(HBĐT) - Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Lạc Sơn đang ở cấp độ 1, có 1 địa bàn cấp xã cấp độ 3 là Văn Nghĩa. Hiện tại đã ghi nhận 320 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, 116 ca mắc trong khu cách ly, 204 ca mắc trong cộng đồng.


Các trường hợp F0 ổ dịch chi trường mầm non xóm Đổn, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Phát hiện kể từ ngày 30/12/2021, ổ dịch chi trường mầm non xóm Đổn được các ngành chức năng của huyện cùng với xã Văn Nghĩa tích cực khoanh vùng, khống chế mức độ lây lan dịch. Trong phạm vi ổ dịch đã có 53 trường hợp dương tính, 380 trường hợp F1. Trong 7 ngày qua đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho 2.831 lượt người. Đồng chí Bùi Văn Thơ, Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa cho biết: Ngay khi phát hiện 13 trường hợp F0, bao gồm cô giáo và trẻ mầm non, Ban chỉ đạo xã đã báo cáo huyện, đồng thời triệu tập các thành viên, ngành, đoàn thể họp, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), sẵn sàng về trang thiết bị, phục vụ hậu cần để đảm bảo cách ly và tiến hành truy vết F1, trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, đi làm xa về.

Bên cạnh việc chỉ đạo trực tiếp các xã có ổ dịch tiến hành kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra, vào địa bàn, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện yêu cầu 24/24 xã, thị trấn chủ động điều chỉnh phương án, kế hoạch PCD, thường xuyên tầm soát, test nhanh trong cộng đồng. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ phải nhanh chóng khoanh vùng với phạm vi phù hợp, tiến hành truy vết thần tốc. Tăng cường thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nâng cao ý thức PCD. Ngành y tế làm tốt công tác cách ly, điều trị và tiêm vắc xin đảm bảo tiến độ.

Công tác PCD tiếp tục được các ngành, các cấp toàn huyện quan tâm. Ngoài 2 khu cách ly vùng đặt tại điểm UBND xã Bình Cảng (cũ) thuộc xã Vũ Bình, UBND xã Chí Thiện (cũ) thuộc xã Quyết Thắng, đáp ứng điều kiện cách ly cho khoảng 110 người, huyện thiết lập khu thu dung điều trị F0 tại Trung tâm Y tế huyện đảm bảo cơ số giường bệnh. Bình quân mỗi ngày, lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho hàng trăm trường hợp liên quan đến các ổ dịch. Đồng thời, tiến hành truy vết các F1, người về từ vùng nguy cơ rất cao (màu đỏ) và vùng phong toả để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng các biện pháp PCD theo quy định.

Theo đồng chí Bùi Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, một trong những nhiệm vụ hết sức lưu ý hiện nay là quản lý, giám sát các trường hợp từ vùng dịch về quê ăn Tết. Các trạm y tế xã, thị trấn tiếp tục rà soát, xác minh và quản lý, giám sát chặt những trường hợp này. Đặc biệt, trong điều kiện áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với các F1, người về từ vùng dịch, vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng càng cần được phát huy. 520 tổ Covid-19 cộng đồng trên toàn huyện được xem là nhân lực cốt lõi, quyết định sự thành công trong công tác PCD và việc kiểm soát chặt chẽ người ra/vào địa bàn, hạn chế tối đa ca F0.

Tính đến ngày 9/1, có 156 bệnh nhân đã ra viện, 164 bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Kết quả tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt 96,3%, mũi 2 đạt 91,6%; học sinh từ 12 - 17 tuổi đã tiêm đạt 97,36%. Quán triệt tinh thần "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo chỉ đạo của Chính phủ, huyện chú trọng triển khai các biện pháp phù hợp với diễn biến dịch. Trước hết tập trung thu dung điều trị F0 tại các ổ dịch, mở rộng điều tra truy vết, làm xét nghiệm đối với các F1. Tiếp tục tạm dừng hoạt động, sự kiện có tập trung đông người không cần thiết. Khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp "5K", tăng cường tự bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Bùi Minh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục