(HBDT) - Sáng 29/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia PCD Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ PCD Covid-19 tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Tính đến nay, trải qua 2 giai đoạn chống dịch và 4 đợt bùng phát dịch, cả nước đã ghi nhận trên 11,6 triệu trường hợp mắc và trên 43 nghìn trường hợp tử vong; hơn 99% số mắc được ghi nhận trong giai đoạn 2020-2022. Đến nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, với số mắc, tử vong giảm sâu. BCĐ quốc gia PCD Covid-19 đã thống nhất chuyển phân loại Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B và ngày 19/10/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT điều chỉnh phân loại Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/10/2023. 

Đối với tỉnh Hòa Bình, với sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân trong công tác kiểm soát và khống chế dịch bệnh, công tác PCD đạt được hiệu quả qua các giai đoạn chống dịch. Giai đoạn 1 (từ ngày 22/1- 22/7/2020), tỉnh ghi nhận 4 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 là các trường hợp người nước ngoài trở về Việt Nam (được cách ly tập trung tại Trung đoàn 814). Giai đoạn 2 (từ ngày 23/7/2020 - 27/01/2021) ghi nhận 17 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, là các trường hợp người nước ngoài trở về Việt Nam. Giai đoạn 3 (từ ngày 28/1 - 26/4/2021) ghi nhận 5 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Giai đoạn 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), thời kỳ từ ngày 27/4 - 11/10/2021, ghi nhận 66 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2; thời kỳ từ ngày 12/10/2021 đến nay ghi nhận 210.178 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh ghi nhận 106 trường hợp tử vong do Covid-19...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những kết quả đạt được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm đúc rút trong PCD để từ đó chuẩn bị tốt hơn ứng phó với những sự kiện khẩn cấp y tế cộng đồng. Đồng thời, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào các lĩnh vực khác của đời sống KT-XH.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: BCĐ quốc gia PCD đã có sự chỉ đạo, điều hành xuyên suốt, linh hoạt trong từng giai đoạn dịch, trong đó đặt an toàn, tính mạng của người dân lên trên hết. Huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của nhân dân và ủng hộ của bạn bè quốc tế. Việt Nam trở thành quốc gia "đi sau về trước” trong công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân. Từ đó, dịch bệnh dần ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo, tạo điều kiện cho KT-XH phát triển. Thành công của công tác PCD thể hiện tinh thần, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Đánh giá, biểu dương những đóng góp của các cấp, ngành, lực lượng tuyến đầu và nhân dân, nhà hảo tâm, đồng thời, Thủ tướng Chính phủ gửi lời tri ân, chia buồn, chia sẻ với những người đã hy sinh và gia đình có người hy sinh trong quá trình PCD Covid-19...

Thủ tướng Chính phủ cho rằng: Thông qua các ý kiến tại hội nghị và thực tiễn công tác PCD Covid-19, đánh giá được những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc đã vượt qua để có bài học kinh nghiệm cho thời gian tới. Đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCD. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hiện nay, chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B có nhiều chính sách thay đổi, các ngành chức năng, địa phương cần tập trung triển khai, thực hiện hiệu quả...


Hương Lan

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục