(HBĐT) -Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19, BCĐ triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND huyện, thành phố rà soát triệt để đối tượng và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tính đến ngày 4/7, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1, mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đạt 99,3%; tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 mũi vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt 99,5%. 


Trạm y tế xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) rà soát số liệu tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở Y tế, toàn tỉnh có 743.590 người từ 5 tuổi trở lên thuộc đối tượng cần tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, 553.424 người trên 18 tuổi; 77.952 người từ 12 - 17 tuổi và 112.214 trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Tính đến ngày 4/7, tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 đối với người từ 18 tuổi trở lên đạt 99,3%; tỷ lệ bao phủ mũi 2 đạt 97,6%; tỷ lệ bao phủ mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) đạt 68,2%; tỷ lệ bao phủ mũi 4 (nhắc lại lần 2) đạt 6,5% và tiêm mũi 3 (mũi bổ sung) cho 230.692 người. Với nhóm đối tượng từ 12 - 17 tuổi, tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 99,5%; mũi 2 đạt 96,4%; mũi 3 đạt 20,4%. Đối với trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 đạt 57%; tỷ lệ trẻ tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 25%.  Hiện, toàn tỉnh còn tồn 6.620 liều vắc xin Moderna tiêm trả mũi 2 cho trẻ  từ 6 - dưới 12 tuổi và 2.460 liều Pfizer cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. 

Đồng chí Bùi Văn Phón, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC tỉnh) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh hoàn thành mục tiêu tiêm liều cơ bản cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và trẻ từ 12 - 17 tuổi. Tuy nhiên, nhiều địa phương chưa đạt chỉ tiêu tiêm chủng mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, tiến độ tiêm chủng mũi nhắc lại lần 2 cho người trên 50 tuổi, người bị suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng và người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ phơi nhiễm với Covid-19 còn chậm theo kế hoạch. 

Cũng theo đồng chí Bùi Văn Phón, ngoài những nguyên nhân khách quan như dịch Covid-19 nhiều thời điểm diễn biến phức tạp, các địa phương, đơn vị vừa chống dịch vừa triển khai tiêm vắc xin nên gặp nhiều khó khăn (thiếu nhân lực, nhất là nhân lực y tế và các nguồn lực khác) còn do nguyên nhân từ ý thức của người dân chưa tự giác, chưa chủ động  tiêm vắc xin PCD Covid-19, nhất là tâm lý chủ quan sau khi mắc Covid-19, hoặc tình trạng lựa chọn vắc xin... mặc dù đã được tư vấn, tuyên truyền. 

Ngoài các nguyên nhân trên, nhiều địa phương cho rằng, công tác lập kế hoạch tiêm chủng còn nhiều bất cập, có tình trạng lúng túng trong quản lý đối tượng, rà soát, thống kê đối tượng cần tiêm chủng trên địa bàn dẫn đến việc rà soát, quản lý mũi tiêm của các đối tượng chưa sát thực tế. Việc quản lý di biến động dân cư còn khó khăn, dẫn đến khó rà soát, quản lý mũi tiêm, đăng ký, dự trù vắc xin và lập kế hoạch tiêm chủng. Nhiều người dân thực hiện các mũi tiêm ở nhiều địa phương khác nhau nên khó khăn trong công tác quản lý, rà soát đối tượng tiêm. 

Hiện nay dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế xác định tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vẫn là giải pháp quan trọng nhất nhằm PCD. BCĐ PCD Covid-19 tỉnh đã ban hành công văn khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị gấp rút triển khai tiêm chủng mũi nhắc lại lần 1 và mũi nhắc lại lần 2. Mới đây, Sở Y tế có công văn khẩn về việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Theo đó, đối tượng tiêm mũi 4 gồm: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 4 đạt 6,4%, trong đó, huyện Đà Bắc thấp nhất, mới đạt 0,4%. Theo khuyến cáo của CDC tỉnh, việc không tiêm mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 sẽ mang lại những hậu  quả nghiêm trọng. Vì hiện nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều biến chủng mới, trong khi hiệu lực của vắc xin chỉ có thời hạn. Đặc biệt, nhiều người cho rằng đã nhiễm Covid-19 thì sẽ có miễn dịch tự nhiên là suy nghĩ sai lầm. Bởi biến thể Omicrom có tỷ lệ kháng thể rất thấp. Vì vậy, khả năng tái  nhiễm Covid-19 sau khi đã mắc Covid-19 là có thể và thực tế đã có nhiều trường hợp tái nhiễm.

Bên cạnh đó, hiện nay, thế giới đã ghi nhận biến chủng mới của Covid-19 là biến thể phụ BA.5 và biến chủng này đã xuất hiện tại Việt Nam. Theo khuyến cáo, biến chủng phụ BA.5 có khả năng lây lan nhanh và gây bệnh đối với người đã mắc biến chủng Omicrom trước đó. Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp giúp giảm tỷ lệ biến chứng nặng cần nhập viện, giảm tỷ lệ tử vong. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp cơ thể phản ứng nhanh hơn để chống lại việc xâm nhập của vi rút đối với cơ thể. Việc tiêm phòng vắc xin mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế giúp cơ thể duy trì lượng kháng thể cần thiết. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để đảm bảo an toàn, duy trì trạng thái mở cửa, việc tiêm vắc xin là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người dân. 

 Đinh Hòa

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục