia sẻ buồn vui, động viên, cổ vũ họ.

Tâm lý ổn định, lạc quan, hợp tác để điều trị là một trong những yếu tố then chốt để áp dụng những phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh. Bệnh nhân 398 cho biết: Dù là người lạc quan đến mấy, khi biết mình dương tính với Covid-19, cũng có tâm lý hoang mang, lo sợ. Nhưng các y, bác sỹ chính là người đã giúp bệnh nhân chúng tôi xua tan những âu lo, muộn phiền. Họ không hề giữ khoảng cách mà chăm sóc chúng tôi tận tình, chu đáo như những người thân trong gia đình. Điều đó đã giúp chúng tôi yên tâm điều trị, không còn mặc cảm xã hội.

Còn bệnh nhân 400 tâm sự: Khi nhận được kết quả dương tính với Covid-19, tôi thật sự hoang mang, lo lắng. Khi nhập viện rồi được các bác sỹ, điều dưỡng, thậm chí cả những chị lao công luôn động viên, chia sẻ, chúng tôi thực sự cảm thấy an lòng.

Bệnh nhân 401 cho hay: Những cuộc chuyện trò với các y, bác sỹ với những lời động viên, khích lệ của họ là liều thuốc quý báu. Các anh chị đã truyền năng lượng tích cực cho chúng tôi để chiến đấu với bệnh tật. Chúng tôi tin rằng, với tinh thần tận tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hòa Bình sẽ góp công lớn để chiến thắng đại dịch Covid-19.

      
Việt Lâm

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục