(HBĐT) - Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, thiết lập môi trường bệnh viện an toàn.



Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc, điều trị các trường hợp dương tính với Covid-19 tại khu cách ly.

Bác sỹ Bàn Thị Thanh Huyền, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Y tế, Ban lãnh đạo bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, kế hoạch tiếp nhận, cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện. Bệnh viện tiếp tục duy trì việc đón tiếp, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay từ cổng vào bệnh viện. Bàn tiếp đón bệnh nhân được đặt tại sảnh khu khám bệnh, bố trí nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh cho bệnh nhân, người nhà và những người vào bệnh viện. Qua kiểm tra, các đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19 được hướng dẫn vào Khoa Truyền nhiễm để khám sàng lọc, đối tượng không có nguy cơ chuyển vào Khoa Khám bệnh. Đồng thời, bệnh viện tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn bề mặt bằng dung dịch khử khuẩn trong bệnh viện, bố trí đặt chai cồn sát khuẩn tại những vị trí cần thiết như: Trong thang máy, các sảnh chờ, vị trí thu ngân… đảm bảo môi trường y tế sạch, an toàn, hạn chế mức thấp nhất nhiễm khuẩn bệnh viện. Thực hiện việc giãn cách tại các khu vực thường tập trung đông người, quy định hạn chế người nhà, khách đến thăm người bệnh để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 từ cộng đồng và lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế và các điều kiện khác phục vụ xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu. Thiết lập đường dây nóng tại bệnh viện, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, cung cấp, cập nhật thông tin thường xuyên về dịch, kịp thời có phương án giải quyết khi có diễn biến bất thường. 

Tại khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, nơi hiện điều trị cho 8 trường hợp dương tính với Covid-19 (2 trường hợp nhập viện ngày 2/11, 3 trường hợp nhập viện ngày 10/11, 3 trường hợp nhập viện ngày 14/11). Các trường hợp này đều về từ nước ngoài, được cách ly ngay khi nhập cảnh, qua khám sàng lọc, xét nghiệm phát hiện dương tính với Covid-19 được đưa vào khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 (BVĐK tỉnh), điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế (có 4 trường hợp đã cho kết quả âm tính lần 1). Trước đó, bệnh viện đã điều trị khỏi cho 11 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó, 6 trường hợp điều trị khỏi trong đợt dịch đầu năm, 5 trường hợp vừa ra viện ngày 14/11 vừa qua. Các trường hợp này được cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19, đủ điều kiện ra viện và tiếp tục thực hiện cách ly tại địa phương theo quy định. Như vậy, từ đầu dịch đến nay, có 19 trường hợp dương tính với Covid-19 đã, đang thực hiện điều trị tại khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 BVĐK tỉnh. Việc thực hiện điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn tại khu cách ly được thực hiện nghiêm ngặt, theo đúng quy định của Bộ Y tế, chưa có nhân viên y tế và bệnh nhân khác bị lây nhiễm.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cùng các giải pháp đồng bộ trong triển khai thực hiện phòng, chống dịch, có phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch đến hoạt động của bệnh viện. Qua kiểm tra, bệnh viện đạt 75,2% mức độ an toàn về phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại "Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”. Hiện tại, bệnh viện tiếp tục thực hiện triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra trong tình hình mới, cũng như tiếp tục duy trì bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

           Đỗ Hà

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục