(HBĐT) - Theo thống kê của ngành y tế, nhiều trường hợp F0 ghi nhận trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây có tải lượng vi rút rất cao và dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn bị mắc Covid-19. Vì vậy, ngành y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên chủ quan, lơ là phòng dịch, nhất là trong thời điểm nới lỏng hiện nay. Trong đó, cùng với việc đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng thì việc thực hiện nghiêm quy định "5K" là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch (PCD).


Lực lượng Công an xã và thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) rà soát người lao động từ vùng dịch trở về địa phương.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 53 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện có 28 trường hợp đang được điều trị. Các huyện: Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy, Lạc Sơn và TP Hòa Bình đã có ca dương tính, nguồn lây xuất phát từ công dân trở về địa phương từ vùng dịch và có lây nhiễm thứ phát ra cộng đồng. Điều đáng nói là các ca bệnh có tải lượng vi rút rất cao nên có khả năng lây nhiễm mạnh mẽ. Theo đồng chí Hà Thế Sơn, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế), trong xét nghiệm PCR chỉ số CT càng thấp thì khả năng lây nhiễm càng cao. Qua các ca F0 mới phát hiện trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, hầu hết là những ca F0 có chỉ số CT rất thấp, đồng nghĩa với việc tải lượng vi rút cao, nguy cơ lây lan càng mạnh mẽ.

Ngoài ra, nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 không có biểu hiện bệnh, thời gian ủ bệnh lâu nên bản thân các F0 không biết mình mang mầm bệnh. Vì vậy, nếu người dân lơ là, không thực hiện nghiêm các quy định "5K" thì khả năng lây bệnh rất cao trong cộng đồng. Cụ thể, ca bệnh B.Th.Th tại huyện Kim Bôi mới đây là lao động trở về từ Bắc Ninh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Theo báo cáo dịch tễ, trong suốt quá trình về tại địa phương, bệnh nhân không có biểu hiện bệnh. Đến ngày 16/11, khi đi xét nghiệm PCR để quay trở lại Bắc Ninh làm việc mới phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Từ ca F0 này đã lây ra 6 F0 khác, trong đó có 5 ca ở huyện Kim Bôi và 1 ca ở TP Hòa Bình. Tương tự, nhiều bệnh nhân từ các tỉnh miền Nam, Hà Nội và một số tỉnh lân cận khi về địa phương khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm mới cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và không có biểu hiện bệnh.

Cũng theo đồng chí Hà Thế Sơn hầu hết các ca dương tính đã được tiêm văc xin đều không có biểu hiện bệnh, hoặc biểu hiện bệnh nhẹ như triệu chứng cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, không có nghĩa những ca bệnh này không có khả năng lây nhiễm bệnh sang người khác. Nhiều ca đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng tải lượng vi rút rất cao, có khả năng lây lan mạnh. Chính vì vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Thực hiện nghiêm quy định "5K" + vắc xin

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tại khu vực miền Bắc, một số tỉnh, thành phố giáp ranh Hòa Bình như Hà Nội, Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố khác đã xuất hiện những ổ dịch cộng đồng, số lượng ca bệnh phát hàng ngày vẫn ở mức cao, nguy cơ bùng phát dịch diện rộng. Thế nhưng thực tế trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp PCD.

Trong 3 ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận ca dương tính với cộng đồng. Cá biệt, nhiều ngày số ca nhiễm lên đến 6 ca, riêng ngày 21/11 ghi nhận 9 ca, nhiều ca lây nhiễm cộng đồng thứ phát từ các F0. Ngày 21/11 cũng ghi nhận kỷ lục số F1 liên quan đến các ca F0 với 880 người. Đáng chú ý, ngày 22/11 ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19  là học sinh không rõ nguồn lây.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn luôn hiện hữu. Nhiều ý kiến cho rằng, với việc nới lỏng đi lại, người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương nhiều thì rất khó để xác định các ca F0 tại cộng đồng. Do đó, đồng chí Hà Thế Sơn khuyến cáo: Người dân cần ý thức đầy đủ việc tiêm phòng dịch, những người chưa tiêm cần khẩn trương đăng ký với các cơ Sở Y tế để được tiêm phòng dịch, nhằm giảm bớt nguy cơ diễn biến bệnh nặng. Tuy nhiên, không có nghĩa những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin là hoàn toàn có khả năng miễn dịch. Vì vậy, để phòng dịch, bảo vệ bản thân, tự mỗi người cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định "5K", hạn chế tập trung đông người không cần thiết.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh khẳng định: Nới lỏng không có nghĩa là buông lỏng. Hơn lúc nào hết, cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân cần thực hiện nghiêm công tác PCD. Trong đó, từng tổ Covid-19 cộng đồng phải giám sát việc khai báo y tế thay thế các điểm khai báo của tỉnh, huyện, xã, phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, công an viên trong quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo của người dân thực hiện cách ly tại nhà. Các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế để có biện pháp PCD, đặc biệt cần lưu ý đến các hoạt động có tập trung đông người (lễ hội, đám cưới, đám tang, hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, du lịch...).


Đinh Hòa

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục