(HBĐT) - Trước yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 1/4/2020, tỉnh chính thức đưa vào sử dụng hệ thống máy xét nghiệm Real time RT-PCR, xét nghiệm Covid-19. So với trước đây khi chưa xét nghiệm được tại tỉnh, mỗi ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải điều một chuyến xe vận chuyển mẫu vềViện Vệ sinh dịch tễ T.Ư hoặc Bệnh viện Bạch Mai và thường phải chờ đợi do viện tuyến trên quá tải. Đặc biệt, việc chờ đợi kết quả những mẫu bệnh phẩm có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao, sốt, viêm phổi… gây ra nhiều khó khăn cho công tác chống dịch tại địa phương. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay tại tỉnh, có kết quả ngay trong ngày hoặc chậm nhất ngày hôm sau sẽ giúp tỉnh chủ động, nhanh chóng có những giải pháp phù hợp trong công tác chống dịch. Tuy nhiên, trách nhiệm, áp lực và yêu cầu đặt ra đối với các cán bộ tại Khoa Xét nghiệm -Chẩn đoán hình ảnh -Thăm dò chức năng(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) rất lớn.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tách chiết mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2.

Đồng chí Trần Thị Kim Loan, Trưởng khoa Xét nghiệm -Chẩn đoán hình ảnh -Thăm dò chức năng cho biết: Khoa đã chọn cử 14 cán bộ thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, trong đó có 2 cử nhân công nghệ sinh học đã được Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đào tạo cấp chứng nhận tập huấn SARS-CoV-2. Các cán bộ còn lại được đào tạo nội bộ tại khoa, sau đó thực hiện nhiệm vụ ngay. Tất cả các vị trí làm việc từ lấy mẫu, nhận mẫu, danh sách mẫu nhận, danh sách mẫu gửi, danh sách xét nghiệm, nhấtlà công tác xét nghiệm đã có quy trình hợp lý, khoa học, đảm bảo nguyên tắc. Khoa đã áp dụng công nghệ thông tin để trả kết quả nhanh cho các tuyến kịp thời,khoa học... Hàng ngày, thông tin điều tra, giám sát, kết quả xét nghiệm xác minh dịch trên địa bàn tỉnh được cập nhật một cách tổng quát nhất, ngay sau khi phòng xét nghiệm có kết quả, giúp Ban chỉ đạo tỉnh, các huyện, thành phố có các biện pháp phù hợp,hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Do tính chất cấp bách của công tác chống dịch, các mẫu xét nghiệm được gửi đến bất kể ngày đêm, nên công việc của các cán bộ làm công tác xét nghiệm cũng bất kể ngày đêm. Đặc biệt, từ khi tỉnhxuất hiện 2 ca bệnh ngoài cộng đồng ngày 30/1, đến nay số mẫu xét nghiệm khoa nhận được hàng ngày rất lớn. Để đảm bảo yêu cầu công tác chống dịch,cán bộ của khoa đã chia ca, vận hành hệ thống máy xét nghiệm 24/24h. Có những ngày cao điểm lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1, toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa, khoa nhận được hàng nghìn mẫu xét nghiệm trong những ngày giáp Tết. Cán bộ, kỹthuật viên của khoa đã có những ngày Tết không trọn vẹn, vì phải hoàn thành nhiệm vụ xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm đảm bảo tiến độ và độ chính xác tuyệt đối.

Tính đến 15h ngày 21/2, toàn tỉnh đã lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 tổng số 8.730 mẫu,trong đó có 67 mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, còn lại 8.663 mẫu thực hiện xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Mặc quần áo, đội mũ, đeo kính…, bảo hộ kín mít trong suốt quá trình làm việc kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Mọi thao tác phải tuyệt đối chính xác, mỗi lần mở ống đựng mẫu bệnh phẩm là một lần đối mặt với sự nguy hiểm… Áp lực công việc vô cùng lớn, lại làm việc trong môi trường nguy hiểm khi ở rất gần với virus SARS-CoV-2, nhưng cán bộ của khoa đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chạy đua với virus SARS-CoV-2,nhanh chóng có kết quả chính xác, giúp ngành Y tế và tỉnh có những bước đi chính xác, phù hợp để công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Sự đóng góp, hy sinh thầm lặng của các cán bộ, kỹthuật viên làm công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 rất đáng trân trọng.


Tiến Quân

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục